คุยเรื่องวิกิพีเดีย:โครงการวิกิอาเซียน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อภิปรายก่อนเปิดโครงการ[แก้]

  1. ชื่อโครงการถ้าใช้ว่า "วิกิอาเซียน" สื่อถึงภูมิศาสตร์หรือภูมิภาค เป็นการรวมเรื่องราวเกี่ยวกับแผ่นดินที่อยู่ใกล้ๆ กัน... แต่ถ้าใช้ว่า "วิกิประชาคมอาเซียน" จะสื่อถึงคน/ประชาคม/สังคม/common bond ที่คนเหล่านี้มีต่อกัน --taweethaも 05:04, 28 ธันวาคม 2554 (ICT)
    • มันจะเยิ่นเย้อไปหรือเปล่าครับ ผมพยายามหาคำที่สั้นๆ กระชับ จำง่ายๆๆ --Saeng Petchchai 15:41, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
      • รับทราบครับ --taweethaも 18:55, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
  2. หัวข้อย่อย 10 หัวข้อ (รวมหน้าหลักของโครงการ) ในทั้งสองเฟส ยังไม่ต่างกันเท่าไหร่ น่าจะ
    1. รวมสองเฟสไปด้วยกันก่อน หรือ
    2. เขียนแยกให้เห็นความชัดเจนในทางปฎิบัติ ระหว่างเฟสแรกและเฟสที่สอง หรือ
    3. จับบางหัวข้อใส่เฟสหนึ่ง บางหัวข้อใส่เฟสสอง บางหัวข้ออยู่ทั้งสองเฟส ตามลำดับความสำคัญ และเหตุการณ์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในประชาคมอาเซียน
    • --taweethaも 05:10, 28 ธันวาคม 2554 (ICT)
  3. ถ้าให้ผมจัด บางหัวข้ออาจรวมกันจัดได้เพียง 6 ด้าน
    1. ภูมิศาสตร์ ภูมิอากาศ นิเวศวิทยา (สภาพทางกายภาพและชีวภาพ)
    2. กลุ่มชาติพันธ์และภาษา
    3. ประวัติศาสตร์
    4. ศาสนา เทศกาล วัฒนธรรม ประเพณี
    5. ศิลปะ กีฬา นันทนาการ การท่องเที่ยว
    6. การเมืองการปกครอง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ
    • (จัดตามนัยของลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์) เริ่มกันที่พื้นที่ก่อน ต่อมาจึงกล่าวถึงคนที่เข้ามาอยู่ ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิต การกินอยู่พื้นฐาน จากนั้นก็แสดงหาความสุขและการนันทนาการ ส่วนสุดท้ายก็ว่าด้วยการจัดตั้งสังคมระดับรัฐและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ ป.ล. บางบทความอาจจัดอยู่ในหลายด้านก็ได้ --taweethaも 05:19, 28 ธันวาคม 2554 (ICT)
  4. ควรเขียนรายชื่อบทความที่ต้องการในขั้นต้น 10-50 บทความแรก พร้อมลิงก์ (ลิงก์ภาษาต่าประเทศ หรือลิงก์ไปแหล่งข้อมูล หรือหนังสืออ้างอิง) แล้วจัดใส่ตามหัวข้อ เรียงตามความสำคัญ --taweethaも 12:42, 28 ธันวาคม 2554 (ICT)
  5. อาจเชื่อมโยงเข้ากับ Wikiclubs in schools โดยเป็นหัวข้อหนึ่งที่สถานศึกษาอาจสนใจมีส่วนร่วม (ผมเข้าใจว่าพอมีประชาคมอาเซียนขึ้นมา โรงเรียนก็คงต้องวุ่นวายหาสื่อการสอน ตำราเรียนอาจปรับเปลี่ยนไม่ทัน ทั้งผู้สอนและผู้เรียนก็จะได้พึ่งพาวิกิพีเดีย - ทั้งนี้ไม่ใช่พึ่งพาอย่างเดียวหัวข้อไหนยังไม่มีก็อาจช่วยกันสร้าง ส่วนใดที่ผิดก็ช่วยกันแก้ ส่วนใดที่ล้าสมัยก็ปรับปรุง) --taweethaも 11:25, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
  • ปรับปรุงตามที่แนะนำแล้วครับ มีอะไรเพิ่มเติม เสนอได้อีกครับ--Saeng Petchchai 15:41, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
อยากให้รับข้อ 4-5 ไปพิจารณาอีกครั้งครับ โดยข้อ 4 ถ้าเขียนชื่อบทความไม่ได้ (เยอะไปหรือขี้เกียจ) อาจใส่ชื่อหมวดหมู่แทนก็ได้ --taweethaも 18:55, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
เพิ่มอีกข้อคือ ควรมีบทความเกี่ยวกับ EU หรือสหภาพฯ อื่นๆ ที่คล้ายกันอยู่ในความดูแลด้วยครับ เพราะเวลาเรามองไปข้างหน้า เราต้องดูตัวอย่างจากคนอื่นบ้าง --taweethaも 18:56, 31 ธันวาคม 2554 (ICT)
รายชื่อของบทความนั้น ผมกำลังไล่ดูแม่แบบท้ายเรื่องทั้งของไทยที่มีแล้ว และของอังกฤษมาไว้ในแต่ละหัวข้อน่ะครับ กำลังดำเนินการ อาจจะค่อยๆเพิ่มไปเรื่อยๆ--Saeng Petchchai 21:42, 1 มกราคม 2555 (ICT)

โครงงาน ASEAN Language[แก้]

บทนำ ที่มาและความสำคัญ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kacahamat (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:14, 8 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT) ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีประเทศทั้งหมด 11 ประเทศ แต่ละประเทศมีวัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมือง ที่แตกต่างกัน ในปัจจุบันแต่ละประเทศได้ให้ความสนใจและความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆจึงเกิดความร่วมมือในระหว่างประเทศเกิดขึ้น

ประชาคมอาเซียน คือ องค์กรระหว่างประเทศระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งขึ้น เพื่อให้ประเทศสมาชิกอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข แก้ไขปัญหาภายยในภูมิภาคโดยสันติวิธี และยึดมั่นในหลักความมั่งคงและมั่นคงเศรษฐกิจให้ประเทศสมาชิกสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับการพัฒนาในทุกด้านและมีความมั่นคงทางสังคมแบบเอื้ออาทร

ประเทศไทยเป็นประเทศสมาชิกในประชาคมอาเซียน ดังนั้นจึงส่งผลกระทบกับประเทศไทยโดยตรงทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม และ ความมั่นคง ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเปิดประเทศสู่การเป็นประชาคมอาเซียน

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเป็นแนวทางในการปรับตัวรับมือกับการเปิดประเทศสู่การเป็นประชาคมอาเชียน

วัตถุประสงค์

1.เพื่อศึกษาค้นคว้าความรู้เรื่องอาเซียน 2.เพื่อศึกษาเตรียมพร้อมการเปิดประเทศสู่ประชาคมอาเซียน --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kacahamat (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:16, 8 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kacahamat (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:14, 8 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT)