ฉบับร่าง:เณรน้อย (ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2552)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เณรน้อย
ประเภทละครโทรทัศน์
สร้างโดยบริษัท ทริปเปิ้ลทู จำกัด
เขียนโดยบทประพันธ์ : กานต์
บทโทรทัศน์ : ทีมซามูไร
กำกับโดยติ๊ก กลิ่นสี[1]
แสดงนำ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดธรรมะในใจ – เขต ธาราเขต
ดนตรีแก่นเรื่องปิดดอกบัว – เบเบ้ ธันย์ชนก
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน24 ตอน[2]
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตเกียรติ กิจเจริญ
ชาญณรงค์ ขันทีท้าว
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ออกอากาศ19 กันยายน พ.ศ. 2552 –
13 มีนาคม พ.ศ. 2553

เณรน้อย เป็นละครโทรทัศน์ประเภทซิตคอม ผลิตโดย บริษัท ทริปเปิ้ลทู จำกัด สร้างจากบทประพันธ์ของ กานต์ และบทโทรทัศน์โดย ทีมซามูไร กำกับการแสดงโดย ติ๊ก กลิ่นสี นำแสดงโดย ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส, ธันย์ชนก ฤทธินาคา, กฤษฎี พวงประยงค์, วรภร เลิศเกียรติไพบูลย์, ด.ช. ไชยธวัช คงมีสุข ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 11.15 – 12.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552 ถึงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ณ มุมหนึ่ง ย่านชานเมืองกรุงเทพมหานคร เปิดความปีติยินดีของคุณนายแป๊ว เมื่อลูกชายจอมซนคนเล็กของเธอ แก้วยินยอมเข้าร่วมโครงการอุปสมทบหมู่ บวชเณรในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่วัดใกล้บ้าน ด้วยเธอหวังว่ารสพระธรรมจะขัดเกลาและช่วยลดความซนของแก้วลงได้บ้าง แต่กลับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ เมื่อครบกำหนดสึก เด็กคนอื่นๆ ที่ร่วมโครงการฯ พากันสึกออกมาเตรียมตัวเปิดเทอมเรียนต่อ แต่เด็กจอมซนอย่างแก้วกลับเป็นเด็กคนเดียวในโครงการฯ ที่เกิดหลงใหลติดใจในรสพระธรรม สมัครใจที่จะขอบวชต่อไปซะงั้น คุณนายแป๊วร้อนใจ ทั้งรักและห่วงลูกชาย รีบหารือกับ หลวงตาอิ่ม เจ้าอาวาสเพื่อหาทางให้แก้วสึกออกมาเรียนต่อเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่หลวงตาอิ่มปฏิเสธ เพราะเป็นบาป ในเมื่อเป็นความต้องการของเณรแก้ว ก็มิอาจที่ใครจะบังคับจับเณรแก้วสึก หลวงตาขอให้คุณนายแป๊วยอมรับการตัดสินใจของเณรแก้ว ถึงจะไม่สึก เณรแก้วก็สามารถเรียน ศึกษาหาความรู้ได้ทั้งทางโลกและทางธรรม และเติบโตเป็นคนดีได้เช่นกัน คุณนายแป๊วทำใจ และร่วมอนุโมทนากับเณรแก้วในที่สุด

คุณนายแป๊วมีสามีเป็นช้างเท้าหลังชื่อ บำรุง เป็นอดีตทหารเรือกองดุริยางค์ มีลูก 2 คน คนเล็กคือแก้ว ส่วนคนโตเป็นลูกสาวชื่อ แก้ม เป็นสาวน้อยนักศึกษมหาวิทยาลัย โดยมี บัวลอย นายทหารลูกน้องเก่าของบำรุง เป็นเหมือนคนรับใช้ ทำงานทุกอย่างภายในบ้าน บ้านคุณนายแป๊วกว้างขวาง มีบริเวณ นอกจากตัวบ้านหลังใหญ่ที่กันอยู่สามคนพ่อแม่ลูก ยังมีบ้านหลังเล็กๆ ซึ่งสร้างไว้ให้คนภายนอกเช่าอยู่ด้วย ซึ่ง ณ ตอนนี้มีอยู่ร่วมกัน 3 คน คือ ประสพสุข พ่อม่ายหนุ่มใหญ่ อาชีพเซลส์แมนขายทุกอย่างที่ขวางหน้า กับลูกสาวชื่อ การ์ตูน ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของแก้ม และ อวบ หนุ่มตจว. เป็นช่างซ่อมรถ เซียนเรื่องเครื่องยนต์ ซ่อมได้ทุกอย่าง ทั้งสามอยู่กันแบบสนิทสนม ทะเลาะกันบ้างตามประสา ทั้งบำรุง คุณนายแป๊วและแก้มก็ให้ความสนิทสนมกับทั้งสามอย่างดี คอยช่วยเหลือเกื้อกูลกันเหมือนญาติ

เย็นวันหนึ่งแก้มกลับถึงบ้าน ได้พบกับหนุ่มแปลกหน้าคนหนึ่งอยู่ในบ้านเช่า แก้มเข้าใจว่าเป็นโจร จัดการหนุ่มแปลกหน้าจนน่วมกองพื้นแล้วจะพาส่งตำรวจ แต่ทุกคนมาเจอพอดี แก้มจึงได้รู้ความจริงว่าหนุ่มแปลกหน้าไม่ใช่โจร แต่เขาคือ แทน สมาชิกใหม่ในบ้านเช่า น้องชายอวบ (ลูกพี่ลูกน้อง) เพิ่งมาจากตจว. เข้ามาเรียนต่อมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ แทนฟื้นเจอแก้มนั่งยิ้มเจื่อนๆ อยู่ข้างๆ แทนตกใจ ผวาหนีจนตกเตียงเจ็บตัวอีกรอบ แก้มรีบช่วย แทนยิ้มรับแหยๆ และแอบปิ๊งแก้มตั้งแต่แรกพบอีกตะหาก

