คิงคอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คิงคอง
ตัวละครใน King Kong
King Kong featured in a promotional image from the 1933 film
ปรากฏครั้งแรกKing Kong (1933)
สร้างโดยEdgar Wallace
Merian C. Cooper
แสดงโดย
Binomial nomenclatureMegaprimatus Kong (2005)
Titanus Kong (MonsterVerse)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
นามแฝงKong, the Eighth Wonder of the World
Kong, the 8th Wonder of the World
The King of the Apes
The God of Skull Island
The King of the Jungle
Titanus Kong
เผ่าพันธุ์Giant gorilla
ครอบครัว
  • Little Kong (1933)
  • Lady Kong (1986)
  • Baby Kong (1986)
  • Deceased parents (2017)

คิงคอง (อังกฤษ: King Kong) เป็นชื่อของตัวละครสมมุติที่เป็นลิงยักษ์ ชื่อ "คอง" อาศัยอยู่บน "เกาะหัวกะโหลก" เกาะลึกลับกลางมหาสมุทรอินเดีย

คิงคองปรากฏอยู่ในผลงานภาพยนตร์, นิยาย, การ์ตูน จำนวนมากตั้งแต่ พ.ศ. 2476 เป็นต้นมา มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2476 โดย แมเรียน ซี.คูเปอร์ นำมาสร้างใหม่ในปี พ.ศ. 2519 และ 2529 (King Kong Lives) สร้างโดย John Guillermin โดยค่าย ดิโน เดอ ลอเรนติส และ พ.ศ. 2548 โดย ปีเตอร์ แจ็คสัน

นอกจากนี้ยังมีนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นโดย โทโฮสตูดิโอ นำคิงคองมาต่อสู้กับกิ้งก่ายักษ์ ก็อตซิลล่า สร้างเทคนิคพิเศษโดยเออิจิ ซึบูรายา ในปี พ.ศ. 2505 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง และมีการสร้างภาคต่ออีกหลายภาค

ในภาพยนตร์ต้นฉบับกล่าวถึงคิงคองว่าเป็นลิงกอริลลาที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม จนมีขนาดใหญ่โตผิดปกติ อาศัยอยู่บนเกาะหัวกะโหลก ซึ่งมีสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ผิดปกติจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นไดโนเสาร์ แมลงยักษ์ ต้นไม้ขนาดยักษ์ มีนักสำรวจกลุ่มหนึ่งเดินทางไปพบเกาะหัวกะโหลกโดยบังเอิญ และจับคิงคองใส่เรือบรรทุกกลับมาสหรัฐอเมริกาเพื่อไปจัดแสดงว่าเป็น "สิ่งมหัศจรรย์อันดับที่แปด" ต่อจากเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

ฉากในภาพยนตร์ที่เป็นที่จดจำ คือฉากคิงคองหลุดออกจากกรงขัง และจับนางเอกปีนขึ้นไปบนยอดตึกเอ็มไพร์สเตต (ฉบับ พ.ศ. 2476 และ 2548) และตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ (ฉบับ พ.ศ. 2519) ในนิวยอร์ก ต่อสู้กับทหารกองกำลังป้องกันประเทศ ก่อนที่จะถูกเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินรบยิงตกลงมาตาย

ไมท์ตี้โจยัง[แก้]

ภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับลิงยักษ์ ไมท์ตี้โจยัง (Mighty Joe Young) เป็นผลงานของผู้แต่ง แมเรียน ซี.คูเปอร์ สร้างครั้งแรกปี 1949 และภาคปี 1998 ภาพยนตร์ของ วอลท์ ดิสนี่ย์

เรื่องย่อ[แก้]

จิล ยัง หญิงสาวผู้เติบโตมาพร้อมกับ โจ กอริลายักษ์พันธุ์หายาก ที่ร่วมมือกับนักสัตววิทยา เพื่อหาทางออกในการรักษาชีวิตของ โจ ให้รอดพ้นภัยร้ายจากน้ำมือของนักล่าสัตว์ผิดกฎหมาย โดยนำมันไปอยู่ในการดูแลของศูนย์พิทักษ์สัตว์ป่าในแคลิฟอร์เนีย การมาของจิลและโจสร้างความสนใจให้กับบรรดาสื่อมวลชน รวมทั้งนักล่าสัตว์จอมโหดที่วางแผนจะลักพาตัวโจไปแยกชิ้นส่วนขาย เมื่อ โจ หลุดออกจากสวนสัตว์ ออกอาละวาดกลางนครลอสแอนเจลิส ผู้คนแตกตื่นและสร้างความเสียหายไปทั่วเมือง ตำรวจเชื่อว่าทางเดียวที่จะหยุด โจ ได้คือความตาย แต่ จิล ก็พยายามพิสูจน์ให้เห็นว่าการที่โจ เป็นแบบนี้เพราะถูกแรงกระตุ้นบางอย่าง และเธอสามารถควบคุมสถานการณ์เลวร้ายนั้นได้

  1. Lambie, Ryan (March 10, 2017). "The Struggles of King Kong '76". Den of Geek. สืบค้นเมื่อ March 28, 2018.
  2. Trumbore, Dave (September 19, 2017). "'Transformers': Peter Cullen and Frank Welker on the Evolution of Optimus Prime and Megatron". Collider. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 31, 2019. สืบค้นเมื่อ January 30, 2019.
  3. "Kong: Skull Island (2017) End Credits". Legendary Pictures. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 13, 2017. สืบค้นเมื่อ April 9, 2017.