จารมินาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก จาร์มีนาร์)
จารมินาร์
ศาสนา
ศาสนาศาสนาอิสลาม
ที่ตั้ง
ที่ตั้งไฮเดอราบาด, เตลังคนา, อินเดีย
รัฐเตลังคนา
สถาปัตยกรรม
สถาปนิกMir Momin Astarawadi[1][2]
รูปแบบสถาปัตยกรรมอินโด-อิสลาม
ผู้ก่อตั้งMuhammad Quli Qutb Shah
ลักษณะจำเพาะ
หอคอย4
ความสูงหอคอย48.7 เมตร
วัสดุแกรนิต, ไลม์สโตน, mortar และ หินอ่อน

จารมินาร์ (Charminar; แปลตรงตัวว่า “หออะษานสี่หอ”) ก่อสร้างในปี1591 เป็นอนุสาวรีย์และมัสยิดในไฮเดอราบาด เตลังคนา ประเทศอินเดีย ถือเป็นสถานที่แลนด์มาร์กของเมืองที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมืองไฮเดอราบาดและเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดแห่งหนึ่งในอินเดีย จารมินาร์เคยมีมัสยิดตั้งอยู่บนชั้นบนสุดเป็นเวลากว่า 400 ปี นอกจากความโดดเด่นในเชิงสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ที่ยาวนานแล้วตลาดรอบจารมินาร์ก็เป็นตลาดสำคัญที่ชาวพื้นเมืองเดินทางมาจับจ่ายซื้อของอย่างหนาแน่นเป็นประจำ งานเฉลิมฉลองที่จัดที่จารมินาร์ เช่น รัมซาน (Ramzaan)[3]

จารมินาร์ตั้งอยู่บนคุ้งน้ำตะวันออกของแม่น้ำมุสิ[4] ทางทิศตะวันตกเป็นที่ตั้งของลาดบะซาร์ (Laad Bazaar) ส่วนทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นที่ตั้งของมัสยิดแกรนิตที่งดงามชื่อว่ามัสยิดมักกะห์[5] จารมินาร์เป็นทั้งสมบัติทางสถาปัตยกรรมและสมบัติทางโบราณคดีของชาติโดยกรมสำรวจโบราณคดีแห่งอินเดีย (Archaeological Survey of India)[6] คำแปลของจารมินาร์มาจากคำในภาษาอูรดู “ชาร์” (chār) และ“มินาร์” หรือ“มีนาร์” (minar, meenar) รวมกันแปลว่า“เสาหลักทั้งสี่” หรือ“มินาเร่ต์ทั้งสี่” ซึ่งคือลักษณะโดยตรงของจารมินาร์[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. https://www.thehindu.com/news/cities/Hyderabad/here-sleeps-the-earliest-urban-planner/article4827466.ece
  2. http://www.thehansindia.com/posts/index/Hyderabad-Tab/2016-04-05/Remembering-the-man-behind-Charminars-architecture/218943
  3. "Richard Goslan travels to India - Herald Scotland". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-12-18. สืบค้นเมื่อ 2019-09-22.
  4. Charminar (building, Hyderabad, India), Britanni a Online Encyclopedia
  5. 5.0 5.1 Charminar: Hyderabad, Britannica Compton's Encyclopedia
  6. "Alphabetical List of Monuments - Andhra Pradesh". Archaeological Survey of India. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 มิถุนายน 2014. สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2015.