ความคลั่งไคล้ญี่ปุ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ความคลั่งไคล้ญี่ปุ่น (อังกฤษ: Japanophilia) หมายถึง ความชื่นชม ชื่นชอบ และหลงรักในประเทศญี่ปุ่น, วัฒนธรรมญี่ปุ่น, คนญี่ปุ่น หรือ ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น[1] ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ญี่ปุ่น: "shinnichi"โรมาจิ親日' ซึ่ง "親" ญี่ปุ่น: "shin"โรมาจิしん แปลว่า ชื่นชอบ (pro-) และ "日" ญี่ปุ่น: "nichi"โรมาจิにち แปลว่า ญี่ปุ่น (คล้ายกับ ญี่ปุ่น: "Nihon"โรมาจิ日本) คำว่า Japanophile เริ่มใช้ในราวคริสต์ศตวรรษที่ 18 ซึ่งที่ผ่านมา นิยามนี้ก็เปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด

ในประเทศไทย[แก้]

จากสถิติในปี พ.ศ. 2560 พบว่าจุดหมายปลายทางต่างประเทศที่คนไทยนิยมไปมากที่สดคือโตเกียว และ โอซากะ ประเทศญี่ปุ่น[2] โดยคนไทยมีความนิยม (craze) ในการไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นสูงขึ้นมากตั้งแต่ราวปี พ.ศ. 2556 และมีแนวโน้มจะเพิ่มตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ [3] กวี จงกิจถาวร นักวิจัยอิสระด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้สรุปเหตุผลที่คนไทยนิยมประเทศญี่ปุ่นไว้ให้กับหนังสือพิมพ์คมชัดลึกโดยมีประเด็นหลัก ๆ ดังนี้[4]

  • ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีบรรยากาศอุดมคติและความสมบูรณ์แบบสำหรับคนไทย เช่น ความเป็นระเบียบเรียบร้อย, ความสะอาด, วินัยของคนญี่ปุ่น, มารยาทคนญี่ปุ่น เป็นต้น
  • ความปลอดภัยของประเทศญี่ปุ่นสูง จึงเหมาะกับการไปท่องเที่ยวเป็นครอบครัว หรือการไปเที่ยวของวัยรุ่น
  • อาหารญี่ปุ่นรสชาติกลมกล่อมและสวยงามในการนำเสนอ
  • การคมนาคมขนส่งมวลชนของประเทศญี่ปุ่นสะดวกสบายและเชื่อมต่อถึงกัน

นอกจากความนิยมในการท่องเที่ยวแล้ว ความคลั่งไคล้ในวัฒนธรรมญี่ปุ่นของคนไทยที่เห็นได้ชัดอีกประการคือความคลั่งไคล้อาหารญี่ปุ่น สังเกตได้จากในปี พ.ศ. 2555 จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยเพิ่มจำนวนขึ้นราว 2.2 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี จาก พ.ศ. 2550[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Japanophile". Webster's Third New International Dictionary, Unabridged. Merriam-Webster. 200. สืบค้นเมื่อ 2016-02-21. one who especially admires and likes Japan or Japanese ways
  2. https://www.marketingoops.com/reports/research/insight-traveler-thai-second-half-year/
  3. https://marketeeronline.co/archives/16333
  4. http://www.komchadluek.net/news/scoop/198948
  5. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-02-04. สืบค้นเมื่อ 2019-01-22.