ชาวอะปะตานี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อะปะตานี
Tanw/Tanii, Apatani, Apa Tani
สตรีอะปะตานีในงานแต่งงาน
ประชากรทั้งหมด
43,777[1] (สำมะโนปี 2011)
ภูมิภาคที่มีประชากรอย่างมีนัยสำคัญ
 อินเดีย (รัฐอรุณาจัลประเทศ)
ภาษา
อะปะตานี • อังกฤษ • ฮินดี
ศาสนา
โดนยีโปโล • ศาสนาคริสต์
กลุ่มชาติพันธุ์ที่เกี่ยวข้อง
ตานี

อะปะตานี (อักษรโรมัน: Apatani) หรือ ตานี (อักษรโรมัน: Tani) เป็นชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในเทือกเขาฌีโร ในอำเภอสุพันสิริล่าง รัฐอรุณาจัลประเทศ ประเทศอินเดีย[2]

ระบบการเก็บเกี่ยวข้าวเปียก (wet rice cultivation system) และระบบเกษตรกรรมของอะปะตานีมีขนาดใหญ่แม้จะไม่มีการใช้สัตว์หรือเครื่องจักรทุ่นแรง เช่นเดียวกับระบบป่าไม้ที่ยั่งยืนของอะปะตานี หุบเขาอันเป็นที่อาศัยของชาวอะปะตานีได้รับการเสนอเป็นแหล่งมรดกโลกเบื้องต้นของยูเนสโก ด้วยวิถีในการอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยั่งยืนและยิ่งใหญ่[3]

เทศกาลที่สำคัญของอะปะตานีมีสองเทศกาล คือ ดรี (Dree) และ มโยโก (Myoko) โดยในเดือนกรกฎาคมมีเทศกาลดรีซึ่งเป็นเทศกาลเก็บเที่ยว ฉลองโดยการสวดภาวนาเพื่อให้มีผลผลิตมากและความเจริญรุ่งเรืองในมนุษยชาติ ในเทศกาลนี้ยังมีกิจกรรมและนาฏกรรมปากูอีตู, ดามินดา เป็นต้น[4] ส่วนมโยโกเป็นการฉลองความสัมพันธ์ระหว่างหมู่บ้านซึ่งส่งต่อสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ฉลองเป็นเวลาเกือบเดือนตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายน ระหว่างเทศกาลจะมีการนำเอาอาหารและเครื่องดื่มจำนวนมากมาแจกจ่ายโดยหมู่บ้านที่เป็นผู้จัดงาน

อ้างอิง[แก้]

  1. "A-11 Individual Scheduled Tribe Primary Census Abstract Data and its Appendix". www.censusindia.gov.in. Office of the Registrar General & Census Commissioner, India. สืบค้นเมื่อ 17 February 2021.
  2. Blackburn, Stuart H. (1 January 2016). Into the Hidden Valley: A Novel (ภาษาอังกฤษ). ISBN 9789385288906.
  3. "Unique Apatani impresses The Telegraph, 17 June 2005. URL last accessed 21 October 2006.
  4. NEZCC – North East Zone Cultural Centre เก็บถาวร 12 มกราคม 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]