คุยเรื่องหมวดหมู่:โครง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยัง ไม่ เข้าใจ ความ แตกต่าง ระหว่าง โครง กับ โครงย่อย ครับ. -- Ans 03:26, 16 พ.ค. 2005 (UTC)


เท่าที่เข้าใจ และเปรียบเทียบจากการใช้ของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ

  • Template:โครงย่อย = en:Template:substub สำหรับบทความที่มีแค่หัวข้อกับข้อมูลไม่กี่อย่าง ส่วนใหญ่จะไม่เกินสองสามบรรทัด
  • Template:โครง = en:Template:stub สำหรับบทความที่มีเนื้อหาบ้างแล้ว แต่โดยรวมยังไม่สมบูรณ์
  • Template:โครง-ส่วน = en:Template:sectstub สำหรับบทความที่ตัวบทความโดยรวมสมบูรณ์แล้ว แต่มีบางหัวข้อย่อยที่ยังไม่สมบูรณ์

ไล่ตามพัฒนาการ บทความเล็ก ๆ เริ่มแรกจะเป็น โครงย่อย ก่อน. จากนั้นเมื่อเนื้อหาเยอะขึ้น ก็จะเปลี่ยนเป็น โครง. จนเมื่อคิดว่าบทความโดยรวมสมบูรณ์ในตัวแล้ว ก็เอา โครง ออกได้.

แต่ในกรณีบทความยาว ๆ ที่หลาย ๆ ส่วนถือว่าสมบูรณ์แล้ว แต่มีบางหัวข้อย่อยที่ยังไม่สมบูรณ์ ก็ให้เอา โครง ออกจากหัวใหญ่ได้ แล้วไปใส่ โครง-ส่วน ที่หัวข้อย่อยนั้น ๆ แทน.

การใส่ โครง และ โครงย่อย ไม่เกี่ยวกับ ความยาวของบทความ. แต่อยู่ที่ความสมบูรณ์ของเนื้อหา (เช่น บทความที่มีแต่รายการหัวข้อต่าง ๆ มากมาย แต่ไม่มีเนื้อหาใต้หัวข้อเลย หรือมีน้อยมาก ก็ถือว่าเป็น โครง หรือ โครงย่อย ได้)

หมายเหตุ: คำว่า สมบูรณ์ ในที่นี้ หมายถึงตัวเนื้อหามีความบริบูรณ์, complete ในตัวเอง คืออ่านแล้วสามารถเข้าใจเรื่องนั้น ๆ ได้อย่างครบถ้วน อย่างน้อยก็ในระดับพื้นฐานของเรื่องนั้น ๆ — แต่ ไม่ได้หมายถึง สมบูรณ์แบบ ไม่มีที่ติ, perfect ซึ่งเป็นไปไม่ได้ และไม่มีทางเป็นในกรณีของวิกิพีเดีย ซึ่งมีการพัฒนาปรับปรุงตลอดเวลา.

-- bact' 07:53, 16 พ.ค. 2005 (UTC)

ผมได้ลบ Template:โครงย่อย ไปแล้วครับ วิกิภาษาอังกฤษก็ไม่ใช้แม่แบบตัวนี้แล้วเหมือนกัน จะใช้ Template:โครง หรือ Template:สั้นมาก แทนครับ -- Lerdsuwa 07:22, 15 มีนาคม 2007 (UTC)

Category โครงอื่น ๆ กับการ refresh list ในหน้าโครง[แก้]

ปกติหน้า category มัน refresh บ่อยแค่ไหนครับ ใครทราบบ้างครับ? เช่น ที่หน้า Category:โครงนักเขียน ผมใส่ cat เป็น โครง เอาไว้ แต่ในหน้า Category:โครง นี้ มันไม่ขึ้นโผล่มา sub-cat สักที หรือว่าบางหน้าที่มันมี page ข้างในเยอะ ๆ ระบบมันจะไม่ค่อย refresh ครับ? --- Jittat 02:15, 21 มิ.ย. 2005 (UTC)

อาจ เป็น bug ปะ? บาง อัน ผม แก้ sort key ไป เป็น ชาติ แล้ว, มัน ก็ ไม่ ยอม sort ให้ ตาม ที่ แก้ ซัก ที. -- Ans 08:45, 23 มิ.ย. 2005 (UTC)

ผมจัดหมวดหมู่ไป refresh ไป มันก็ refresh ตามปกติอ่ะครับ แต่ทำไมบางตัวที่มันจัดหมวดหมู่อยู่แล้วมันยังอยู่ใน Category นี้ล่ะ? --Wap 09:56, 23 กรกฎาคม 2005 (UTC)

หมวดหมู่ที่ใส่ในแม่แบบ ภายหลังจะไม่ปรากฏหมวดหมู่ในบทความนั้น นอกจากว่าบทความมีการแก้ไขหลังจากนั้น ดูที่ วิกิพีเดีย:แม่แบบ#การจัดหมวดหมู่ --Manop | พูดคุย 23:36, 16 ตุลาคม 2005 (UTC)