จาจา เจาธรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จาจา เจาธรี
จาจา เจาธรี กับสุนัขของเขาที่ชื่อร็อกเก็ต
ข้อมูลสิ่งพิมพ์
สำนักพิมพ์ไดมอนด์บุ๊กส์
รูปแบบต่อเนื่อง
ระยะเวลาการตีพิมพ์ค.ศ. 1971
ตัวละครอื่นจาจา เจาธรี, ซาบู และร็อกเก็ต
ทีมงานสร้างสรรค์
คนเขียนปราณ กุมาร ศรมา
คนวาดปราณ กุมาร ศรมา

จาจา เจาธรี (ฮินดี: चाचा चौधरी; อักษรโรมัน: Chacha Chaudhary) เป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูนอินเดีย ที่สร้างโดยนักเขียนการ์ตูนชื่อปราณ กุมาร ศรมา[1] การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาของอินเดียสิบภาษา รวมทั้งภาษาฮินดีกับภาษาอังกฤษ และมียอดขายมากกว่าสิบล้านเล่ม[2] การ์ตูนดังกล่าวได้รับการสร้างเป็นละครโทรทัศน์ โดยมีรฆุพีร์ ยาทัพ รับบทเป็นจาจา เจาธรี[3]

ประวัติ[แก้]

จาจา เจาธรี ได้รับการสร้างขึ้นใน ค.ศ. 1971 สำหรับ โลฏโปฏ ซึ่งเป็นนิตยสารภาษาฮินดี ครั้นในไม่ช้าก็กลายเป็นที่นิยมในหมู่เด็กและผู้สูงอายุ โดยปราณได้รับแรงบันดาลใจจากปราชญ์โบราณที่ชื่อจาณักยะและผู้เฒ่าผู้แก่ทุกหมู่บ้านที่อาศัยอยู่ เพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาจากประสบการณ์ของผู้เฒ่าผู้แก่[4]

จากการแถลงข่าวของปราณส์ฟีเจอส์ เด็กอินเดียอายุ 10–13 ปีได้จัดอันดับให้จาจา เจาธรี เป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด[5]

นอกจากนี้ เขายังได้รับเลือกให้เป็นแขกรับเชิญในซีรีส์ของปราณส์ฟีเจอส์อื่น ๆ ร่วมกับพิลลู, ปิงกี และลักกี

ชีวประวัติตัวละคร[แก้]

จาจา เจาธรี เป็นชาวอินเดียชนชั้นกลาง ที่บอบบาง แต่เป็นผู้สูงอายุที่เฉลียวฉลาดมาก ซึ่งคำว่าจาจาหมายถึงลุงในภาษาฮินดี ในขณะที่เจาธรีเป็นคำที่ใช้เรียกเจ้าของที่ดิน โดยมีคำพูดทั่วไปเกี่ยวกับเขาคือ "จาจา เจาธรี กา ทิมาค คอมพิวเตอร์ เส ภี เตซ จลตา ไห" (สมองจาจา เจาธรี ทำงานเร็วกว่าคอมพิวเตอร์) ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงสติปัญญาและไหวพริบอันหาตัวจับยากของเขา

เครื่องแต่งกายของจาจา เจาธรี ประกอบด้วยผ้าโพกหัวสีแดง, ไม้เท้าที่ทำด้วยไม้, เสื้อกั๊กที่มีกระเป๋าคู่ด้านใน และนาฬิกาพก ครอบครัวของเขาประกอบด้วยพีนี (จาจี ซึ่งหมายถึงป้า) ผู้เป็นภรรยาของเขา, สุนัขข้างถนนผู้ซื่อสัตย์ชื่อร็อกเก็ต และมนุษย์ยักษ์ต่างดาวจากดาวพฤหัสบดีชื่อซาบู รวมถึงบางครั้ง ก็มีการแสดงชายตัวเล็ก ๆ ที่เรียกว่า 'ฏิคุ มาสเตอร์' อาศัยอยู่กับพวกเขาด้วย ทั้งนี้ จาจา เจาธรี ชอบกินแตงโมอย่างเอร็ดอร่อย แต่มะม่วงคือสิ่งที่ชอบเป็นพิเศษของเขา ตลอดจนออกไปเดินเล่นกับซาบูและร็อกเก็ตทุกครั้งที่จาจีดุด่าเขา อนึ่ง เมื่อเขาถอดผ้าโพกหัวออก ก็จะแสดงว่าเขาหัวโล้น

ทุกคนในเมืองรู้ดีว่าเมื่อใดก็ตามที่จาจา เจาธรี ออกไปข้างนอกกับครอบครัว เขาไม่เคยล็อกประตูบ้านเลย แต่ก็ไม่มีใครปล้นบ้านของเขาได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ในบางตอนมีคนเห็นจาจี (ภรรยาของเขา) ล็อกบ้านอยู่

ส่วนบางครั้งเขาจะคันศีรษะหรือจมูกเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น

การวางนิสัยตัวละคร[แก้]

เมื่อถามถึงแรงบันดาลใจในการทำซีรีส์นี้ ปราณกล่าวว่า "แต่ละครอบครัวต่างก็มีพ่อเฒ่าที่ฉลาดเป็นของตัวเอง เขาแก้ปัญหาด้วยสามัญสำนึกแต่มีอารมณ์ขัน และอารมณ์ขันคือพื้นฐานการ์ตูนของผม" ปราณกล่าวไว้ว่า มีความยินดีที่ได้บรรเทาทุกข์ให้แก่คนทั่วไปที่ถูกกดดันจากภาระงานต่าง ๆ ในยุคนั้น โดยบ้านเกิดของปราณคือลาฮอร์ และสิ้นสุดจากอินเดียในช่วงแบ่งแยกอินเดีย-ปากีสถาน[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Pilcher, Tim; Brad Brooks (2005). The Essential Guide to World Comics. Collins & Brown. ISBN 978-1-84340-300-5. OCLC 61302672.
  2. "Akshay Kumar to feature in comic book Chacha Chaudhary". India Today. 3 October 2013.
  3. "Raghubir Yadav: Peepli Live! will boost my career". Rediff.
  4. Meri Najar Me Pran. INDIA: Diamond Books. 2019. pp. 30–39. ISBN 978-93-5296-659-2.
  5. 5.0 5.1 Lent, John A., บ.ก. (2001). Illustrating Asia: Comics, Humor Magazines, and Picture Books. University of Hawai'i Press. p. 55. ISBN 978-0-8248-2471-6. OCLC 45661703.