ชอุ่ม ประเสริฐสกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ชอุ่ม ประเสริฐสกุล เป็นอาจารย์ทางด้านการถ่ายภาพ และนักถ่ายภาพที่มีชื่อเสียงของไทย มีภูมิลำเนาเดิมอยู่จังหวัดจันทบุรี ท่านเคยเล่าให้ฟังว่าบ้านของท่านติดอยู่กับร้านถ่ายภาพของชาวญี่ปุ่นที่มาเปิดร้านถ่ายภาพในจังหวัดจันทบุรี (เมื่อญี่ปุ่นยกทัพผ่านไทย เจ้าของร้านถ่ายรูปกลายเป็นนายทหารญี่ปุ่น) ท่านได้รับความรู้เรื่องการถ่ายภาพและเห็นวิธีการทำงานส่วนต่าง ๆ ของการถ่ายภาพ จากร้านถ่ายภาพของชาวญี่ปุ่นนี้ เช่น วิธีการอัดรูปด้วยการใช้แสงแดด และสิ่งที่เห็นจากร้านถ่ายภาพนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านสนใจศึกษาการถ่ายภาพ

ประวัติการทำงาน[แก้]

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ชอุ่ม ประเสริฐสกุล เป็นอาจารย์สอนการถ่ายภาพที่วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพฯ ก่อนย้ายไปสอนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนเกษียณอายุราชการ ภายหลังเกษียณอายุราชการยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนการถ่ายภาพในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ หลายแห่ง ท่านเสียชีวิตแล้ว เมื่อกุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา

ผลงานด้านการถ่ายภาพ[แก้]

รางวัลยอดเยี่ยม ถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากภาพชื่อ "หมอกยามเช้า" จากการประกวดภาพถ่ายทั่วประเทศ ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2507 จัดโดย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2015-09-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๙ ตอนที่ ๑๕๔ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๕๖, ๔ ธันวาคม ๒๕๓๕
  2. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, เล่ม ๑๐๙ ตอนที่ ๗๖ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๒๒, ๑๐ มิถุนายน ๒๕๓๕