จิโร ชีซากิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก จิโร ชิอิซากิ)

จิโร ชีซากิ (ญี่ปุ่น: 椎崎二郎 Shiizaki Jirō; 30 กันยายน ค.ศ. 1911 – 15 สิงหาคม ค.ศ. 1945) เป็นพันโทในกองทัพบกจักรวรรดิญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง รับราชการเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการภายใน กองยุทธการ สำนักกิจการทหาร และเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่จากฝ่ายดังกล่าวที่ร่วมก่อรัฐประหาร (อุบัติการณ์คีวโจ) เมื่อเช้าวันที่ 15 สิงหาคม ค.ศ. 1945 ซึ่งเป็นวันที่จักรพรรดิฮิโรฮิโตจะทรงประกาศการยอมจำนนของญี่ปุ่น

บุคคลหลักในการก่อรัฐประหาร คือ พันตรี เค็นจิ ฮาตานากะ มีบุคคลจำนวนหนึ่งเข้าร่วมแผนการด้วยในแต่ละขั้นตอน ตัวชีซากิเองเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีส่วนร่วมช่วงสำคัญ ด้วยความช่วยเหลือของกองพลทหารรักษาพระองค์ที่ 1 คณะรัฐประหารสามารถยึดพระราชวังหลวงและควบคุมจักรพรรดิไว้ในพระตำหนัก แล้วพยายามทำลายบันทึกพระสุรเสียงในการประกาศจำนน

ช่วงเวลาราวเจ็ดโมงเช้าวันที่ 15 สิงหาคม แผนเริ่มแตก พลเอก ชิซูอิจิ ทานากะ ผู้บัญชาการโทบูกุง (กองทัพภาคบูรพา) มาถึงพระราชวังหลวง ด่าทอคณะรัฐประหารที่ผิดหน้าที่ต่อประเทศชาติ และเรียกให้คณะรัฐประหารคว้านท้องฆ่าตัวตายล้างอายที่เป็นกบฏ ชีซากิและคนอื่น ๆ ฆ่าตัวตาย ณ เช้าวันนั้นในเขตพระราชฐานนั้นเอง

อ้างอิง[แก้]

  • Brooks, Lester (1968). "Behind Japan's Surrender: The Secret Struggle That Ended an Empire." New York: McGraw-Hill Book Company.