ทั้งเณรแก้วกับแทนเหมือนจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่พร้อมๆ กัน เณรแก้วเริ่มใช้ชีวิตเณรเต็มรูปแบบ เริ่มศึกษาธรรมะ โดยมีหลวงตาอิ่มเป็นแบบอย่าง ส่วนคุณนายแป๊วก็แวะเวียนมาหาเณรแก้วที่วัดทุกวันเช้าเย็น เพราะห่วงลูก กลัวลูกจะหิว ถึงขั้นแอบนำอาหารมาให้เณรตอนดึก หลวงตาอิ่มจึงต้องมอบหมายให้ ฟ้าลั่น กับ แรมโบ้ สองเด็กวัดคู่เป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลควบคุมความประพฤติของเณรแก้ว ซึ่งเณรแก้วก็พยายามตั้งใจเต็มที่ ส่วนแทนก็ต้องเริ่มเรียนรู้และปรับตัว และได้เริ่มต้นใช้ชีวิตเป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยเดียวกับแก้ม ขณะเดียวกันก็มีโอกาสได้เจอเณรแก้วซึ่งแวะมาเยี่ยมโยมแม่ โยมพ่อและพี่แก้มที่บ้านเป็นระยะ ซึ่งแทนกับเณรแก้วถูกชะตากันเป็นพิเศษ

แทนกับแก้มได้เจอกันแทบ 24 ชม. จนทั้งคู่เริ่มสนิทสนม แก้มได้เห็นความซื่อ จริงใจของแทน ขณะที่แทนก็ได้เห็นความน่ารักสดใส และความดีของแก้มในมุมต่างๆ ทำให้แทนยิ่งปลื้มแก้มมากขึ้นไปอีก อวบจับได้ว่าแทนชอบแก้ม เตือนแทนให้ตัดใจ อย่าหวังเด็ดดอกฟ้า แต่ใจมันปิ๊งไปแล้ว ถึงรับปาก แต่แทนก็ห้ามใจไม่อยู่ ยังแอบหวังเด็ดดอกฟ้าอย่างแก้มอยู่เงียบๆ

อวบเป็นหัวหน้าช่างในอู่ซ่อมรถข้างๆ บ้านชื่ออู่ "เพื่อนโรจน์" เจ้าของคือ เฮียโรจน์ ซึ่งเป็นโจทย์เก่าของบำรุงมาแต่ไหนแต่ไร มีปัญหาวิวาทกันมาตลอด เฮียโรจน์เป็นหนุ่มสุพรรณ เป็นพ่อม่าย เพิ่งได้เมียใหม่ เป็นเมียเด็กวัยคราวลูกชื่อ เชอรี่ สาวเซ็กซี่อดีตนักร้องคาเฟ่ ซึ่งยังติดนิสัยชอบหว่านเสน่ห์ให้หนุ่มๆ ทุกคนไม่เว้นแต่บำรุง เป็นเหตุให้เฮียโรจน์ตามหึงอาละวาดไม่เว้นแต่ละวัน เฮียโรจน์มีลูกติด 1 คน เป็นหนุ่มน้อยจอมซ่าชื่อ เชษฐ์ เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกับแก้ม ตามจีบแก้มมานานแล้ว แต่แก้มไม่เล่นด้วย ยิ่งเมื่อได้รู้จักแทน และเห็นแทนสนิทสนมกับแก้ม เชษฐ์ก็ไม่พอใจ วางตัวเป็นอริ หาเรื่องป่วนแทนตลอด เชษฐ์จ้างช่างอีกคนในอู่เพื่อนโรจน์ ซึ่งเป็นลูกน้องอวบชื่อ สงบ อดีตทหารผ่านศึก ให้หาเรื่องแทน แต่ก็ทำอะไรแทนไม่ได้ เพราะมีอวบคอยช่วยเหลือ

นั่นคือจุดเริ่มต้นและที่มาของเรื่องราวสนุกสนาน และปัญหาวุ่นวายอลเวงหลายรูปแบบ แต่ใครจะเชื่อ ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น กลับสามารถคลี่คลายลงเอยได้ด้วยดี เพราะเณรแก้ว!!!

ถึงจะห่มเหลืองเป็นเณรแก้ว ถือศีล 8 ศึกษาธรรมะฯ ประพฤติตัวสำรวมอยู่ในกรอบของเณร แต่ด้วยความช่างสังเกต ขี้สงสัย ทำให้เณรแก้วเฝ้ามองปัญหาของคนรอบตัวที่เกิดขึ้น และด้วยความที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น เณรแก้วจึงอาศัยความเฉลียวฉลาด บวกกับธรรมะแบบง่ายๆ ที่ซึมซับอยู่ทุกวี่วัน เป็นอาวุธเข้าไปช่วยเหลือ แก้ปัญหาให้ทุกคนอย่างสนุกสนาน สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง แต่ก็มีหลวงตาอิ่มซึ่งคอยชี้แนะและสรุปข้อคิดต่างๆ ให้เณรแก้วได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ทุกครั้งไป จนเณรแก้วเป็นที่เลื่อมใส และกลายเป็นที่พึ่งยามทุกข์ใจของทุกคนนับแต่นั้น ถึงขั้นมีคำพูดหนึ่งที่ติดปากทุกคน "มีปัญหา ปรึกษาเณรแก้ว"

รายชื่อนักแสดง[แก้]

ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2552 – 2553
ตัวละคร นักแสดง
แทน ธาราเขต เพ็ชร์สุกใส
แก้ม ธันย์ชนก ฤทธินาคา
เชษฐ์ กฤษฎี พวงประยงค์
การ์ตูน วรภร เลิศเกียรติไพบูลย์
เณรแก้ว ด.ช. ไชยธวัช คงมีสุข
คุณนายแป๊ว รชนีกร พันธุ์มณี
บำรุง เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์
หลวงตาอิ่ม กล้วย เชิญยิ้ม
ประสพสุข ชาญณรงค์ ขันทีท้าว
อวบ แดนนี่ ศรีภิญโญ
เฮียโรจน์ ไพโรจน์ ใจสิงห์
เชอรี่ สุคนธวา เกิดนิมิตร
ฟ้าลั่น นุ้ย เชิญยิ้ม
แรมโบ้ ธีรวัฒน์ ทองจิตติ
สงบ กอบโชค คล้ายสำริด
บัวลอย ปริญญา นราธรรม

รายชื่อตอน[แก้]

ตอนที่ ชื่อตอน วันที่ออกอากาศ
1"เณรน้อยมาแล้ว"19 กันยายน 2552
ในที่สุดวันที่ แป๊ว รอคอยก็มาถึง วันนี้ เณรแก้ว ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนจะสึกจากการเป็นสามเณรแล้ว แต่สิ่งไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อ เณรแก้ว ไม่ยอมสึก แป๊ว รับไม่ได้อาละวาดใส่ หลวงตา จน บำรุง กับ แก้ม ต้องช่วยกันพาตัว แป๊ว หลับไปสงบสติอารมณ์ที่บ้าน ตกเย็น แก้ม เห็น แทน กำลังอุ้มทีวีออกจากบ้านเช่า ก็นึกว่าเป็นขโมยเลยฟาด แทน จนสลบ การ์ตูน มาเห็นเข้าก็ตกใจอธิบายว่า แทน เป็นน้องชายของ อวบ ด้าน แป๊ว ยังทำใจไม่ได้ ก็หาวิธีสารพัดอย่างเพื่อให้ เณรแก้ว สึก แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงคิดไปศึก เณรแก้ว ด้วยตัวเอง แต่เมื่อไปถึง เห็น เณรแก้ว กำลังเทศน์ให้ชาวบ้านฟัง แป๊ว รู้สึกซาบซึ่ง และยอมรับ เณรแก้ว ด้วยความปลื้มใจ
2"คู่รักคู่แค้น"26 กันยายน 2552
พอได้รู้ข่าวว่า แทน จับมือกับ แก้ม เชษฐ์ ก็เกิดอาการของขึ้นวิ่งไปหาเรื่อง แทน จนโดนชกตาเขียวกลับมาฟ้องพ่อ จนกลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต ลุกลามไปถึงสาเหตุ ความไม่ลงรอยกันระหว่าง บำรุง กับ เฮียโรจน์ ซึ่งมีสาเหตุมาจาก แป๊ว รับไม่ได้ที่ เฮียโรจน์ เจ้าชู้ไปบอกรัก และมอบแหวนให้สาวอื่นเหมือนกับที่เคยทำกับตน แถมยังไปบอกสาวว่า แป๊ว เป็นแค่น้องสาว และในช่วงที่ แป๊ว เสียใจอยู่นั้น บำรุง ซึ่งก็หลงรัก แป๊ว อยู่จึงเข้ามาปลอบ จนได้ลงเอยกัน แต่ เฮียโรจน์ ไม่เคยคิดว่าตัวเองผิด แถมยังโกรธเหมาว่า บำรุง แย่ง แป๊ว มาจากตนเอง ทั้งยังแค้น บำรุง มาจนทุกวันนี้ โดยไม่มีใครรู้จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นี้
3"หวัดหมู หวัดคน"10 ตุลาคม 2552
แม้ อวบ จะบอกกับทุกคนว่าตัวเองเป็นไข้หวัดธรรมดา ไม่ใช่หวัด 2009 แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ จึงโดนรังเกียจ ทั้งยังโดน เชอรี่ ไล่ออกจากงาน แถมยังถูก แป๊ว ไล่ออกจากบ้านเช่าพร้อมกับ แทน ทั้งคู่จึงไปขออาศัยอยู่กับ หลวงตา ชั่วคราว เณรแก้ว นั่งฟังเรื่องก็ไม่อยากให้แม่ทำแบบนี้จึงวางแผนกับหมอว่าตนเป็นหวัด 2009 แป๊ว ไม่รู้ว่าเป็นแผนก็ตกอกตกใจ แต่ด้วยความรักลูก เมื่อลูกไม่อยากไปอยู่โรงพยาบาล ก็พากลับมาดูแลที่บ้านโดยไม่กลัวว่าตัวเองจะติดหวัด ที่อู่ เฮียโรจน์ พอ อวบ ไม่อยู่ก็ต้องบอกปัดเพราะไม่มีคนซ่อมได้ จน เชอรี่ ทนไม่ไหวกลัวร้านเจ๊งจึงต้องไปตาม อวบ กลับมา ซึ่งหายจากหวัดแล้ว แต่คนที่ซมหนักกลายเป็น เฮียโรจน์ ที่กลัวโดนไล่ออกจากบ้านไม่ยอมไปหาหมอ ไม่ยอมรับว่าเป็นหวัด งานนี้ เฮียโรจน์ จะเป็นยังไง แผนของ เณรแก้ว ที่จะสำเร็จหรือเปล่า
