คาร์ลอส ไคลเบอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คาร์ลอส ไคลเบอร์
เกิดKarl Ludwig Bonifacius Kleiber
3 กรกฎาคม ค.ศ. 1930
เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
เสียชีวิต13 กรกฎาคม ค.ศ. 2004 (74 ปี)
สัญชาติออสเตรีย
การศึกษาเคมี
ศิษย์เก่าETH Zurich
อาชีพวาทยกร

คาร์ลอส ลูอิส โบนีฟาซิโอ ไคลเบอร์ (Carlos Luis Bonifacio Kleiber) เป็นวาทยกรชาวออสเตรีย-อเมริกัน ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในกลุ่มวาทยกรผู้ยิ่งใหญ่ที่สุด[1]

ประวัติ[แก้]

ไคลเบอร์เกิดเมื่อปี 1930 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เดิมมีชื่อเกิดเป็นภาษาเยอรมันว่า คาร์ล ลูทวิช โบนีฟาซิอุส ไคลเบอร์ (Karl Ludwig Bonifacius Kleiber) เขาเป็นบุตรของวาทยกรชาวออสเตรียนามว่าเอริช ไคลเบอร์ กับหญิงอเมริกันนามว่ารูธ กูริช จากรัฐไอโอวา ในปี 1935 ครอบครัวของเขาลำบากใจต่อการปกครองของระบอบนาซี จึงตัดสินใจอพยพไปยังบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เขาถูกเปลี่ยนชื่อตัวให้มีความเป็นสเปน[2]

ไคลเบอร์ในวัยเด็กมีผู้ปกครองเป็นชาวอังกฤษ และเติบโตในโรงเรียนกินนอนในภาษาอังกฤษ ในช่วงนี้ เขาชอบร้องเพลง, ชอบเล่นเปียโนและทิมปานี อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบิดาจะสังเกตเห็นพรสวรรค์ด้านดนตรีของเขา แต่บิดากลับไม่เห็นด้วยที่บุตรชายจะเอาดีทางด้านนี้[3]< ในตอนแรก คาร์ลอส ไคลเบอร์ เข้าศึกษาสาขาเคมีที่สถาบันเทคโนโลยีซือริช ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่แล้วก็เปลี่ยนมายังสายดนตรี เขาทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกซ้อม (Répétiteur) ที่โรงละครเกรทเนอร์พลัทซ์ นครมิวนิก ประเทศเยอรมนีเมื่อปี 1952 และได้ขึ้นแสดงในฐานะวาทยกรครั้งแรกที่โรงละครในนครพ็อทซ์ดัมเมื่อปี 1954

อ้างอิง[แก้]

  1. "Carlos Kleiber voted greatest conductor of all time". BBC Worldwide Press Releases. BBC Music. 17 March 2011. สืบค้นเมื่อ 8 March 2015.
  2. Rockwell, John (20 July 2004). "Carlos Kleiber Is Dead at 74; Music's Perfectionist Recluse". The New York Times. p. B-9. สืบค้นเมื่อ 14 October 2007.
  3. "Gifted, Eccentric Conductor Carlos Kleiber Dies at 74". The Washington Post.