คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา
ประเภทการวิพากษ์ปัญหาสังคม, ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
จำนวนตอน112 ตอน
การผลิต
ความยาวตอน30 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายวอยซ์ ทีวี
ออกอากาศ6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 –
29 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา เป็นรายการโทรทัศน์ออกอากาศทางวอยซ์ ทีวี เดิมออกอากาศเฉพาะวันอาทิตย์ ปัจจุบันออกอากาศทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 21.30-22.00 น. โดยมีพิธีกรคือ คำ ผกา และ อรรถ บุนนาค เนื้อหาเป็นการหยิบยกปัญหาในสังคมมาวิเคราะห์เชิงลึก ทั้งในแง่มุมเชิงประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และมีการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบระหว่างวัฒนธรรมไทยและต่างประเทศ ภายใต้แนวคิด "คิดเล่น-เห็นต่าง" ในช่วงท้ายของรายการจะมีการแนะนำหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้างกับประเด็นประจำสัปดาห์นั้น

เนื้อหารายการ[แก้]

เนื่องจากทางรายการมีการหยิบยกประเด็นในสังคมที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่มาก จึงมีบ่อยครั้งที่มีการหยิบยกเนื้อหาในรายการนี้ไปถกเถียงกันในสือกระแสหลักและสือออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง ดังเช่นกรณีประเด็นของ จ้ะ คันหู [1] และกรณีความไม่เหมาะในคำสอนของแม่ชีทศพรที่เปรียบเทียบอวัยวะเพศหญิงกับประตูเมืองและคำสอนแก้เคล็ดโดยแนะนำให้ลูกศิษย์ร่วมเพศกัน [2] มีครั้งหนึ่งที่มีการวิพากย์วิจารณ์ เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ทำให้ คำผกา ต้องออกมาขอโทษและงดออกอากาศถึง 5 สัปดาห์

อ้างอิง[แก้]

  1. "คำ ผกา" วิพากษ์ "จ้ะ คันหู"/ "ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์"ชี้ ความไม่หลากหลายทางเพศวิถีเป็นเรื่องอันตราย[ลิงก์เสีย]
  2. "คลิป "คำ ผกา" ชำแหละปัญหา "แม่ชีทศพร" อวัยวะเพศหญิงเท่ากับประตูเมืองตั้งแต่เมื่อไร?". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-05-01. สืบค้นเมื่อ 2011-11-20.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]