คุยเรื่องวิกิพีเดีย:เงื่อนไขสำหรับการลบทันที

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เสนอเพิ่มเงื่อนไข[แก้]

  1. ลบบทความหรือไฟล์ที่ส่งเข้ามาในวิกิพีเดียใหม่หลังจากถูกลบมาก่อนหน้านี้ (เช่น บทความละเมิดลิขสิทธิ์ที่ไม่มีการปรับแก้เนื้อหาใด ๆ, ไฟล์เก่าที่ถูกส่งเข้ามาแล้วไม่ระบุสัญญาอนุญาตหรือแหล่งที่มาครบถ้วน ฯลฯ)
  2. ลบบทความหรือไฟล์ตามที่ผู้ดูแลระบบตั้งแต่ X คนขึ้นไปเห็นสมควร : เป็นการอุดช่องโหว่กรณีผู้ดูแลระบบไม่ได้ให้เหตุผลหลังจากลบบทความหรือไฟล์

--Horus | พูดคุย 18:46, 27 พฤษภาคม 2554 (ICT)


  1. เห็นด้วย ให้บทความหรือสื่อที่ถูกลบมาก่อนหน้านี้ แล้ัวส่งมาใหม่โดยไม่แก้ไข
    • ถูกลบด้วยเงื่อนไขการลบทันที --> ก็ใช้เงื่อนไขเดิมได้
    • ถูกลบด้วยวิธีการอภิปราย --> ให้ใช้เงื่อนไขใหม่นี้ลบ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาอภิปรายอีก
  2. ไม่เห็นด้วย ให้ลบบทความตามที่ผู้ดูแลระบบ X คนขึ้นไปเห็นสมควร เป็นการให้อำนาจเด็ดขาดเกินไป ผู้ดูแลระบบมีอำนาจในทางปฏิบัติ de facto ในการลบอยู่แล้ว แต่ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนทำ การกำหนดให้ X คนลบอะไรก็ได้ตามใจจะลด accountability ของผู้ดูแลระบบลง
  3. เสนอเพิ่มเติมว่า สำหรับบทความที่สั้นมาก (สั้นเพียงพอที่ข้อความส่วนใหญ่ของบทความจะปรากฏอยู่ในช่องเหตุผลการลบ)และ/หรือ ชัดแจ้งอยู่แล้วว่าควรลบ (จากเนื้อหาบทความหรือจากชื่อบทความ) เช่น
    • กกกกกสฟดหวส
    • นมตราหมี
    • A แย่มากๆ
    • เมืองหลวงของ B คืออะไร
    • #เปลี่ยนทาง[[หน้าพูดคุยหรือหน้าเปลี่ยนทางเสีย]]
    • {{ลบ|ก่อกวน}} {{ลบ|ทx}}

ให้ลบได้เลยไม่ต้องระบุเหตุแต่ปล่อยให้ข้อความเดิมปรากฏอยู่ในช่องเหตุผลตาม default ของระบบไปเลย ไม่ต้องเสียเวลาผู้ดูแลมาเลือกอีักว่ามันเป็นปัญหาอะไรถึงควรลบ --taweethaも 19:38, 27 พฤษภาคม 2554 (ICT)


  1. ข้อหนึ่ง ไม่อยากให้ใช้เงื่อนไขเดียวกับการลบครั้งแรก เพื่อให้ทราบว่าบทความหรือหน้านั้น ๆ ไม่ได้ถูกแก้ไขเลยครับ
  2. สำหรับข้อสองนั้น ผมคิดว่าเป็นการดีกว่าปล่อยให้ผู้ดูแลสักคนตรวจตราไปแล้วลบโดยไม่มีเหตุผลนะครับ การทำแบบนี้อย่างน้อยก็รับรองว่าผู้ดูแลระบบจะไม่ลบด้วยความเห็นของตัวเอง แต่ต้องมีผู้อื่นเห็นด้วยอีกต่อหนึ่ง
  3. ข้อสาม คิดว่าให้ลบตามเหตุผล "ท1" แล้วทิ้งข้อความไว้ก็ได้นะครับ

--Horus | พูดคุย 20:14, 27 พฤษภาคม 2554 (ICT)


