ครูไหวใจร้าย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ครูไหวใจร้าย
ไฟล์:Krusawai.jpg
สร้างโดยบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) และ บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น
เขียนโดยบทประพันธ์: ผกาวดี อุตตโมทย์
แสดงนำจันจิรา จูแจ้ง
เซกิ โอเซกิ
ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์
ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดมอบไว้ให้เธอ
ดนตรีแก่นเรื่องปิดวันคืนที่มีค่า
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างปกาสิต กิ่งศักดิ์
ความยาวตอน30 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 –
28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548

ครูไหวใจร้าย ประพันธ์โดย ผกาวดี อุตตโมทย์ ต่อมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ทางช่อง 3 พ.ศ. 2547

หนังสือ[แก้]

ละครเรื่อง ครูไหวใจร้าย มีที่มาจาก หนังสือของ คุณผกาวดี อุตตโมทย์ ชื่อ ครูไหวใจร้าย ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้รับเลือกเป็น “หนังสือดีที่เด็กและเยาวชนควรอ่าน” จากการคัดเลือกโดยโครงการวิจัยของสำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) พ.ศ. 2543

เรื่องย่อ[แก้]

ในปี 2547 โรงเรียนดรุณรักษ์ เป็นโรงเรียนที่คนในอำเภอกิ่งจันทร์แดง คุณครูเจ้าระเบียบแห่งโรงเรียนดรุณรักษ์ ที่ไม่มีใครในอำเภอกิ่งจันทร์แดงไม่รู้จัก ที่ใครต่อใครต่างให้ฉายานามไว้ว่า ครูไหวใจร้าย อายุอานามของครูไสวก็ปาเข้าไป ใกล้จะ 60 ปีแล้ว อีกไม่กี่ปี ใกล้จะเกษียณ ชื่อเสียงของครูไหว เป็นที่โจษจันเป็นอย่างมากในเรื่องของความเข้มงวด เจ้าระเบียบ และดุมากเสียจนใครต่อใครในอำเภอกิ่งจันทร์แดงต่างพากันเกรงกลัว แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าในอีกมุมหนึ่งของครูไหว หรือ ครูไหวใจร้าย นั้นเป็นคนที่ใจบุญมากๆ ไม่ฆ่ากระทั่งยุงแม้แต่ตัวเดียว และเมื่อถึงวันพระ ครูไหวจะเป็นคนแรกเสมอที่ไปถึงวัด ครูไหวจะมีกิจวัตรประจำวันที่เที่ยงตรงอยู่ตลอดเวลา ครูไหวจึงกลายเป็นนาฬิกาที่มีชีวิตประของทุกคนในอำเภอไปแล้ว และถ้าวันไหนมีเหตุสุดวิสัยจริงๆ ที่ทำให้กิจวัตรของครูไหวคลาดเคลื่อน ก็จะส่งผลให้ชีวิตประจำวันของใครต่อใครที่ใช้นาฬิกามีชีวิตครูไหวคลาดเคลื่อนเช่นกัน

ย้อนไปปี 2512 ที่จบครูและมาเป็นครูตามรอยของพ่อ ครูสว่าง จนเวลาล่วงเลยปี 2518 ตอนนั้น ครูไสวได้ทำงานให้นายซาบารุ เป็นผู้ล่ามภาษา และครูไสวก็ชอบซาบารุตั้งแต่แรกพบ โดยมีแสงเป็นกามเทพ ไสวก็ไม่สามารถบอกความจริงให้พ่อได้ ว่าซาบารุเป็นชาวญี่ปุ่น โดยโกหกว่าเป็นชาวเกาหลี เนื่องจากพ่อของไสวไม่ชอบชาวญี่ปุ่น เคยทำให้แม่ไสวตาย และพ่อของไสวรู้ความจริงว่า ซาบารุเป็นชาวญี่ปุ่นก็โกรธหนักมากจนเข้าโรงพยาบาล ซาบารุจึงได้ขอโทษพ่อของไสว พ่อของไสวให้อภัยคนญี่ปุ่นก็เปิดทางให้รักกันได้ และสิ้นใจเสียชีวิต แต่ซาบารุก็กลับญี่ปุ่นไปแล้ว ไสวก็เสียใจมาก ทำให้จำใจลืมเรื่องของซาบารุ ตั้งปณิธานว่าจะไม่รักใครนอกจากซาบารุ และไสวก็ทำงานเป็นครูโรงเรียนกิ่งจันทร์แดง เดินตามรอยพ่อ นับแต่นั้นเป็นต้นมา[1][2]

นำแสดงโดย[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

นักแสดงสมทบรับเชิญ[แก้]

อ้างอิง[แก้]