ข้ามไปเนื้อหา

คุยกับผู้ใช้:Montreebuu

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
    โทรทัศน์ครู(Teacher Television or Teacher TV) เป็นนวัตกรรมการศึกษาที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู 


โดยใช้หลักการให้ผู้ที่ชมรายการ(ครู)เกิดการเรียนรู้จากตัวแบบที่ปรากฏอยู่ในรายการวีดิทัศน์ และมุ่งหวังให้เกิดศรัทธาและแรงบันดาลใจ อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของตนเอง โทรทัศน์ครู ก่อกำเนิดขึ้น ณ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2548 โดย Andrew Bethell ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ สำหรับประเทศไทย ถือว่ากำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2552 โดยถือว่าวันที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ได้ลงนามสัญญามอบให้คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นสถาบันหลัก ในการบริหารโครงการโทรทัศน์ครูในประเทศไทย


            โทรทัศน์ครูในประเทศไทย ต้องถือว่า บุคคลที่มีส่วนผลักดันสำคัญ คือ นายชัยวุฒิ  บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 

อาจารย์พูลศักดิ์ เทศนิยม อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เป็นผู้ที่มีส่วนผลักดัน จนรัฐบาลเห็นชอบให้เกิดโครงการโทรทัศน์ครูขึ้น ปัจจุบันโครงการโทรทัศน์ครู บริหารงานโดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มี รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี แย้มกสิกร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ เป็นผู้อำนวยการโครงการ


            โทรทัศน์ครู (Teacher TV) มีวัตถุประสงค์หลักในการพัฒนารายการโทรทัศน์คุณภาพสูงที่เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาครู บุคลากร

ทางการศึกษาและนิสิต นักศึกษาครู สร้างเป็นแหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู และบุคลากรทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (Continuing Professional Development: CPD) โดยมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อร่วมสนับสนุน การใช้ประโยชน์จากรายการโทรทัศน์ครู รายการโทรทัศน์ครู เป็นการนำเสนอเนื้อหาสาระเพื่อการสร้างแรงบัลดาลใจ (Inspiration) แก่ครู บุคลากรทางการศึกษา นิสิต นักศึกษาครู โดยมุ่งหวังที่จะให้เกิดการปรับเปลี่ยนนิสัย และพฤติกรรมการจัด การเรียนรู้ การบริหารการศึกษาและการแก้ปัญหาอื่นๆ การดำเนินงานโครงการโทรทัศน์ครู ได้พัฒนาแผนปฏิบัติงานหลัก เพื่อใช้เป็นกรอบการ ดำเนินงานของโครงการ ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ของโครงการคือ รายการโทรทัศน์ครู เป็นสื่อที่ได้รับความนิยม และช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการจัดการเรียนการสอน และการบริหารการศึกษา พันธกิจประกอบด้วย 1. สังเคราะห์ และสะท้อนนโยบายการศึกษาของประเทศ 2. ผลิตรายการโทรทัศน์ครูที่สะท้อนนโยบายการศึกษา ปัญหาการศึกษาของประเทศและแนวทางแก้ไข 3. รวมพลังสร้างเครือข่ายครู เพื่อขับเคลื่อนวงการศึกษาไทย 4. ประชาสัมพันธ์และการตลาดการสื่อสาร เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 5. ประกันคุณภาพภายใน การจัดทำกลยุทธ์ประกอบด้วย 1. พัฒนาระบบการผลิตรายการโทรทัศน์ครูที่มีคุณภาพ 2. มีช่องทางการเผยแพร่รายการโทรทัศน์ครูที่เข้าถึงกลุ่มเป้าปมาย 3. รณรงค์โฆษณาและประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมายกับรายการโทรทัศน์ครู 4. สร้างกิจกรรมให้กลุ่มเป้าหมาย มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมกับรายการโทรทัศน์ครู 5. พัฒนาระบบรายงานสะท้อนการปฏิบัติงานที่สามารถตรวจสอบกระบวนการทำงานได้ 6. พัฒนาระบบการบริหารความเสี่ยงของโครงการโทรทัศน์ครู ไฟล์:D:\TV-KRU\TV Thai\LOGO-TTV.psd

เริ่มการอภิปรายด้วย Montreebuu

เริ่มการอภิปรายใหม่