  1. งั้นให้ใช้เหตุผลนี้สำหรับทั้งสองกรณี (เคยถูกลบด้วย speedy deletion และ discussion) ก็ได้ครับ แต่ผมคิดว่าไม่ควรให้เป็นทางเลือกหรือข้อควรปฏิบัติ ไม่ใช่ข้อบังคับว่าถ้าเคยลบมาแล้วต้องใช้เงื่อนไขนี้เท่านั้น เพราะบางทีต้องไปหาดูว่าบทความเดิมที่เคยถูกลบอยู่ที่ไหน (บางทีไม่ได้ใช้ชื่อเดิม) และต้องไล่ดูเนื้อหาว่าเหมือนกันจริงหรือเปล่า (บางทีเขาก็แก้บ้าง แต่ไม่ได้แก้ไขอย่างมีนัยสำคัญ)
  2. ข้องสองพิจารณายาก เพราะว่า X ควรเป็นเท่าไหร่ ถ้าบอกว่ากึ่งหนึ่งของผู้ดูแล แบบนี้ก็ต้องไปขุดผู้ดูแลที่หายไปแล้วกลับขึ้นมา แต่ถ้าบอกว่า X=2 หรือ X=3 เราฮั้วกันไม่กี่คนก็ได้แล้ว - ผมไม่กลัวผู้ดูแลบางคนลบแล้วสร้างปัญหา เพราะว่าเราขอคืนได้ และขอให้เขาแสดงความรับผิดชอบในการตัดสินใจได้โดยตรง แต่ถ้าเป็น X คนร่วมกันลงความเห็น ถามว่า X คนจะรับผิดชอบประหนึ่งผู้ดูแลคนเดียวที่ลบหรือไม่
  3. จริงครับที่ใช้ ท1 หรือ ท อื่นๆ ได้ตามแต่กรณี แต่ผมขี้เกียจ (และยินดีรับผิดชอบ ถ้าคนเขียนบทความเช่นว่าจะร้องเรียน เป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล)
  4. อย่าลืมว่าเรามีเงื่อนไขพิเศษสุด 7 วันลบอยู่ด้วย ต่อไปอาจวางแผนดำเนินการโดยบอตได้ ซึ่งทำให้เก็บกวาดได้สะดวกรวดเีร็ว จึงไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้พลังผู้ดูแล X คนมาทำไม พลัง 7 วันเห็นจะแรงกว่า และเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนหรือผู้มีผลประโยชน์ในบทความที่จะต้องเฝ้าดูเอง

--taweethaも 20:52, 27 พฤษภาคม 2554 (ICT)

อีกประการหนึ่งคือ เปลี่ยน "บ2" เป็น "บทความไม่เป็นภาษาไทย หรือคาดว่าใช้โปรแกรมแปลภาษา" แทนเงื่อนไขเก่าครับ เพราะเป็นสาเหตุที่มักจะลบบ่อยเช่นกัน --Horus | พูดคุย 17:48, 31 พฤษภาคม 2554 (ICT)


สรุป
  1. เนื่องจากมีผู้อภิปรายเพียง 2 คน จึงทำอะไรไม่ได้มาก ข้อเสนอที่ไม่มีเสียงคัดค้านในสองสัปดาห์คือ ท9 ให้ลบบทความที่เคยลบมาแล้วได้ทันที -- เพิ่มเติมแล้ว
  2. ข้อเสนอเรื่องผู้ดูแล x คน มีสิทธิ์พิจารณาลบได้ทันที ตกไปเพราะปัญหาในทางปฏิบัติว่าไม่อาจกำหนด en:quorum ที่เหมาะสมได้และอาจเกิด en:collusion
  3. ข้อเสนอเปลี่ยนแปลง "บ2" น่าจะเปลี่ยนเป็นเสนอ "บ7" เพราะไม่สอดคล้องกับ บ2 เดิม และผมไม่เห็นด้วยกับการจำกัดคำนิยามว่าแปลด้วยเครื่องหรือแปลด้วยโปรแกรม เอาเป็นว่าแปลไม่รู้เรื่องและยากเกินเยียวยาก็น่าจะเพียงพอ จะแปลด้วยคนหรือเครื่องไม่สำคัญ ควรดูที่ผลเป็นหลัก -- อาจเสนอในโอกาสต่อไป

--taweethaも 12:19, 12 มิถุนายน 2554 (ICT)

เพิ่ม ฟ8 และแทรก ผ1 ใหม่[แก้]

