คุยกับผู้ใช้:อนุตตริยะ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีค่ะคุณ อนุตตริยะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี ก่อนอื่นขอแนะนำหน้าดังนี้นะคะ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการเริ่มต้นในวิกิพีเดียของคุณ:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น ให้ทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ ~~~~ (สี่ตัว) หรือกดที่ Icon ลายเซ็นที่แถบเมนูด้านบน โดยจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะคะ นอกจากนี้คุณสามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณเองให้ชาววิกิพีเดียผู้อื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณค่ะ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความนะคะ ^_^

แต่ถ้าหากคุณยังไม่แน่ใจว่าควรจะเริ่มทำอะไรก่อนดี ขอแนะนำให้คุณแวะไปดูที่ วิกิพีเดีย:คุณช่วยเราได้

มีคำถามอะไรหรือสงสัยเกี่ยวกับการใช้งานในวิกิพีเดีย สอบถามถามเพิ่มเติมได้ค่ะ โดยอาจจะฝากคำถามไว้ที่หน้าพูดคุยนะคะ ยินดีต้อนรับอีกครั้งและขอให้คุณ อนุตตริยะ มีความสุขและสนุกกับการเขียนบทความในวิกิพีเดียภาษาไทยค่ะ --Se:Rin | พูดคุย - 13:13, 6 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

แก้ไขแล้วก็ได้อ่านแล้วด้วย นะ นะ ความเห็นนะ ไม่ควรใส่หัวข้อเหล่านี้เลย ไม่เกี่ยวกับชื่อวัดพระธรรมกาย ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธอันเป็นหน้าที่ของสงฆ์ เป็นเพียงข้อปลีกย่อยที่ไม่เป้นกลาง เสมือนหนึ่งเผยแผ่จุดบกพร่องของผู้บริหารวัดพระธรรมการ และจุดบกพร่องของสงฆ์ สงฆ์เป็นสถาบันหนึ่ง ไม่ควรกล่าวในทางเสียหาย เช่น กรณีธรรมกายของ อนุตตริยะ


2 กรณีธรรมกาย 2.1 คำร้องขอถอนฟ้อง พระราชภาวนาวิสุทธิ์ และ นายถาวร พรหมถาวร 3 คำสั่งศาล แบบนี้ไม่เป้นกลาง เป็นการบ่อนทำลายพระศาสนาเปล่าๆ คำสั่งศาลเป็นเรื่องทางโลก ว่ากล่าวในวิกิพีเดีย ควรกล่าวถึงเรื่องทางธรรมจะดีกว่า

ความเห็นนะ ถอนกรณีธรรมกายออกจากสารุนุกรมเถิดนะ นะ


ปัจจุบัน คือวันนี้ วัดพระธรรมกายสอนธรรม ถูกต้องตามพระไตรปิฎกแล้วนะจ๊ะ

ที่กล่าวหากันว่า สอนว่านิพพานเป็นอัตตา สอนเรื่องธรรมกายอย่างเป็นภาพนิมิต และให้มีธรรมกาย ที่เป็นตัวตนเป็นอัตตาของพระพุทธเจ้ามากมายหลายพระองค์ ไปรวมกันอยู่ในอายตนนิพพาน สอนเรื่องอายตนนิพพาน ให้เข้าใจผิดต่อนิพพาน เหมือนเป็นดินแดนที่จะเข้าสมาธิไปเฝ้าพระพุทธเจ้า ได้ถึงกับมีพิธีถวายข้าวพระ ที่จะนำข้าวบูชาไปถวายแด่พระพุทธเจ้าในอายตนนิพพานนั้น วันนี้สงฆ์ของวัดพระธรรมกายสอนถูกต้องตามพระธรรมแล้วนะจ๊ะ ลบออกได้แล้ว ควรเสนอว่า วัดพระธรรมกายสอนให้คนไทยปฏิบัติธรรม ไตรสิกขา ได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา จะดีกว่านะจ๊ะ


