คนค้นผี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คนค้นผี
กำกับเคลวิน ตง
บทภาพยนตร์เคลวิน ตง
เนื้อเรื่องเคลวิน ตง
จอห์น เพาเวอส์
อำนวยการสร้างแลม ตัก
แคนดี เหลียง
นักแสดงนำหยู เหวินเล่อ
เจิ้ง อี้เจี้ยน
หยวน หยวน
ฟิโอนา เซียะ
กำกับภาพวีนัส คุง
ตัดต่อเอสราเอล ชุง
ดนตรีประกอบโจ อู๋
อเล็ก โอห์
บริษัทผู้สร้าง
ฟอร์จูนสตาร์เอนเตอร์เทนเมต์
มีเดียคอร์ปเรนทรีพิกเจอส์
สโกปิโออีสต์ฟิกเจอส์
ดรีมมูฟวีเอนเตอร์เทนเมนต์โอเวอร์ซีส์
โบกุฟิล์มส์
ผู้จัดจำหน่ายฟอร์จูนสตาร์เอนเตอร์เทนเมต์
สหมงคลฟิล์ม (ไทย[1])
วันฉาย4 กันยายน ค.ศ. 2008 (2008-09-04) (ฮ่องกง)
21 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 (2009-05-21) (ไทย[1])
ความยาว95 นาที
ประเทศฮ่องกง
สิงคโปร์
ภาษากวางตุ้ง
ทำเงิน932,596 ดอลลาร์สหรัฐ[2]

คนค้นผี (อังกฤษ: Rule #1, Rule No. 1; จีน: 第一誡; พินอิน: Dì Yī Jiè) ภาพยนตร์แนวสยองขวัญเหนือธรรมชาติสัญชาติฮ่องกง ออกฉายในปี ค.ศ. 2008

เนื้อเรื่อง[แก้]

จ่าลี นายตำรวจหน้าใหม่ได้รับบาดเจ็บในการยิงต่อสู้กับฆาตกรฆ่าต่อเนื่อง ซึ่งจากสภาพจิตใจที่ไม่มั่นคง ก็ทำให้เขาถูกย้ายไปยังหน่วยพิเศษของกรมตำรวจ โดยเขาได้ถูกจับคู่กับสารวัตรหว่อง ตำรวจชั้นอาวุโสที่ขี้เมาและใกล้ปลดเกษียณ แต่ก่อนเริ่มปฏิบัติหน้าที่ หว่องอธิบายให้กับคู่หูคนใหม่ฟังว่า หน้าที่ของพวกเขาคือการสืบสวนคดีที่ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ และกฎข้อที่หนึ่งที่แผนกนี้ยึดถือคือ "ผีไม่มีในโลก"

สำหรับทุกเรื่องที่เกิดขึ้น พวกเขาต้องหาเหตุผลทางหลักวิทยาศาสตร์หรือคำอธิบายที่มีเหตุมีผล แต่เมื่อทั้งสองได้เข้าไปสืบสวนถึงคดีฆ่าตัวตายของวัยรุ่น ซึ่งเป็นการฆ่าตัวตายที่เป็นไปไม่ได้ นอกจากเหยื่อจะถูกอะไรบางอย่างเข้าสิง และเมื่อทั้ง ลี และ หว่อง สืบสวนเข้าไปถึงต้นตอมากเท่าไร พวกเขาก็ยิ่งรู้ว่ามีสิ่งชั่วร้ายกำลังรอพวกเขาอยู่ข้างหน้า

นักแสดง[แก้]

การสร้างและคำวิจารณ์[แก้]

Rule #1 เป็นภาพยนตร์จากการสร้างและกำกับโดย เคลวิน ตง ผู้กำกับฯชาวสิงคโปร์ โดยเป็นการผลิตร่วมกันระหว่างฮ่องกงและสิงคโปร์ ที่มาจากแนวคิดที่ว่า ในชีวิตของตำรวจหากไม่มีเหยื่อที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่เหยื่อที่ว่านั้นกลับกลายเป็นตัวตำรวจเสียเอง ซึ่งถึงแม้เขาจะมีปืนเป็นอาวุธ แต่สุดท้ายแล้วก็พบว่าตัวเองหมดสิ้นหนทาง ที่จะต่อกรกับวิญญาณร้ายกระหายเลือด แล้วจะเป็นเช่นไร โดยตำรวจนั้นจะต้องโกหกประชาชนด้วยว่า ผีไม่มีในโลก

ภาพยนตร์ได้ เจิ้ง อี้เจียน ซุปเปอร์สตาร์ของวงการบันเทิงฮ่องกงมารับบท สารวัตรหว่อง นายตำรวจขี้เมาผู้ที่ใกล้ปลดเกษียณ โดยเจิ้ง อี้เจี้ยน ต้องเพิ่มน้ำหนักตัวให้อ้วนขึ้นมาเพื่อรับบทนี้อย่างสมจริงสมจังด้วย

เมื่อออกฉาย ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งฮ่องกง, สิงคโปร์ และมาเลเซีย โดยได้รับคำวิจารณ์ว่ามีเนื้อหาคล้ายกับซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวน The X-Files บวกกับความโหดสยองของ Saw[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "เรื่องย่อ และ เกร็ดภาพยนตร์ Rule Number 1: คนค้นผี". adintrend. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 17 October 2015.
  2. http://www.boxofficemojo.com/movies/intl/?page=&wk=2008W36&id=_fRULENUMBERONE01

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]