ผมเพิ่มเติมนโยบายนี้โดยได้แทรกเงื่อนไขใหม่คือ ฟ8 ไฟล์ไม่ใช่สื่อซึ่งไม่เป็นประโยชน์ และแทรก ผ1 เจ้าของหน้าผู้ใช้แจ้งลบ (ดัน ผ1 ผ2 เดิม กลายเป็น ผ2 ผ3) นำเข้ามาจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ หวังว่าทุกท่านจะตกลงยอมรับเงื่อนไขที่เพิ่มเติมมานี้ด้วยครับ --浓宝努 16:10, 12 ตุลาคม 2555 (ICT)

บทความที่เขียนในภาษาหรืออักษรต่างประเทศ[แก้]

@Horus: "บทความที่เขียนในภาษาหรืออักษรต่างประเทศ บทความในลักษณะนี้ ควรดำเนินการอย่างอื่นเพื่อให้มีการแปลภาษา บทความอาจได้รับพิจารณาใหม่หลังจากการแปลว่าบทความควรจะทำการลบ เก็บรักษาไว้ หรือปรับปรุงตามแท็กที่เหมาะสม" มันขัดแย้งกับ บ2 ปะครับ --Nullzero (พูดคุย) 10:45, 8 พฤษภาคม 2557 (ICT)

อ่านแล้วขัดจริง ๆ ด้วยครับ เพราะเดี๋ยวนี้ถ้ามีบทความภาษาต่างประเทศมาปุ๊บก็จะลบทันที ยกเว้นผู้เขียนแปลบางส่วนแล้วค่อยติดป้ายปรับภาษา --Horus | พูดคุย 13:58, 8 พฤษภาคม 2557 (ICT)

ปรับรูปแบบรายการใหม่[แก้]

เนื่องจากรูปแบบรายการเงื่อนไขไม่ได้มีการปรับปรุงมานานและเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้ในการแจ้งลบมากขึ้น ผมได้ทำการปรับปรุงรูปแบบรายการเงื่อนไขใหม่เช่นเดียวกับวิกิพีเดียภาษาอื่น ๆ โดยรายละเอียดมีดังนี้

  • แก้ไขรายการเป็นลำดับหัวข้อทำให้ผู้ใช้สามารถอ่านหัวข้อและกดหัวข้อด้านบนเพื่อดูรายละเอียดเงื่อนไขที่จะลบเฉพาะของตัวเองได้ ไม่ต้องกดหัวข้อหลักและเลื่อนหาเลขแบบเดิม
  • เพิ่มเว็บย่อทั้งภาษาอังกฤษและไทย
  • เพิ่มแม่แบบ {{ลบ}} พร้อมลิงก์เว็บย่อของแต่ละเงื่อนไขสำหรับแจ้งลบบทความ (จริง ๆ อยากทำเป็นแม่แบบเฉพาะเงื่อนไขแบบภาษาอื่น แต่คิดว่าควรอภิปรายกับประชาคมก่อนว่าจำเป็นแค่ไหน)
  • การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดดูในพิเศษ:Diff/7995638

ทั้งนี้ไม่ได้มีการปรับแก้นโยบายเพิ่มแต่อย่างใด ถ้าจะปรับรูปแบบเพิ่มเติมสามารถทำได้เลยครับ --Geonuch (คุย) 19:28, 5 ธันวาคม 2561 (ICT)

เพิ่มเงื่อนไขการลบทันทีสำหรับเนมสเปซฉบับร่าง[แก้]

เนื่องจากวิกิพีเดียไทยได้เปิดใช้งานเนมสเปซใหม่และยังไม่มีนโยบายในการลบหน้าชั่วคราว (หลายหน้าถูกสร้างทิ้งไว้เป็นปีก็มี) จึงขอเพิ่มเงื่อนไขสำหรับการลบหน้าฉบับร่างที่ไม่มีการแก้ไขต่อภายใน 6 เดือนเช่นเดียวกับเงื่อนไข G13 ของวิกิพีเดียอังกฤษครับ --Geonuch (คุย) 20:45, 4 มิถุนายน 2562 (ICT)

เห็นด้วย --Wedjet (คุย) 10:44, 16 มิถุนายน 2562 (+07)[ตอบกลับ]
 สำเร็จ WP:ท10 --Geonuch (คุย) 21:19, 18 มิถุนายน 2562 (ICT)