คุยเรื่องวิกิพีเดีย:การก่อกวนต่อเนื่องยาวนาน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ความเห็น เรื่องการใช้คำแฝงอคติ[แก้]

คำแฝงอคติ อาจไม่จรรโลงและส่งเสริมการใช้งานได้อย่างเพียงพอ จะพบเห็นได้ว่า มีคำแฝงอคติใช้เป็นหัวข้อซะด้วย ทั้งนี้ คำว่า ก่อกวน ,ป่วน ,ให้ร้าย ,ผิดกฏ เป็นต้น มิได้เป็นคำแทนการใช้งานในทางสื่อความหมาย แต่เป็นคำที่สื่อและแสดงซึ่งอคติ การสื่อความหมาย ว่า เกิดสิ่งใดขึ้น ! ควรที่จะใช้คำว่า

การกระทำผิดพลาด

หรือถ้าหากเป็นประเด็น หรือ ข้อความที่ร้ายแรงยิ่งขึ้นไปกว่า ก็ควรที่จะเติมเครื่องหมายทางการสื่อความลงไปด้วย เช่น เพิ่มความหมายเป็น

การกระทำผิดพลาด !

ซึ่งจะพออำนวยความยุติธรรมให้แก่ผู้ใช้ที่ไม่มีความคุ้นชินต่อการใช้สารานุกรมเสรี(วิกิพีเดีย)ได้อย่างเพียงพอบ้าง ซึ่งหัวข้อ ว่าเสรี นั้น กับการผิดกฏ ถึงไม่เป็นการผิดกฏ แต่พึงระลึกเห็นได้อย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นบรรยายพจน์ที่มีความขัดกัน เพราะ คติ ย่อมเสรี อคติ ย่อมไม่เสรี ซึ่งหมายถึง วิกิพีเดียในทุกๆภาคภาษา หรือพูดรวมโดยใช้คำ ที่มีการสื่อความหมายได้เฉพาะที่ดีกว่านี้ ข้าพเจ้า ขอเสนอ คำว่า มี การกระทำผิดพลาด คำนี้ เพื่อใช้แทน คำแฝงอคติ ที่ใช้อยู่

182.53.158.49 10:29, 18 มิถุนายน 2556 (ICT)

┌──────┘

ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ว่า "ความผิดพลาด" ครับ เพราะ (1) ไม่มีคนดีที่ไหน "ผิดพลาด" ซ้ำ ๆ เป็นหลายสิบรอบ และ (2) คำว่า ขัดต่อนโยบาย, สร้างความปั่นป่วน, ก่อกวน ฯลฯ นั้นเหมาะสมและสื่อความหมายดีอยู่แล้ว เพราะต้องการบ่งบอกถึงพฤติกรรม ไม่ได้ต้องการบ่งบอกว่าเป็นความผิดพลาดหรือความถูกต้องซึ่งเป็นประเด็นที่แต่ละคนต้องใช้วิจารณญาณเอาเอง --Aristitleism (พูดคุย) 19:48, 24 มิถุนายน 2556 (ICT)

กรณีอติแฝงที่รุนแรง[แก้]

หากพบกรณีที่ผู้ใช้บางท่านต้องผจญกับอคติต่อการใช้งานหลายบัญชี ข้าพเจ้าให้พิจารณาถึงการสร้างกล่องผู้ใช้ประเภทผู้เชิดหุ่นด้วยจึงดีกว่า ในภาคภาษาไทยเราซึ่งขาดไป ในเรื่องกล่องผู้ใช้ผู้เชิดหุ่น ก็ดูได้ในวิกิภาคภาษาอังกฤษครับ ถึงกรณีที่จัดให้มีการใช้กล่องผู้ใช้ในการใช้หลายบัญชี ซึ่งนั่นเขาไม่แปะหลาหามารยาทไม่ได้แบบของวิกิไทยเรา เขาทำเป็นกล่องเล็กๆ ทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยดี ทำให้ทุเลาปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานมากบัญชีได้อย่างมากมาย ซึ่งเช่นกันว่า เราควรยอมรับได้ด้วยในเรื่องการใช้งานหลายบัญชี เพราะโดยจุดมุ่งหมายแล้ว การใช้งานต่อสารพันในโลกออนไลน์ เราก็รู้ดีว่า การใช้งานได้หลายบัญชีนั้น ทำให้งานและกระบวนทัศน์เกิดประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนและป้องปรามต่อเภทภัยร้ายได้ อย่างกับเปรียบกะกีฬาเบสบอลนั่น แตะสี่จุดจึงได้แต้ม อะไรอย่างนี้ก็ได้ สี่จุดนั้นก็เหมือนอย่างการมากบัญชี หรือบัตรหลายบัตรของเราซึ่งใช้ต่างหน้าที่กันบ้าง บางครั้งคุณต้องโยกย้ายบัญชี เพื่อตรวจดูความกลมกลืนของเนื้องาน บางรางบางงานบัญชีนั้น เมื่อคลิกเข้าไปดูที่นั่นย่อมทำให้งานของเราเดินต่อ ใครก็ทำไว้เป็นส่วนที่ซัพพอร์ท เพราะช่วยกันลืมและทำให้ระลึกได้ การใช้งานหลายบัญชีทำให้เราทึ่งถึงโครงสร้างและอนุกรมทางความคิด แม้สุดท้ายบางงานบัญชีต้องขจัดทิ้งลงถังขยะ แต่การใช้งานหลายบัญชีมีความสำคัญ มีความสำคัญกว่าการดูดายและการห้ามปราม มิให้ใช้ได้หลายบัญชี


อภิปราย: 182.53.146.85 14:04, 4 กรกฎาคม 2556 (ICT)


