คร็อก-เมอซีเยอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คร็อก-เมอซีเยอ
ประเภทแซนด์วิช
แหล่งกำเนิดฝรั่งเศส
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักขนมปัง, แฮม, เนยแข็ง (เอ็มเมินทาลหรือกรูว์แยร์), ซอสเบชาแมล
รูปแบบอื่นคร็อก-มาดาม

คร็อก-เมอซีเยอ (ฝรั่งเศส: croque-monsieur) คือแซนด์วิชไส้เนยแข็งและแฮมที่นำไปอบในเตาอบหรือนาบบนกระทะให้ผิวกรอบและเป็นสีน้ำตาล (มักจะทาซอสเบชาแมลหรือโรยเนยแข็งขูดบนขนมปังอีกชั้นหนึ่งก่อนอบ โดยปกติใช้เนยเอ็มเมินทาลหรือกรูว์แยร์เป็นส่วนผสม) คร็อก-เมอซีเยอแบบที่เสิร์ฟโดยมีไข่ดาวหรือไข่ดาวน้ำวางอยู่ข้างบนสุดจะเรียกว่า "คร็อก-มาดาม" (croque-madame)[1] ซึ่งในพื้นที่บางส่วนของนอร์ม็องดีเรียกว่า "ครอกาเชอวาล" (croque-à-cheval)

ชื่อ "คร็อก-เมอซีเยอ" มาจากคำกริยา croquer (แปลว่า "เคี้ยวกร้วม ๆ") ประสมกับคำนาม monsieur (แปลว่า "นาย" หรือ "คุณ" ที่เป็นคำนำหน้าชื่อบุคคลชาย) อาหารชนิดนี้มีต้นกำเนิดจากอาหารว่างที่เสิร์ฟในร้านเครื่องดื่มและบาร์ของประเทศฝรั่งเศส โดยปรากฏเป็นครั้งแรก (เท่าที่สืบค้นได้) ในรายการอาหารของร้านกาแฟในกรุงปารีสเมื่อปี ค.ศ. 1910[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Dictionnaire général pour la maîtrise de la langue française, la culture classique et contemporaine. Paris: Larousse. 1993. p. 405. ISBN 2-03-320300-X. OCLC 29916226.
  2. Montagné, Prosper (1961). Larousse Gastronomique. New York City: Crown Publishing Group. ISBN 0-517-50333-6. OCLC 413918. {{cite book}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help)