คลองสองพี่น้อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คลองสองพี่น้อง เป็นลำน้ำธรรมชาติในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เกิดจากลํานําสองสาขามาพบกันคือ ล่าน้ำท่าว้ากับลำน้ำจรเข้สามพัน แล้วกลายเป็นลำน้ำสองพี่น้อง จากนั้นไหลลงแม่น้ำท่าจีน

ที่มาของชื่อ "คลองสองพี่น้อง" มีหลายเรื่อง บ้างว่ามาจากการที่ชาวบ้านเห็นช้าง 2 เชือก เดินออกจากป่ามาลงเล่นน้ำในลําคลอง เรื่องที่ 2 มาจากการที่พี่น้องสองคนสร้างวัดแข่งกัน คือวัดท่าจัด ที่ตําบลบางพลับกับวัดโคกเหล็ก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกันคลองที่ผ่านวัดทั้งสองนี้จึงเรียกว่า "คลองสองพี่น้อง" เรื่องที่ 3 เป็นเรื่องของหนุ่มสองพี่น้องกําพร้าที่รักกันมาก สองพี่น้องได้ไปรักหญิงสองคนซึ่งเป็นพี่น้องกัน และจะแต่งงานพร้อมกัน เมื่อจัดขันหมากไปตามประเพณี บังเอิญเกิดเหตุเภทภัย เกิดพายุพัดเรือแตก ถูกจระเข้จับกินทั้งสองพี่น้อง ก็เลยได้ชื่อว่า "สองพี่น้อง"[1]

กรมชลประทานได้พัฒนาเป็นคลองระบายน้ำชื่อว่า คลองระบายใหญ่สองพี่น้อง เริ่มที่ กม 0+000 ที่ ปตร.บางสาม (ปตร.สองพี่น้อง) ที่ตำบลบางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นจุดที่คลองสองพี่น้องไหลบรรจบแม่น้ำท่าจีน คลองกว้าง 40–60 เมตร[2]

สถานที่สำคัญบริเวณริมคลอง ได้แก่ วัดบางสามซึ่งตั้งอยู่บริเวณบรรจบกับแม่น้ำท่าจีน ตลาดบางลี่มีบ้านเรือนทั้งแบบเก่าและแบบสมัยใหม่[3] วัดทองประดิษฐ์ วัดสองพี่น้อง วัดท่าจัด วัดบางบอน และวัดดอนสงวน เป็นต้น

อ้างอิง[แก้]

  1. "อ.สองพี่น้องที่สุพรรณ ใครคือ "พี่น้อง"-ค้นบ้านเกิดพุ่มพวง ดวงจันทร์ พื้นที่ร.6เคยเสด็จฯ". ศิลปวัฒนธรรม.
  2. "การศึกษาแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำ ลุ่มน้ำแม่ค่อม อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง (พ.ศ. 2562)" (PDF).
  3. "ชุมชนตลาดบางลี่". แห.