ฉบับร่าง:โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการในพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการประเภทอ่างเก็บน้ำในลุ่มน้ำห้วยพระปรงและลุ่มน้ำห้วยโสมง พร้อมทั้งพระราชทานข้อมูลที่ทรงวางโครงการให้อธิบดีกรมชลประทานด้วย และทรงมีพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2544 ณ พระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ความว่า

โครงการอ่างเก็บน้ำพระปรง อ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก และอ่างเก็บน้ำอื่นๆ เป็นโครงการที่ดีมากทำให้ปริมาณน้ำใช้เพิ่มมากขึ้น และผลที่จะได้รับก็คือทำให้ดินมีการพัฒนาตามมาด้วย

นับเป็นเวลากว่า 30 ปี ที่มีการดำเนินงานเพื่อสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวในการที่จะพัฒนาโครงการห้วยโสมงฯ จังหวัดปราจีนบุรี ตามลำดับ ดังนี้ - ปี 2532 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการอนุมัติให้ดำเนินโครงการ - กรมชลประทานได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการแล้วเสร็จใน ปี 2538 - กรมชลประทานปรับปรุงแก้ไขรายงานฯ อีกรวม 2 ครั้งแล้วเสร็จในปี 2556 -อุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยานแห่งชาติปางสีดาได้รับการประกาศเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อ 14 กรกฎาคม 2548 -เนื่องจากพื้นที่อ่างเก็บน้ำบางส่วนตั้งอยู่ในแนวขอบเขตรอยต่อของอุทยานแห่งชาติทับลานและอุทยาน แห่งชาติปางสีดาซึ่งได้รับการประกาศเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ เมื่อ 14 กรกฎาคม 2548 จึงต้องมีการศึกษาความเหมาะสมโครงการอีกครั้ง - จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่มรดกโลกเพิ่มเติม แล้วเสร็จในปี 2550 - วันที่ 5 สิงหาคม 2552 คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก มีมติไม่ขัดข้อง ในการดำเนินงานโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - วันที่ 26 สิงหาคม 2552 คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติมีมติในการประชุมครั้งที่ 4/2552 เห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - วันที่ 27 ตุลาคม 2552 คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรมชลประทานเริ่มดำเนินการโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี

วัตถุประสงค์

โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี เป็นโครงการอเนกประสงค์ ขนาดใหญ่มีเป้าหมายที่จะพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาเรื่องน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรี และรองรับกิจกรรมการใช้น้ำต่างๆ บรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรีและบางปะกงตอนบน บรรเทาปัญหาน้ำเน่าเสียที่อาจเกิดขึ้นในลำน้ำปราจีนบุรี และเพื่อเป็นการประสานแผนรวมโครงการ พัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำบางปะกงทั้งหมด

ประโยชน์โครงการห้วยโสมงฯ

โครงการห้วยโสมงฯ เมื่อแล้วเสร็จจะยังประโยชน์ได้อย่างมาก -เป็นแหล่งน้ำต้นทุนและเพิ่มพื้นที่ชลประทานในฤดูฝนจำนวน 111,300 ไร่ และฤดูแล้ง จำนวน 45,000 ไร่ ในเขตอำเภอนาดีและอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี -ช่วยบรรเทาอุทกภัยในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปราจีนบุรีและลุ่มน้ำสาขาในเขตพื้นที่อำเภอนาดี และอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี - เป็นแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคของราษฎร และการประปา - ช่วยรักษาระบบนิเวศ ผลักดันน้ำเค็ม และน้ำเน่าเสียในแม่น้ำปราจีนบุรีและแม่น้ำบางปะกง - อ่างเก็บน้ำจะเป็นแนวกันชนหรือแนวป้องกันการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติ ทับลานและอุทยานแห่งชาติปางสีดา รวมทั้งช่วยเพิ่มระดับความชุ่มชื้นในพื้นที่ป่าไม้ทำให้โอกาส การเกิดไฟป่าลดลง หรือหากเกิดไฟป่าก็จะมีแหล่งน้ำต้นทุนที่จะสามารถนำน้ำมาใช้ดับไฟป่าได้ โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยงานเขื่อนเก็บกักน้ำและอาคารประกอบงานระบบส่งน้ำและงานระบบระบายน้ำมีรายละเอียดโครงการดังนี้

ลักษณะโครงการ

1. อ่างเก็บน้ำ

พื้นที่อ่างเก็บน้ำส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขต ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ขนาดความจุอ่าง 295 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับเก็บกักน้ำต่ำสุด +32.20 ม.รทก. (เมตรเหนือ ระดับน้ำทะเลปานกลาง) ระดับเก็บกักน้ำปกติ +48.00 ม.รทก. ระดับเก็บกักน้ำสูงสุด +49.40 ม.รทก. มีพื้นที่ผิวอ่างฯ ที่ระดับเก็บกักปกติประมาณ 16,250 ไร่

2. อาคารหัวงาน

โครงการห้วยโสมงฯ มีอาคารหัวงานเป็นเขื่อนดินถมบดอัดแน่น ระดับสันเขื่อน +53.00 ม.รทก. ความกว้างสันเขื่อนดิน 9.00 เมตร ความยาวประมาณ 3,967.00 เมตร ความสูงเขื่อนจากท้องน้ำประมาณ 32.75 เมตร

3. อาคารประกอบหัวงาน

ประกอบด้วยอาคารระบายน้ำล้น ท่อระบายน้ำลงลำน้ำเดิม ท่อส่งน้ำฝั่งซ้าย ท่อส่งน้ำฝั่งขวา และทำนบดินปิดช่องเขาต่ำ 2 แห่ง พร้อมระบบส่งน้ำและระบบระบายน้ำ ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 111,300 ไร่งบประมาณการดำเนินงานก่อสร้าง : ค่าก่อสร้างเป็นเงินทั้งสิ้น 8,300.00 ล้านบาท

ที่ตั้งโครงการ

เลขที่ 177 หมู่ที่ 8 ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี 25220