ข้ามไปเนื้อหา

คุยเรื่องแม่แบบ:กล่องข้อมูล โรงเรียน 2

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
พิกัด: 19°54′24″N 99°49′38″E / 19.90667°N 99.82718°E / 19.90667; 99.82718
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วิกิพีเดียภาษาไทยจำเป็นต้องมีแม่แบบโรงเรียนถึงสองแม่แบบเลยหรอครับ บทความโรงเรียนส่วนใหญ่ก็ใช้ {{กล่องข้อมูล โรงเรียน}} ทั้งหมด เว้นแต่บทความโรงเรียนสามัคคีวิทยาคมที่ใช้ {{กล่องข้อมูล โรงเรียน 2}} เท่านั้นอ้างอิง ในความคิดเห็นของผมทำให้บทความโรงเรียนขาดเอกภาพ หากจะแก้ไขเพิ่มเติมอะไรในความคิดของผมน่าจะไปแก้ไขที่กล่องข้อมูลดั้งเดิมมากกว่าการสร้างกล่องข้อมูลใหม่ที่ซ้ำซ้อนกัน --เอ็มสกาย 18:49, 26 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

กล่องข้อมูล โรงเรียน 2 เพิ่งสร้างเมื่อ 14:50, 24 มกราคม 2553 โดยคุณ Clumsy เข้าใจว่าเป็นการแปลมาจากแม่แบบในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ก็เป็นเจตนาดีอย่างหนึ่ง
ส่วนที่คุณเอ็มสกายว่าควรมีแม่แบบเดียวเท่านั้น ก็ถูกต้องแน่นอนครับ ปัญหาน่าจะเป็นแต่เพียงแต่ว่าเราจะยึดเอาแม่แบบเดิม แม่แบบใหม่ หรือนำทั้งสองแม่แบบมารวมกันได้อย่างไรมากกว่า --taweethaも 11:03, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)
กล่องข้อมูล โรงเรียน 2 มีข้อมูลเพิ่มเติมขึ้น ที่ต่างออกไปจากกล่องข้อมูล โรงเรียน ได้แก่

ที่กล่าวมาข้างต้นทุกประเด็นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกล่องข้อมูลโรงเรียนหรือเปล่าครับ แล้วอีกประเด็นหนึ่งในการปรับปรุงเข้าหากันคือจะใช้รูปแบบของกล่องข้อมูลเหมือนกล่องข้อมูลดั้งเดิม (สีเขียว) หรือกล่องข้อมูลโรงเรียน 2 (สีเทา) ครับ --เอ็มสกาย 13:14, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ผมมองในแง่ดีว่าเป็นการสาธิตการใช้แม่แบบใหม่ เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบกับอันเก่า แต่ผมและคุณ "คลำซิ" ดูแล้วไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้ได้ทันทีทันใด เพราะหน้าบทความจะพังทันที --octahedron80 10:43, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)


ลองนำมาให้ดูเป็นตัวอย่างเปรียบเทียบกันนะครับ (ก่อนและหลังการใช้แม่แบบดังกล่าว เอาจากบทความโรงเรียนเดียวกันมา)

ถ้ายอมรับของใหม่ได้ก็ค่อยมาคุยกันต่อว่าจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบทความที่ใช้แม่แบบเดิมมาเป็นแม่แบบใหม่ได้อย่างไร --taweethaも 11:25, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม
ข้อมูล
ประเภทรัฐ
คำขวัญพลํ สงฺฆฺสส สามคฺคี
(สามัคคีคือพลัง)
ผู้ก่อตั้งพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (ศุข ดิษยบุตร)
จำนวนนักเรียน3,900
สี███ ขาว และ
███ น้ำเงิน
เพลงมาร์ชสามัคคีวิทยาคม
เว็บไซต์SAMAKKHI.ac.th
โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม
Samakkhi Witthayakhom School
ตราประจำโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม
ข้อมูล
ชื่ออื่นส.ว.ค. (S.W.K.)
ประเภทโรงเรียนประจำจังหวัดของรัฐ
โรงเรียนมัธยมศึกษา
ขนาดใหญ่พิเศษ
คำขวัญพลํ สงฺฆฺสส สามคฺคี
(สามัคคีคือพลัง)
สถาปนาพ.ศ. 2451
ผู้ก่อตั้งพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (ศุข ดิษยบุตร)
เขตการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
รหัส1008570101
ผู้อำนวยการนายทวีศักดิ์ พิพัฒนาศักดิ์
ระดับปีที่จัดการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 1—6 สหศึกษา
สี███ ขาว และ
███ น้ำเงิน
เพลงมาร์ชสามัคคีวิทยาคม
เว็บไซต์Samakkhi.ac.th

ส่วนตัวผมเองไม่ได้มีปัญหาอะไรกับแม่แบบหรอกครับ จะใช้แบบไหนก็ได้ แต่ข้อมูลที่เพิ่มเติมขึ้นมาที่ระบุไว้ข้างต้น อยากสอบถามถึงความจำเป็นของข้อมูลที่เพิ่มเติมขึ้นมาว่าต้องระบุหมดนั่นเลยหรือเปล่า ส่วนเรื่องปรับแก้ผมว่าไม่มีปัญหาครับ
ปล. ตั้งแต่เขียนวิกิพีเดียไทยมากล่องข้อมูลโรงเรียนมีการปรับแก้รูปแบบอยู่หลายครั้ง ไม่ค่อยเสถียรเลย เปลี่ยนสีบ้าง เปลี่ยนหน้าตากล่องบ้าง ถ้าเป็นไปได้ผมอยากเห็นรูปแบบที่มีความเสถียรในวิกิไทยเหมือนอังกฤษหรือฝรั่งเศส ที่หน้าตาของกล่องข้อมูลส่วนใหญ่จะคล้ายๆกันหมดหนะครับ คือปรับข้อมูลได้ แต่หน้าตากล่องผมไม่อยากให้เปลี่ยนบ่อย มาดูทีเปลี่ยนที ดูอีกทีเปลี่ยนอีกที มันดูไม่มั่นคงอะครับ แต่ท้ายที่สุดจะใช้กล่องแบบไหนก็ได้ครับ ผมไม่มีปัญหา --เอ็มสกาย 13:39, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)
ถ้าอย่างนั้นผมคิดว่าทางออกที่ดีที่สุดคือยึดตามวิกิพีเดียภาษาอังกฤษครับ เพราะมันไม่เปลี่ยนบ่อย และค่อนข้างเป็นสากล ต่อข้อถามที่ว่าทำไมต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมมากขึ้น นั่นก็เพราะแม่แบบมีความเป็นสากลมากกว่าต้องรองรับข้อมูลโรงเรียนในหลายประเทศที่มีความแตกต่างกัน
อย่างไรก็ตามถ้ามาตามหนทางนี้ จะไม่ใช่การยุบรวม แต่เป็นการเลิกแม่แบบเดิม และเปลี่ยนมาใช้แม่แบบใหม่ เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวและไม่ต้องปรับบ่อย ซึ่งอาจต้องดูว่ามีผู้ใดคัดค้านหรือไม่ หรือจะมีข้อเสียใดตามมาหรือไม่
--taweethaも 07:23, 2 มีนาคม 2553 (ICT)


การยุบรวม

[แก้]

ผมว่าถ้าจะยุบรวมก็ได้นะครับ โดยผสมทั้งสองแม่แบบเข้าด้วยกัน ให้มี paramiter ของทั้งสองแม่แบบ --Horus | พูดคุย 17:05, 1 มีนาคม 2553 (ICT)