4"หัวขโมย"17 ตุลาคม 2552
พอรู้ว่า แทน กำลังไปเอาแหวนเพชรให้ แป๊ว เชษฐ์ จึงลาก สงบ ไปดัก แทน ระหว่างทาง เชษฐ์ ให้ อวบ จับตัว แทน ไว้ ส่วนตัวเองก็ค้นตัวเอาแหวนโยนทิ้งคลอง หวังให้ แทน โดน แป๊ว ต่อว่า แต่ แทน กลับโดดลงน้ำงมแหวนขึ้นมาได้ เชษฐ์ โกรธ จึงวางแผนดักปล้นแป๊ว ระหว่างทางหวังใส่ร้าย แทน ซึ่งก็สำเร็จ แป๊ว สงสัย แทน เพราะมีแค่ แทน ที่รู้เรื่องแหวน ด้วยตนแอบซื้อไม่ให้ใครรู้ แทน ปฏิเสธ และบอกว่ารู้ว่าใครทำ และเพื่อพิสูจน์ เรื่องนี้ตนขอเวลา 2 วัน จากนั้น แทน จึงไปขอให้ เณรแก้ว เณรแก้ว จะช่วย แทน ได้อย่างไร
5"บาปศักดิ์สิทธิ์"24 ตุลาคม 2552
แก้ม ทะเลาะกับ พ่อบำรุง ด้วยพ่อไม่ยอมให้ไปเที่ยวภูเก็ต ทั้งๆ ที่ แม่แป๊ว ก็อนุญาตแล้ว แก้ม โมโหพลั้งปากว่าไม่น่าเกิดเป็นลูกพ่อก่อนที่จะหนีเข้าห้องตัวเองไป วันรุ่งขึ้น แก้ม ลงมาข้างล่างด้วยรู้สึกผิด และตั้งใจจะขอโทษพ่อ กับแม่ แต่กลายเป็นว่า บำรุง กลับมองไม่เห็น แก้ม ซะงั้น ทั้งๆ ที่ แก้ม ยืนอยู่ตรงหน้าแท้ๆ แถมยังหาว่าทุกคนรวมหัวกันหลอกว่า แก้ม อยู่ข้างๆ โรจน์ คิดว่า บำรุง แกล้ง จึงตามไปดักหวังจับโกหก บำรุง โดยการกอดและหอมแก้ม แก้ม ต่อหน้า บำรุง เพราะรู้ว่า บำรุง นั้นหวงลูกสาวมาก แต่ บำรุง กลับเฉยๆ ทุกคนจึงคิดว่า บำรุง มองไม่เห็น แก้ม จริงๆ แก้ม เสียใจไปปรึกษา เณรแก้ว แต่ เณรแก้ว ก็ไม่รู้จะทำยังไง งานนี้จะมีใครช่วย แก้ม ได้หรือไม่
6"อเมริโกง"31 ตุลาคม 2552
ตั้งแต่ขายครีมทาหน้ามาก็ไม่เคยมีปัญหา แต่เมื่ออยู่ๆ เชอรี่ เอาครีมมาขายแข่ง ก็ทำเอา ประสบสุข โดนแย่งลูกค้าไปหมด เพราะ เชอรี่ งัดทั้งเลห์ ทั้งมารยามาใช้ในการขายหวังทำยอดไปเที่ยวเมืองนอก เดือดร้อนไปถึง เฮียโรจน์ ที่ต้องเสียเงินเหมาครีมเพื่อให้ได้ยอด แต่กลายเป็นว่านอกจาก เชอรี่ จะโดนหลอกเพราะพอ เชอรี่ โอนเงินไปให้บริษัทขายครีมแล้วบริษัทก็ปิดหอบเงินหนีทันที แถมคนที่ซื้อครีม เชอรี่ ไปใช้ทุกคนแพ้ครีมหน้าขึ้นเห่อกันหมด ทุกคนจึงรวมตัวกันมาทวงเงินจาก เชอรี่ คืน แต่ เชอรี่ ไม่ยอม แถมยังไล่ทุกคนกลับ และท้าให้ไปแจ้งความด้วย เณรแก้ว จึงวางแผนให้ แทน ใส่ชุดยอดมนุษย์มาจัดการกับ เชอรี่ แผนนี้จะสำเร็จหรือไม่
7"ค่า-ตัว-ตาย"7 พฤศจิกายน 2552
ตอนที่ ฟ้าลั่น อกหักจนคิดจะฆ่าตัวตาย เณรแก้ว เห็นหลวงตา นอกจากจะไม่ห้ามแล้ว ยังยุส่งอีกต่างหาก ซึ่งก็ทำให้ ฟ้าลั่น เลิกคิดฆ่าตัวตายได้ เณรแก้ว ก็เลยใช้วิธีเดียวกันนี้กับ บำรุง ที่เล่นหุ้นขาดทุนไป 2 ล้าน แถมยังถูก แป๊ว ต่อว่าอีก แทนที่จะได้ผลกลับกลายเป็นว่าเกือบทำให้ บำรุง ตาย ทั้งยังถูก หลวงตา ดุอีกต่างหาก ทำเอา เณรแก้ว หมดความมั่นใจในตัวเอง หาก แทน กับ แก้ม ก็ยังเชื่อมั่นในตัว เณรแก้ว ทั้งคู่จึงมาขอให้ เณรแก้ว หาวิธีให้ บำรุง เปลี่ยนใจ ทำเอา เณรแก้ว คิดหนัก และเมื่อไม่มีใครเปลี่ยนใจ บำรุง ได้ แก้ม ก็เลยประชดด้วยการกินยาฆ่าตัวตายต่อหน้าทุกคน แก้ม จะตายหรือไม่
8"รถผีสิง"14 พฤศจิกายน 2552