สิ่งที่ควรกล่าวถึงคือ วิธีปฏิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย ใครเป็นเจ้าอาวาส ใครเป็นสาวก สาวกหมายถึงอะไร เป็นต้น สถานที่ตั้ง ทุนดำเนินการ

กรณีธรรมกาย จะทำให้ศาสนามัวหมองเปล่าๆ เด็กรุ่นเกิดปี พ.ศ. 2532 เค้าไม่รู้กรณีนี้เลย จะทำให้เด็กๆเข้าใจและรับรู้สิ่งที่ทำให้ศาสนามัวหมอง และวัดพระธรรมกายมัวหมองไปเปล่าๆ

nantadej


--nantadej | พูดคุย

กรณีธรรมกาย[แก้]

น่าสนใจครับ แต่ยาวไป น่าจะสรุปให้สั้นลงโดยมีอ้างอิงตามแบบวิชาการ คำสั่งของมหาเถรสมาคม คำร้องของสำนักงานอัยการสูงสุด คำสั่งศาล น่าจะระบุวันที่และเลขที่ฉบับ(ถ้ามี) รวมทั้งคนลงลายชื่อ ถ้าลงในหนังสือพิมพ์ หนังสือ หรือ เวปไซต์ไหน ใช้เป็นอ้างอิงให้คนไปตามอ่านด้วยก็จะเป็นประโยชน์ครับ --Melanochromis 16:22, 6 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

กระผมเห็นด้วยในการเขียนบทความให้เป็นกลาง การพูดถึงเรื่องให้ร้าย ไม่ควรพูดถึงโลกเรามีเรื่องร้ายมากพอแล้ว ถ้าประสงค์ทำเช่นนั้น ให้สร้างเว็บเอง แล้วลิงค์ไป ถือว่าโอเค Lordbsd 13:03, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ร้ายไม่ร้าย มากน้อย หากเป็นข้อเท็จจริง เรามีหน้าที่ที่จะต้องเปิดโอกาสให้แสดงมุมมองตรงนี้ ที่เป็นกลางครับ ดังนั้น ข้อมูลส่วนนี้ ต้องกู้หรือปรับขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่งั้นผมเองจะดึงกลับมาใส่เอง --Jutiphan | พูดคุย - 13:41, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

วัดพระธรรมกาย[แก้]

ไม่ทราบว่าทำไมลบเนื้อหาออก เป็นจำนวนมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 13:38, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ผมเห็นเคยมี หัวข้อเกี่ยวกับคดี ปัญหาต่างๆ ซึ่งข้อเท็จจริง ควรคงอยู่ในบทความ และไม่ควรแค่ลบออกไปเฉยๆ --Jutiphan | พูดคุย - 13:40, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ผมเข้าใจว่า มีความพยายามของลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ใช้วิกิพีเดีย เป็น เอกสารโฆษณาชวนเชื่อ เรียกศรัทธา ซึ่งจริงๆ แล้วสารานุกรม ไม่ใช่องค์ความรู้แบบนั้น เขาลบข้อความเก่าๆ ออกแล้วพยายาม เอาข้อมูลโฆษณาของเขา มาใส่ตลอด ผมก็ไม่เข้าใจว่า พวกนี้เขามองสารานุกรม อย่างใด ทำไม คนปฏิบัติธรรม จึงมีแนวคิด แบบนี้ ผมว่ามันเกินไป อนุตตริยะ 10:09, 25 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

มีแหล่งอ้างอิงไหมครับ เพราะว่าหากเป็นเรื่องพวกนี้ ต้องมีแหล่งอ้างอิงครับ --Jutiphan | พูดคุย - 16:40, 26 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

สถาปัตกรรมของวัดธรรมกาย[แก้]

สารานุกรมควรจะมีสิ่งต่าง ๆ รอบด้านนะครับ สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ก็เป็นข้อมูลหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านนะครับ ดังนั้น ขอทราบเหตุผลในการลบทิ้งนะครับ --ScorpianPK 10:12, 25 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เข้ามาสบทบครับ ไม่ควรลบโดยไม่มีเหตุผล เห็นด้วย ต่อข้อมูลบ้างอย่าง แต่ คุณควรจะหาความจริงมาหักล้างไม่ใช้ลบ ดื้อๆ Liger ( ~ /|\ ~ ) 10:14, 25 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

