ฉบับร่าง:ศิริธิดา ชูโชคกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ศิริธิดา ชูโชคกุล (เล็ก) [1] นักกีฬาฟันดาบหญิงไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้าเหรียญทองกีฬาฟันดาบ ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 21 (พุทธศักราช 2544) นับเป็นเวลา 14 ปี ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2530 ที่ประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ และยังเป็นนักกีฬาฟันดาบหญิงของไทยเพียงคนเดียวจนถึงปัจจุบัน ที่ทำสถิติด้วยการป้องกันแชมป์ (ประเภทดาบเอเป้บุคคลหญิง) ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 22 (พุทธศักราช 2546) ทั้งนี้ ยังสร้างประวัติศาสตร์  อีกครั้งด้วยการนำทีมเอเป้หญิงของไทย คว้าเหรียญทองกีฬาฟันดาบได้เป็นครั้งแรก ในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 (พุทธศักราช 2550) ซึ่งทีมกีฬาฟันดาบหญิงของไทยยังไม่เคยทำได้ นับตั้งแต่ที่ไทยเคยส่งแข่งขันในประเภททีมหญิง

ประวัติส่วนตัว

ศิริธิดา ชูโชคกุล เป็นลูกคนสุดท้อง ของ นายช่วง - นางวรรณี ชูโชคกุล (มีพี่ชาย 1 คน และพี่สาว 1 คน) เกิดวันที่ 9 พฤศจิกายน 2523 ที่อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จบการศึกษาชันประถมศึกษาจากโรงเรียนบ้านบางสะพานน้อย, มัธยมศึกษาตอนต้นจาก โรงเรียนบางสะพานวิทยา, มัธยมศึกษาตอนปลายจาก โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี, ปริญญาตรี-โท จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เริ่มเล่นกีฬาฟันดาบในประเภทฟอยล์ ตอนมัธยมศึกษาปีที่ 6 (เทอมต้น) กับ พลโทชาติชาย เกษมวงศ์ ที่เปิดชมรมกีฬาฟันดาบ หน้ากากดำ (Black Mask) ในโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ห้วงปี 2541 โดย อาจารย์สถิตย์ ทองสว่าง อาจารย์แผนกพลศึกษา  ของโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ได้แนะนำให้เข้าชมรมนี้ เนื่องจากเห็นทักษะกีฬาของ ศิริธิดาฯ ที่เป็นนักกีฬาของโรงเรียน ทั้งประเภท เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน รวมไปถึง บาสเก็ตบอล

ทั้งนี้ ช่วงแรกของการเล่นกีฬาฟันดาบ ศิริธิดาฯ ยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้หยุดเล่นกีฬาฟันดาบไป  1 เทอม เพื่ออ่านหนังสือเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วยตนเองโดยไม่รอโควตานักกีฬา ซึ่ง ศิริธิดาฯ ตั้งใจที่จะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีผู้ฝึกสอนกีฬาฟันดาบที่มีชื่อเสียงในขณะนั้น อย่าง โค้ชทิม ปริยานุช ณ ตะกั่วทุ่ง  อดีตนักกีฬาฟันดาบทีมชาติไทย ประเภทฟอยล์ เป็นผู้ฝึกสอน หลังจากประสบความสำเร็จในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในคณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกพลศึกษา ก็ได้เรียนรู้วิชาฟันดาบจาก โค้ชทิม โดยใช้เวลาเพียงครึ่งปี ก็มีชื่อติดทีมชาติไทย มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 21 ถึง 2 ประเภทดาบ คือ ฟอยล์ และเอเป้

จากนั้น โค้ชทิม ที่ถือเป็นรุ่นพี่นักกีฬาฟันดาบทีมชาติไทย ได้มองเห็นถึงลักษณะนิสัยของ ศิริธิดาฯ ที่มีความสุขุม รวมถึงสมรรถภาพร่างกายที่แข็งแรง รวดเร็ว และเด็ดขาด เหมาะแก่การเล่นประเภทดาบเอเป้เป็นอย่างยิ่ง จึงช่วยในการตัดสินใจว่าควรเล่นประเภทดาบเอเป้เป็นหลัก คือที่มาของ ศิริธิดาฯ ที่เป็นตำนานของนักกีฬาฟันดาบประเภทเอเป้หญิงจนถึงทุกวันนี้

นอกจากนี้ ศิริธิดาฯ ยังสร้างชื่อเสียงในระดับเวทีโลกด้วย อาทิ เหรียญทองแดง รายการเก็บคะแนนสะสมโลก Tournoi Sattellite 2003 ที่ประเทศเดนมาร์ก (พุทธศักราช 2546), เหรียญเงิน รายการเก็บคะแนนสะสมโลก Tournoi Sattellite 2004 ที่ประเทศสก็อตแลนด์ (พุทธศักราช 2547)


ผลงานสร้างชื่อในกีฬาฟันดาบ

             มหกรรมกีฬาซีเกมส์

             เหรียญทอง

-          ประเภทเอเป้บุคคลหญิง ซีเกมส์ ครั้งที่ 21 กัวลาลัมเปอร์, มาเลเซีย (พุทธศักราช 2544)

-          ประเภทเอเป้บุคคลหญิง ซีเกมส์ ครั้งที่ 22 ฮานอย, เวียดนาม (พุทธศักราช 2546)

-          ประเภทเอเป้ทีมหญิง ซีเกมส์ ครั้งที่ 24 นครราชสีมา, ไทย (พุทธศักราช 2550)


เหรียญเงิน

-          ประเภทเอเป้ทีมหญิง ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 มะนิลา, ฟิลิปปินส์ (พุทธศักราช 2548)


เหรียญทองแดง

-          เหรียญทองแดง ประเภทเอเป้บุคคลหญิง ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 มะนิลา, ฟิลิปปินส์ (พุทธศักราช 2548)

-          เหรียญทองแดง  ประเภทเอเป้ทีมหญิง ซีเกมส์ ครั้งที่ 26 จาการ์ต้า, อินโดนีเซีย (พุทธศักราช 2554)


Tournoi Sattellite เก็บคะแนนสะสมโลก

เหรียญเงิน

ประเภทเอเป้บุคคลหญิง Tournoi Sattellite 2004 เอดินเบิร์ก, สก็อตแลนด์ (พุทธศักราช 2547)

เหรียญทองแดง

ประเภทเอเป้บุคคลหญิง Tournoi Sattellite 2003 โคเปนเฮเก้น, เดนมาร์ก (พุทธศักราช 2546)


ที่มา

-          หนังสือ บันทึกประวัติศาสตร์ฮีโร่กีฬาไทย

-          หนังสือพิมพ์ สยามกีฬา ฉบับวันอังคารที่ 16 มีนาคม 2547

-          หนังสือพิมพ์ สยามกีฬา ฉบับวันพุธที่ 17 กันยายน 2546