แค่วันแรกที่ เฮียโรจน์ ไปซื้อรถเก่ากลับมา ก็ทำเอาตกอกตกใจกันทั้งอู่ เมื่ออยู่ๆ แตรรถก็ดังขึ้นโดยไม่มีสาเหตุ แถมยังเจอผีนั่งอยู่ในรถแบบเต็มๆ เท่านั้นยังไม่พอ ตกดึกคืนนั้น รถที่จอดไว้ที่อู่ก็มาปรากฏอยู่หน้าบ้านเช่าทำเอา แทน ตูน และ ประสบสุข ที่ไม่เชื่อในตอนแรกวิ่งหนีกันกระเจิง ลามไปถึงในวัด ที่ออกฤทธิ์จน หลวงตา, เณรแก้ว กับเด็กวัดถึงกับโกยอ้าว ทำเอาอู่เฮียโรจน์โด่งดังในชั่วข้ามคืน ทั้งนักข่าว ทั้งชาวบ้านต่างให้ความสนใจ จน บัวลอย มาสารภาพกับ แก้ม ว่าทั้งหมดเป็นแผนของ เฮียโรจน์ ที่จ้างให้ตนปลอมเป็นผี ซ่อนตัวอยู่ในรถหลอกทุกคน เณรแก้ว จึงวางแผนแก้เกมโดยให้ ประสบสุข ปลอมตัวเป็นหมอเขมรมาปราบรถผีสิง เพื่อให้ เฮียโรจน์ หลุดปากบอกความจริงกับทุกคน
9"นายเก่า"28 พฤศจิกายน 2552
อยู่ๆ ไอ้เฒ่าหัวงูที่มาลวนลาม เชอรี่ ก็กลายมาเป็นนายเก่าของ บำรุง ซะงั้น ตอนแรกว่าจะไปแจ้งความจึงยอมปล่อยไป และด้วยความที่รัก และเคารพนายเก่าคนนี้มากจึงให้นายมาพักที่บ้านด้วย โดยไม่ฟังคำค้านของ แป๊ว หรือ แทน ที่มาฟ้องว่า นายไปลวนลาม ตูน จน แป๊ว ทนไม่ไหว เมื่อจับได้ว่านายแอบดูตนเข้าห้องน้ำ บำรุง จึงจำต้องพานายไปอาศัยอยู่ที่วัด แทนที่นายจะสำนึกก็กลับทำเรื่องพาทั้งหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ออกไปเที่ยวกลางคืนกินเหล้าเมามายกลับบ้านดึกดื่น แถมยังจะพาสีกา เข้าไปนอนที่วัดอีกด้วย แล้วแบบนี้ หลวงตา จะทนได้ไหม
10"นางรำ"5 ธันวาคม 2552
ตั้งแต่ อร คุณครูอนุบาลคนสวย อดีตนางรำแก้บนย้ายมาอยู่ที่บ้านเช่าของ แป๊ว ก็เริ่มมีผีนางรำออกมาอาละวาด ที่สำคัญยังมีหน้าตาเหมือนกับ อร ยังกะแกะ ทำเอา เฮียโรจน์, เชอรี่, เชษฐ์ ที่โดนผีนางรำหลอกเอาเต็มๆถึงกับหนีเข้าวัดไปให้ หลวงตา ช่วย แต่ อร ก็ตามไปปรากฎตัวที่วัดอีก ทำให้ทุกคนเริ่มไม่แน่ใจ ในขณะที่ เณรแก้ว วัดอีก ทำให้ทุกคนเริ่มไม่แน่ใจ ในขณะที่ เณรแก้ว ก็ชักไม่แน่ใจใน ตัวอร เช่นกันว่าเป็นคนแน่หรือเปล่า ตกดึกคืนนั้น เณรแก้ว จึงชวน แทน กับ แก้ม ไปนั่งเฝ้าที่ข้างบ้านเช่า หวังจับให้ได้คาหนังคาเขา อร จะใช่ผีนางรำอย่างที่ทุกคนกล่าวหาหรือไม่
11"พระป่า"12 ธันวาคม 2552
การปรากฎตัวของ หลวงพี่จุ่น พระป่าที่มาอาศัยปฏิบัติธรรมที่วัด แต่ตกดึกกลับแต่งเป็นหนุ่มเพลย์บอยชื่อ ไตรเทพ ตามไล่จีบสาวๆ โดยไม่สนว่าจะมีสามีอยู่หรือเปล่า แต่ถ้าถูกใจก็จีบเลย และ เชอรี่ ก็คือเหยื่ออันโอชะของ ไตรเทพ ที่มักจะเคลิ้มตามทุกครั้งที่ ไตรเทพ ยอ จน เฮียโรจน์ แทบคลั่ง ส่วน เชษฐ์ ก็ไปขอน้ำมันพรายกะจะมาป้าย แก้ม แต่ดันพลาดไปโดน ประสบสุข จึงโดน ประสบสุข ตามดักหน้าดักหลังตลอด แต่ที่เดือดร้อนหนักสุดคือ หลวงตา ที่พอห้ามให้ หลวงพี่จุ่น ขายเครื่องรางของขลัง หลวงพี่จุ่น ก็ยุยงชาวบ้านให้ประท้วงจนวัดวุ่นวาย แล้วแบบนี้ เณรแก้ว จะหาทางแก้ปัญหาได้ไหม
12"ชู้เชอรี่"19 ธันวาคม 2552
อยากเปรี้ยว เหนื่อยง่าย ไม่ค่อยมีแรง กินจุกจิก แถมยังฝันว่าได้แหวน อย่างนี้ชัวร์ป๊าบ เชอรี่ ท้อง แต่ไหง เฮียโรจน์ ไม่ดีใจเลยละ ก็แหม..จะให้ดีใจได้ยังไง ก็ในเมื่อ เฮียโรจน์ นะทำหมั้นตั้งแต่ยังไม่แต่งกับ เชอรี่ แล้ว เชอรี่ มาท้องแบบนี้เป็นธรรมดาที่ เฮียโรจน์ จะโกรธ หาว่า เชอรี่ มีชู้จนไล่ออกจากบ้าน และคนที่ เชอรี่ มาร้องห่มร้องไห้ขอความช่วยเหลือเป็นคนแรกก็คือ บำรุง งานนี้ทำเอาเกือบบ้านแตก แก้ม กับ แทน จึงพา เชอรี่ มาปรึกษา เณรแก้ว ด้าน เฮียโรจน์ เมื่อรู้ว่า ประสพสุข เป็นพ่อของเด็กในท้อง เชอรี่ เฮียโรจน์ เสียใจมากเอาแต่ดื่มไม่เป็นผู้เป็นคน จน อวบ มาบอกว่า เชอรี่ จะไปเอาเด็กออก เพราะถูก ประสบสุข ทิ้ง เฮียโรจน์ ก็รีบมาหา เชอรี่ เฮียโรจน์ จะทำอย่างไร