ครับส่วนบัญชีใครจะสวยงามหรือน่าเกลียดอย่างไรนี่ ก็ต้องแล้วแต่ ต้องให้เป็นการทำใจของแต่ละท่านๆ ที่เป็นเจ้าของบัญชี


อภิปราย: 182.53.146.85 14:04, 4 กรกฎาคม 2556 (ICT)

คาดว่าคุณยังไม่เคยอ่านนโยบายหน้านี้เลย: วิกิพีเดีย:หุ่นเชิด เราไม่ได้ห้ามสร้างหุ่นเชิด แต่จุดประสงค์ของการใช้งานหุ่นเชิดต่างหากที่ต้องพิจารณา ถ้าใครสร้างหุ่นเชิดขึ้นมาเพื่อก่อกวน หรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดที่ขัดนโยบาย ก็ย่อมโดนแบนไปตามระเบียบ หากประชาคมเห็นว่าการใช้งานหุ่นเชิดของใครสร้างปัญหา ผู้เชิดหุ่นก็ย่อมจะโดนเพ่งเล็งอยู่ตลอด ดังนั้นถ้าไม่อยากเพิ่มพูนปัญหาให้กับตัวเอง ก็ไม่ควรสร้างหุ่นเชิดเพิ่ม ใช้เท่าที่มีอยู่นั้นพอ --奥虎 ボンド 14:21, 4 กรกฎาคม 2556 (ICT)
อย่างไรก็ดี การใช้เพียงบัญชีเดียว (หรือน้อยบัญชีที่สุด) จะช่วยให้คุณมีวินัยการเข้าสังคมออนไลน์ได้ (ไม่ว่าสังคมไหน) จะได้รับการยอมรับในฐานะบุคคลเสมือนคนหนึ่ง หาใช่ร่างแยกหลายอวตารที่ไม่สามารถไว้เนื้อเชื่อใจ --奥虎 ボンド 14:21, 4 กรกฎาคม 2556 (ICT)

ก่อกวนสร้างหน้าซ้ำ[แก้]

สังเกตพฤติกรรมของไอพีหนึ่งมาระยะหนึ่งแล้ว พฤติกรรมคือ ฟลัดสร้างบทความใหม่โดยเนื้อหาคล้ายบทความที่มีอยู่แล้ว น่าจะเก็บบันทึกไว้หรือไม่ ออกตัวก่อนว่าผมขี้เกียจเก็บครับ --Horus | พูดคุย 21:10, 3 พฤศจิกายน 2557 (ICT)

สร้างแบบฟอร์มมาตรฐาน[แก้]

รายงาน LTA ที่มีอยู่ในวิกิพีเดียภาษาไทยยังไม่มีการรูปแบบที่เป็นมาตรฐาน ที่ผ่านมาใช้วิธีการดูรุปแบบรายงานเก่าเอา เลยเสนอให้มีแบบฟอร์มของเราเองเพื่อง่ายต่อการเขียนและเก็บข้อมูลให้เป็นระเบียบมากขึ้นครับ ด้านล่างนี้เป็นแบบฟอร์มรายงาน LTA ของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ถ้าสะดวกรบกวนช่วยแปลเพิ่มเติมแก้ไขส่วนที่จำเป็นเพื่อเป็นมาตรฐานให้กับรายงานใหม่ต่อไป ส่วนรายงานเก่าก็ทยอยปรับตามไปครับ

__NOTOC__
{{Infobox vandal
| name         = {{subst:SUBPAGENAME}}
| shortcut     = <!-- Do not fill when creating report -->
| Originalname = 
| lifespan     = <!-- Should be earliest activity - present for new reports -->
| ISP          = 
| IPs          = 
| hostmasks    = 
| location     = <!-- Any common geolocation of known IPs -->
| severity     = <!-- Low/Medium/High based off of type and level of activity -->
| RFCs         = <!-- Requests for comment -->
| SPIs         = <!-- Sockpuppet investigations -->
| RFARs        = <!-- Requests for arbitration -->
| Instructions = Suspected [[Wikipedia:Sock puppetry|socks]] should be tagged and reported to [[Wikipedia:Sockpuppet investigations|sockpuppet investigations]] for confirmation. When reporting, please link to this long-term abuse report. When the active abuse has been taken care of, please update this report with the latest information.
| status       = pending <!-- Do not change if you are the one making the report -->
}}
{{warning|<big>'''Please report all ongoing incidents of abuse to [[WP:AIV|AIV]] or [[WP:ANI|ANI]]'''</big>}}

==Basic information==
{{Vandal-m|{{subst:SUBPAGENAME}}}}<br>
[http://en.wikichecker.com/user/?l=all&t={{subst:SUBPAGENAME}} Comprehensive edits analysis]<br>
No basic information entered <!-- Insert basic information to the left -->

===Targeted areas, pages, themes===
<!-- Indicate WHAT they attack here -->

===Habitual behavior===
<!-- Indicate HOW they attack here, in general terms. Username patterns go here.-->
<!-- Give broad indications, do NOT provide "giveaways" 
     that might help evade detection. -->

===Cases ===
<!-- ABUSE, ANI, RFAR, and other major threads/subpages that provide useful background -->

===Other notes===
<!-- Any other notes go here. Edit filters applied also go here. -->

==Confirmed and suspected accounts==
<!-- Accounts that have been associated with this user -->

* Sockpuppet category (if any): [[:Category:Wikipedia sockpuppets of {{subst:SUBPAGENAME}}]]
* Suspected sockpuppet category (if any): [[:Category:Suspected Wikipedia sockpuppets of {{subst:SUBPAGENAME}}]]

[[Category:Wikipedia long-term abuse|{{subst:SUBPAGENAME}}]]
__NOINDEX__

--Geonuch (คุย) 21:13, 3 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]