คณะกรรมการพาราลิมปิกยุโรป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คณะกรรมการพาราลิมปิกยุโรป
ก่อตั้ง2 กรกฎาคม ค.ศ. 1999
ประเภทสหพันธ์กีฬา
สํานักงานใหญ่เวียนนา ประเทศออสเตรีย
สมาชิก
คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติ 49 แห่ง
ภาษาทางการ
อังกฤษ
ประธาน
รัตโก โควาชิช
เว็บไซต์http://www.europaralympic.org/

คณะกรรมการพาราลิมปิกยุโรป (อังกฤษ: European Paralympic Committee; อักษรย่อ EPC) เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับนานาชาติ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติ 49 แห่ง และแผนกผู้ทุพพลภาพ 9 แห่งในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ในเวียนนา ประเทศออสเตรีย ก่อตั้งขึ้นในฐานะคณะกรรมการพาราลิมปิกยุโรป และต่อมาได้รับการจดทะเบียนเป็นองค์กรอิสระในปี ค.ศ. 1999[1]

คณะกรรมการพาราลิมปิกยุโรปมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนของคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งยุโรป นอกจากนี้อีพีซียังทำหน้าที่เป็นองค์กรที่ส่งเสริมและปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติ องค์การกีฬาระหว่างประเทศเพื่อคนพิการหรือสหพันธ์กีฬาพาราลิมปิกนานาชาติ และนักกีฬาที่มีความพิการชาวยุโรป[1]

คณะกรรมการพาราลิมปิกยุโรปมีโครงสร้างและหน่วยงานกำกับดูแลขององค์กรได้รับการเลือกตั้งทุก ๆ สองปีผ่านสมัชชาใหญ่ ซึ่งสมาชิกที่ลงทะเบียนทุกคนมีสิทธิส่งผู้แทนและลงคะแนนเสียงได้ คณะกรรมการประกอบด้วยประธาน เลขาธิการ เหรัญญิก เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค ตัวแทนนักกีฬา และสมาชิกจำนวนสี่คน ประธานคนปัจจุบันคือ รัตโก โควาชิช จากประเทศโครเอเชีย อดีตแชมป์เทเบิลเทนนิส

ประเทศสมาชิก[แก้]

ในตารางต่อไปนี้ จะระบุปีที่คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) หากแตกต่างจากปีที่ก่อตั้งคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติ

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "European Paralympic Committee - About Us". europaralympic.org. สืบค้นเมื่อ 2 July 2023.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]