13"รถไฟฟ้ามาหานะโยม"26 ธันวาคม 2552
กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปซะแล้ว เมื่อมีข่าวว่าวัดจะโดนรื้อเพื่อสร้างรถไฟฟ้า แม้ฝ่าย เชอรี่, เฮียโรจน์, เชษฐ์ จะเห็นด้วย แต่พวกที่คัดค้านการรื้อวัดอย่าง บำรุง, อวบ ก็ไม่ยอม ทั้งสองฝ่ายจึงมีเรื่องกระทบกระทั่งกัน จากเรื่องชกต่อยก็ลุกลามไปใหญ่โตถึงขั้นปาระเบิด และยกพวกตีกัน แต่ระหว่างที่กำลังตะลุมบอนกันอยู่นั้น ตูน ก็วิ่งเข้ามาขัดจังหวะว่าที่วัดไฟไหม้ ทั้งหมดจึงหยุดทะเลาะกันรีบกรูกันไปที่วัด แต่กลายเป็นว่าไฟไหม้ที่ ตูน ว่าเป็นแผนของ เณรแก้ว ที่เรียกความสนใจจากทุกคน แม้แผนของ เณรแก้ว จะทำให้ทุกคนหยุดทะเลาะกัน แต่เรื่องรื้อวัดสร้างรถไฟฟ้าละจะยุติได้หรือ
14"จิ๊กโก๋อกหัก"3 มกราคม 2553
เพราะฝันว่าได้แต่งงานกับ ตูน เชษฐ์ ก็ทึกทักว่า ตูน คือเนื้อคู่ตนแน่ๆ จึงตั้งหน้าตั้งตาจีบ ตูน ทั้งๆที่ไม่เคยถูกกันมาก่อน ซึ่งนอกจาก ตูน จะไม่สนแล้วยังรำคาญอีกด้วย แก้ม สงสาร เชษฐ์ จึงคิดช่วย แต่ไม่สำเร็จ เมื่อ ประสบสุข ผ่านมาเจอ แล้วลาก ตูน ไปต่อว่า แก้ม พยายามอธิบายว่าไม่ใช่ความผิด ตูน ประสบสุข ก็ไม่ฟัง เชษฐ์ ทนไม่ได้เข้ามาขวาง เจอ ประสบสุข เอาปืนขู่ก็ไม่ถอย ทำให้ ตูน เริ่มรู้สึกดีด้วย ยิ่งเมื่อ เชษฐ์ พยายามปกป้อง ตูน จากวัยรุ่นที่ ตูน เดินชนจน เชษฐ์ บาดเจ็บ ทั้ง ตูน กับ ประสบสุข ก็ยิ่งใจอ่อนยอมรับ เชษฐ์ โดยไม่รู้ว่าการเจ็บตัวครั้งนี้เป็นแผนการของ เชษฐ์ เรื่องราวของ เชษฐ์ กับ ตูน จะเป็นอย่างไรต่อไป
15"ลาก่อนบ้านเช่า"9 มกราคม 2553
ประสบสุข, แทน, ตูน, อวบ ต่างก็เดือดร้อน เพราะ แป๊ว ตัดสินใจขายบ้านเช่าด้วยเหตุผลว่าคนซื้อให้ราคาดี ทั้งหมดจึงไปปรึกษา หลวงตา หลวงตา จึงส่ง เณรแก้ว มาเจรจา เพราะรู้ว่า แป๊ว รัก เณรแก้ว มาก แต่ถึงแม้ แป๊ว จะยอมตกลงเรื่องก็ยังไม่จบ เพราะ แป๊ว ไปทำสัญญาซื้อขายกับ เชอรี่ แล้ว ซึ่งในสัญญาระบุว่าถ้า แป๊ว เปลี่ยนใจจะต้องจ่ายค่าปรับ 5 แสนบาท เมื่อไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ พวกห้องเช่าจึงต้องเก็บออกจากบ้านเช่าไปอาศัยอยู่ที่วัด ด้าน เฮียโรจน์ พวกห้องเช่าจึงต้องเก็บออกจากบ้านเช่าไปอาศัยอยู่ที่วัด ด้าน เฮียโรจน์ กับ เชษฐ์ ตั้งไว้สูงมาก หากเมื่อรู้ถึงหู เชอรี่ เชอรี่ กลับไม่ยอม แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จึงมาขอความช่วยเหลือจาก เณรแก้ว เณรแก้ว จะช่วย เชอรี่ ได้หรือไม่
16"อภัย..ไม่ลืม"16 มกราคม 2553
