คอลัมส์ III

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คอลัมส์ III
ผู้พัฒนาเซกา
ผู้จัดจำหน่าย
แต่งเพลงโมริฮิโกะ อากิยามะ
เครื่องเล่นอาร์เคด, เมกาไดรฟ์
วางจำหน่าย
แนวปริศนา
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น
ระบบอาร์เคดเซกาเมกะเพลย์

คอลัมส์ III: รีเวนจ์ออฟคอลัมส์ (อังกฤษ: Columns III: Revenge of Columns) หรือชื่อเวอร์ชันญี่ปุ่น คอลัมส์ III: ไทเกสึ! คอลัมส์เวิลด์ (ญี่ปุ่น: コラムスIII: 対決!コラムスワールド) เป็นเกมอาร์เคดไขปริศนาที่เผยแพร่โดยเซกาในประเทศญี่ปุ่น และโดยวิกโทไกในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อปี ค.ศ. 1993 ในฐานะภาคต่อของคอลัมส์ II: เดอะวอยอิจธรูไทม์

รูปแบบการเล่น[แก้]

คอลัมส์ III เป็นเกมที่มีผู้เล่นสองคนแข่งขันกัน ประกอบด้วยโหมดผู้เล่นเดี่ยวพร้อมคู่ต่อสู้เอไอจำนวนมาก

พื้นที่เล่นอยู่ภายในพื้นที่เล่นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงสูงหนึ่งในสอง คอลัมน์ที่มีสัญลักษณ์ต่างกันสามอัน (เช่น อัญมณีที่มีสีต่างกัน) ปรากฏขึ้นทีละอันที่ด้านบนของปล่อง และตกลงไปที่ด้านล่าง โดยตกลงบนพื้นหรือด้านบนของ "คอลัมน์" ที่ตกลงมาก่อนหน้า ในขณะที่คอลัมน์กำลังตก ผู้เล่นสามารถเลื่อนเสาไปทางซ้ายและขวาได้ และยังสามารถวนตำแหน่งของสัญลักษณ์ภายในเสาได้เช่นกัน หลังจากคอลัมน์ตกลงมา หากมีสัญลักษณ์เดียวกันตั้งแต่สามตัวขึ้นไปเชื่อมต่อกันในแนวนอน, แนวตั้ง หรือแนวทแยง สัญลักษณ์เหล่านั้นจะหายไป จากนั้น กองของเสาจะตกลงภายใต้แรงโน้มถ่วง หากการตั้งรกรากใหม่นี้ทำให้สัญลักษณ์อื่นเรียงกันตั้งแต่สามสัญลักษณ์ขึ้นไป สัญลักษณ์เหล่านั้นจะหายไปและเกิดวงจรซ้ำ ทั้งนี้ คอลัมน์ตกลงในอัตราที่เร็วขึ้นเมื่อการเล่นดำเนินไป ผู้เล่นจะชนะเมื่อปล่องของฝ่ายตรงข้ามเต็มไปด้วยอัญมณี ซึ่งจบการแข่ง

เกมนี้มีหลายวิธีที่ผู้เล่นจะได้เปรียบ เมื่อผู้เล่นได้รับอย่างน้อย 10 แต้ม พวกเขาสามารถกดปุ่ม C เพื่อใช้แต้มเพื่อลดพื้นที่ที่สามารถเล่นได้ของฝ่ายตรงข้ามหนึ่งแถว รวมทั้งเรียกคืนแถวของพื้นที่ที่ลดลงก่อนหน้านี้ของตนเอง ในบางครั้ง คอลัมน์พิเศษที่มีอัญมณีวิเศษหลากสีจะปรากฏขึ้น ตลอดจนขึ้นอยู่กับการกำหนดค่า มันสามารถย่อพื้นที่เล่นของฝ่ายตรงข้าม, ย่อกระดานของผู้เล่น หรือทำลายอัญมณีทั้งหมดที่มีสีเดียวกับที่ตกลงไป

พอร์ต[แก้]

ในปี ค.ศ. 2002 คอลัมส์ III เป็นหนึ่งในเกมเซกาเกมแรกที่เปิดตัวภายใต้ข้อตกลงระยะสั้นของเซกากับบริการดาวน์โหลดเรียลวันอาร์เคด[1] เวอร์ชันเมกาไดรฟ์ได้รับการเผยแพร่ในบริการดาวน์โหลดเวอร์ชวลคอนโซลของระบบวีในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 2007, ในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2008 และเป็นครั้งแรกในภูมิภาคแพล ในทวีปยุโรปและออสเตรเลียเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2008 นอกจากนี้ยังเพิ่งได้รับการย้ายไปเป็นส่วนหนึ่งของเซกาเจเนซิสคลาสสิกส์

การตอบรับ[แก้]

นิตยสารอิเล็กทรอนิกส์เกมมิงมันธลีให้คำวิจารณ์ในเชิงบวกโดยระบุว่า “นี่คืออีกหนึ่งเกมที่น่าติดตามอย่างมากที่มีธีมคล้ายกับเตตริสและแพ็กอะแทก นับเป็นเกมที่ดีมาก”[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Justin Calvert, “Classic Sega games coming to the PC - News at GameSpot,” GameSpot, http://www.gamespot.com/news/2897808.html.
  2. Columns 3 Review. EGM Media. April 1994. p. 40.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]