คนที่ลบดื้อๆ ลบไปทั้งดุ้น คือ พวกที่ต้องการเข้ามาโฆษณาวัดครับ ดังนั้น หากทำแบบนี้ อีก ผมก็มีสิทธิแก้ไขเช่นกัน ถ้าตกลง กันไม่ได้ ก็ลบแล้วโพส ต่อไปแบบนี้ หากตกลงกันได้ ว่า บทความไหน ที่จะยอมให้ลง ก็มาคุยกัน แบบ ปัญญาชน ดีกว่า มาลบบทความของกันและกัน เรื่องสถาปัตยกรรม และ ข้อมูลทั่วไปของวัด ผมยอมได้ครับ แต่เรื่อง บทความที่เขียนหาความชอบธรรม หรือ โฆษณาชวนเชื่อ เรียกศรัทธา เอียง แบบนั้น ผมยอมไม่ได้ และ กรณีธรรมกาย เป็นเรื่องใหญ่ ที่สังคมไทยต้องเรียนรู้ พวกคุณลบบทความผม ผมก็ยอม แต่พวกคุณต้องทำ link ให้เยาวชนรุ่นหลังเขาเข้าไปอ่านข้อมูลดังกล่าว ไม่ใช่จะยัดเยียดว่า วัดสวย วัดดี วัดเด่น ทั้งๆ ที่ในอดีตก่อความเสียหายให้กับวงการพระพุทธศาสนาเมืองไทยไว้มาก การบิดเบือนข้อเท็จจริง มันไม่ใช้สังคมแห่งการเรียนรู้ใน วิกิพีเดีย นะครับ ถ้าคุณจะโฆษณา คุณก็ต้องยอมให้ลงบทความที่เห็นแย้งในพฤติกรรมวัดของคุณเช่นกัน เพื่อ ถ่วงข้อมูลกันและกัน และหากไม่อยากเห็นบทความที่โจมตีวัด พวกคุณก็ไม่ควรเอาวิกิพีเดียไปโฆษณาวัดคุณ ลงแต่ข้อมูลทั่วไป ก็พอแล้ว

อนุตตริยะ 10:17, 25 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอโทษนะครับ การแก้ปัญหาข้อความที่ถกเถียงกันอยู่อย่างหนึ่งนั้น คือ การย้ายบทความที่ถกเถียงไปไว้หน้าพูดคุยของบทความนะครับ อย่างที่คุณ Liger ทำนั้นถูกต้องครับ แล้วใครลบบทควมใครนั้น อันนี้ผมไม่ทราบได้นะครับ ผมไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับการเขียนวัดธรรมกาย ส่วนที่คุณว่าทำลิ้งอะไรนั้น เป็นการอ้างอิงแหล่งที่มานะครับ ลองศึกษาดูที่ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา ถ้าลิ้งไหนไม่เกี่ยวกับบทความคุณสามารถลบได้นะครับ แต่อย่างอุโบสถของวัดที่ได้รับรางวัลจากสมาคมสถาปนิกนี่ลบทำไมหรือครับ มันไม่ใช่ข้อเท็จจริงเหรอครับ --ScorpianPK 10:32, 25 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิด ไม่ได้ตั้งใจโฆษณานะครับ ท่านคงไม่ทันเห็นสำนวนเสียดสี ครั้งหน้าจะไม่ให้พลาดครับ - ('-' )( '-' )( '-') - 10:35, 25 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

23 ต.ค. - แหล่งข้อมูลอื่นในบทความ วัดพระธรรมกาย[แก้]

ช่วยกรุณาตามไปดูด้วยครับ http://th.wikipedia.org/wiki/พูดคุย:วัดพระธรรมกาย

ตอนนี้บทความถูกล็อค --Orashun.p 21:32, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)