ยืมรายงานไป แก้ม ไม่ว่า แต่ยืมไปแล้วทำหาย ทั้งๆ ที่ต้องส่งอาจารย์แล้วนี่สิ แถมหายครั้งนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรกด้วย งานนี้ แก้ม โกรธมาก ถึงขนาดตัดเพื่อน และก็ไม่ยอมพูดกับ ตูน ด้วย ถ้ามีเรื่องจะพูดก็จะพูดฝาก แทน เอา ไม่ว่า ตูน ขอโทษยังไง หรือใช้ตุ๊กตาหมีที่ แก้ม ชอบไปง้อก็ไม่สำเร็จ ด้าน แรมโบ้ ก็ทะเลาะ กับ ฟ้าลั่น ถึงขั้นย้ายออกจากวัดมาอยู่ที่อู่ เฮียโรจน์ แต่ทั้งคู่ก็สามารถดีกันได้ด้วยแผนของ เณรแก้ว ที่แกล้งให้ไปปล่อยข่าวว่า หลวงตา ป่วย แรมโบ้ ตกใจรีบกลับมาดูอาการ หลวงตา จึงโดน หลวงตา สั่งสอนว่านอกจาการอภัยให้กันแล้ว ต้องรู้จักลืมด้วย แล้วความบาดหมางก็จะหายไป ซึ่งนั่นก็ทำให้ แก้ม ที่มาดูอาการหลวงตาเริ่มคิดได้ และกลับมาคืนดีกับ ตูน
17"วันเพื่อน"23 มกราคม 2553
ถึง หลวงตา จะคิดว่า กะทิ จะโดนแม่เอามาทิ้งไว้ที่วัดเหมือนคนอื่น แต่เพื่อไม่ให้ กะทิ เสียใจ หลวงตา จึงห้ามไม่ให้ใครพูดว่ากะทิโดนทิ้ง แต่การจะให้ กะทิ ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงอยู่ที่วัดก็ไม่ดี จึงให้คนไปตาม แป๊ว มารับ กะทิ ให้ไปพักอยู่ด้วย แต่ กะทิ ซึ่งเริ่มสนิทกับ เณรแก้ว แล้วไม่อยากไป อยากอยู่ที่วัดกับ เณรแก้ว มากกว่า แต่เมื่อไม่มีใครยอม กะทิ ก็เริ่มแผลงฤทธิ์ ด้วยการกลั่นแกล้งทั้ง สงบ, เชษฐ์, เฮียโรจน์ และ เชอรี่ ก่อนจะหายตัวไป กะทิ ไปหลบอยู่ที่ไหน และจะทำเรื่องวุ่นวายอะไรอีกหรือไม่
18"จ่ามิ่ง"30 มกราคม 2553
ถึงจะแปลกที่ตั้งแต่ จ่ามิ่ง ย้ายกลับมาประจำการที่หมู่บ้านก็เริ่มจะมีขโมย แต่ทุกเหตุการณ์ก็มักจะถูก จ่ามิ่ง จับตัวขโมยได้เสมอ เริ่มจากคดีงัดตู้ใส่เงินทำบุญของวัดที่ผู้ต้องหากลายเป็น ฟ้าลั่น กำไลทองและต่างหูของ แป๊ว หาย ก็เจอหลักฐานมัดตัวแน่นว่า บัวลอย เป็นคนก่อเหตุ หรือเครื่องเสียงในรถยนต์ลูกค้าอู่ เฮียโรจน์ ที่คนขโมยกล่าวหาว่ามี อวบ รวมมือด้วย แต่งานนี้น้องชายอย่าง แทน ที่รู้นิสัยพี่ชายดีรู้ว่าพี่ชายโดนใส่ความ จึงไปปรึกษา เณรแก้ว ให้ช่วยหาขโมยตัวจริง ใครคือตัวการของเรื่องทั้งหมด
19"โดมที่รัก"6 กุมภาพันธ์ 2553
เหมือนโดนน็อกกลางอากาศ เมื่อ แทน รู้จาก ตูน ว่า แก้ม มีคู่หมั้นแล้วก็คือ โดม เพื่อนเล่นตอนเด็กของ แก้ม และเป็นลูกชายเพื่อนสนิทของ คุณนายแป๊ว หากที่ทำเอาแทนคิดไม่ถึงคือ โดม ดันเป็นเกย์ซะนี่ แถมมาติดอกติดใจ แทน ด้วย เพราะคิดว่าเป็นพวกเดียวกัน แทน ไม่เล่นด้วยเผลอผลัก โดม จนล้ม เป็นเรื่องเป็นราวให้ แทน ต้องออกจากบ้านเช่ามาอาศัยวัดนอน แต่เมื่อ แทน เล่าให้ หลวงตา ฟังว่า โดม เป็นเกย์ แก้ม ที่บังเอิญมาได้ยินก็โกรธ งานนี้จึงต้องพิสูจน์ ว่าแต่ เณรแก้ว จะพิสูจน์เรื่องนี้อย่างไร
20"เณรปราบเซียน"13 กุมภาพันธ์ 2553
อเล็กซ์ เป็นเด็กกำพร้าที่อาศัยอยู่กับป้าเพียง 2 คน บังเอิญว่า ป้าของอเล็กซ์ต้องไปธุระต่างจังหวัดจึงพา อเล็กซ์ มาฝากไว้ที่วัดกับ หลวงตา อเล็กซ์ เป็นเด็กทั้งซน ทั้งยังแสบ แถมยังชอบโกหก อย่างที่ใส่ร้าย เณรแก้ว หาว่า เณรแก้ว บอกว่า หลวงตา เป็นพระไม่ดี ทำให้ หลวงตา โกรธมาก เท่านั้นยังไม่พอยังไปหา คุณนายแป๊ว แกล้งตีหน้าเศร้าทำเป็นหวังดีกับ เณรแก้ว เล่าเรื่องที่ เณรแก้ว พูดว่า หลวงตา จน หลวงตา โกรธ จน แป๊ว หลงเชื่อ โดยไม่ฟังคำทักท้วงจาก บำรุง, ประสบสุข กับ ตูน โดยใส่ร้ายซะขนาดนี้ เณรแก้ว จะแก้ไขได้ยังไง
21"เพื่อนแท้ แค่ชั่วคราว"20 กุมภาพันธ์ 2553
แม้ปัจจุบัน บำรุง กับ เฮียโรจน์ จะเป็นคู่แค้นกัน แต่ในอดีตทั้งคู่เคยเป็นเพื่อนรักกันมาก่อน ดังนั้นเมื่อ เณรแก้ว มากล่อมให้ บำรุง ให้ เฮียโรจน์ ที่กำลังต้องการหาเงินขยายกิจการอู่ยืมเงิน เพื่อที่ทั้งคู่จะได้กลับมาคืนดีกันอีก บำรุง จึงยอมตกลง โดยขอยืมเงิน แป๊ว ไปให้ เพราะตัวเองไม่มีเงินมากขนาดนั้น และนั่นก็ทำให้ เฮียโรจน์ ซึ้งใจ ทั้งคู่จึงกลับมาเป้นเพื่อนซี้กันอีกครั้ง โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าทั้งหมดเป็นแผนการณ์ของ เฮียโรจน์ ที่จะแก้แค้นที่ บำรุง แอบขโมยหอมแก้ม เชอรี่ และคนที่เล่าเรื่องแผนการณ์นี้ให้ บำรุง ฟังก็คือ เชอรี่ รู้อย่างนี้แล้ว บำรุง จะทวงแค้นคืนอย่างไร
22"ไอ้ปี๊ด"27 กุมภาพันธ์ 2553
ไอ้ปี๊ด อดีตช่างซ่อมรถอู่ เฮียโรจน์ เคยถูกจับเพราะยาบ้า พอออกจากคุกได้ก็อยากกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี แต่แทบไม่มีใครให้โอกาส ไม่ว่าจะเป็น เฮียโรจน์, เชอรี่ ที่ไม่ยอมรับ ปี๊ด เข้าทำงาน บำรุง, แป๊ว, ตูน, ประสบสุข ที่ไม่ชอบใจเมื่อ หลวงตายอมให้ ปี๊ด อยู่วัด หรือแม้แต่ เณรแก้ว เอง ที่ตอนแรกก็กลัว เพราะเคยโดน ปี๊ด แกล้งตอนเด็กๆ แต่ด้วยคำสอนของ หลวงตา ที่เคยสอนไว้ เณรแก้ว จึงยอมให้อากาส ปี๊ด แต่เรื่องท่าจะไม่ง่าย เมื่อ ไอ้จ๊อก อันธพาลเพื่อนเก่าของ ปี๊ด โผล่มาชวน ปี๊ด ไปอยู่ด้วย งานนี้โจรจะกลับใจได้จริงหรือ
23"เมียเก่า ทางใหม่"6 มีนาคม 2553
ที่โบราณว่าฝันร้ายจะกลายเป็นดีคงใช้ไม่ได้กับ เฮียโรจน์ ที่ฝันว่าเจอผี รุ่งเช้ากลายเป็นว่าเมียเก่าที่เลิกกันไปนับ 10 ปีกลับมาหา ทั้งยังจะมาอยู่ที่บ้าน เฮียโรจน์ ในฐานะเมียและแม่ของ เชษฐ์ โดยที่ เฮียโรจน์ ไม่กล้าคัดค้าน เพราะกลัวกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไร และเพราะ เฮียโรจน์ ไม่กล้าแม้แต่จะพูด ทำให้เมียใหม่อย่าง เชอรี่ ต้องกลายมาเป็นอีแจ๋วทำงานบ้านทุกอย่างโดยไม่ได้พัก จน เชอรี่ ทนไม่ไหว ให้ เฮียโรจน์ เลือก แต่ เฮียโรจน์ ก็หงอเมียเก่าจน เชอรี ต้องออกไปขออาศัยอยู่ที่บ้านเช่า แป๊ว แม้ทุกคนจะสงสาร เชอรี่ แต่ก็ไม่มีใครกล้า จน เมียเก่าเฮียโรจน์ มาหา เณรแก้ว เพื่อปรึกษา เรื่องที่ปรึกษาคืออะไร จะเกี่ยวกับ เชอรี่ หรือไม่ และ เณรแก้ว จะช่วยอะไรใครได้เหมือนทุกครั้งหรือไม่
24"ความจริงของแทน (ตอนจบ)"13 มีนาคม 2553
แม้ที่ผ่านมา แทน จะแสดงออกชัดเจนว่าชอบ แก้ม หาก แก้ม บางครี้งก็มีท่าทีว่าชอบ แต่บางครั้งก็เฉยๆ จนมาครั้งนี้ที่ แก้ม ฝันถึง แทน พอ ตูน รู้ก็อดไม่ได้ที่จะบอก แทน ทำเอา แทน ปลื้มนักปลื้มหนา แต่ปลื้มได้ไม่นาน เพราะทันทีที่ แป๊ว รู้ว่า แทน ชอบ แก้ม แป๊ว ก็ไล่ แทน ออกจากบ้านเช่า ดีว่า ยุ้ย เพื่อนรักสมัยเรียนมาหา แทน ยุ้ย จึงไปบอก แป๊ว ว่าตนเป็นคู่หมั้นกับ แทน ตูน พา แก้ม ไปหา แทน เพื่อให้ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกันว่าทั้งหมดเป็นเรื่องโกหกเพื่อ แทน จะได้ไม่โดนไล่ออกจากห้องเช่า แต่ความลับก็ไม่มีในโลก เมื่อ แป๊ว รู้ว่า แทน โกหก แป๊ว ยิ่งโกรธจัด ถึงขนาดตบหน้า แทน ก่อนไล่ออกจากบ้าน หาก เณรแก้ว ก็วางแผนช่วย แทน จนได้ งานนี้จึงจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง

เพลงประกอบละคร[แก้]

พ.ศ. 2552 – 2553

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]