คงโงงูมิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก คงโงกูมิ)
พนักงานของคงโงงูมิในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20

บริษัทคงโงงูมิจำกัด (ญี่ปุ่น: 株式会社金剛組โรมาจิKabushiki Gaisha Kongō Gumi) คือบริษัทก่อสร้างสัญชาติญี่ปุ่นและเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่องและเป็นอิสระมายาวนานที่สุดในโลก เป็นเวลาประมาณ 1,400 ปี จนกระทั่งถูกแปรกิจการให้เป็นบริษัทลูกของบริษัทก่อสร้างที่ใหญ่กว่า คงโงงูมิมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่โอซะกะ เป็นบริษัทก่อสร้างที่มีเพียงตระกูลเดียวเป็นเจ้าของกิจการ มีจุดกำเนิดในปี พ.ศ. 1121[1][2] เมื่อวิศวกรคนหนึ่งที่เจ้าชายโชโตกุทรงนำมาจากแพคเจเพื่อสร้างวัดชินเท็นโนะตัดสินใจที่จะสร้างกิจการของตัวเอง[1] ตลอดเวลานานนับศตวรรษที่คงโงงูมิ ได้สร้างสิ่งก่อสร้างสำคัญ ๆ หลายแห่งรวมทั้งปราสาทโอซะกะ[ต้องการอ้างอิง]และวัดโฮริว[1] ด้วย

ประวัติ[แก้]

คงโงงูมิเป็นบริษัทรับจ้างก่อสร้างวัดและศาลเจ้า ก่อตั้งขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ปี พ.ศ. 1121 โดยช่างไม้ชื่อชิเงมิตสึ คงโง จุดเริ่มต้นคือเขาได้รับว่าจ้างจากราชสำนักให้สร้างวัดพุทธขึ้นเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น ซึ่งพวกเขาก็ได้สร้างวัดชิเต็นโนจิในจังหวัดโอซาก้าขึ้นมา และผลงานเป็นที่ชื่นชมมาก เขาจึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัทคงโงงูมิเพื่อรับงานสร้างวัดอย่างจริงจัง

นับจากวันนั้น ศาสนาพุทธก็แพร่หลายในญี่ปุ่น ธุรกิจคงโงงูมิจึงมีงานสร้างวัด ศาลเจ้า และปราสาทต่าง ๆ เข้ามาอยู่ตลอด ด้วยความที่ผลงานเป็นที่ประจักษ์ คงโงงูมิมีงานทำจำนวนมาก ยิ่งคนญี่ปุ่นมีศรัทธาแรงกล้าในพุทธศาสนามากขึ้นเท่าไร ธุรกิจของ คงโงงูมิก็ยิ่งเจริญเติบโตมากขึ้นเท่านั้น วัดชื่อดังหลายแห่งในญี่ปุ่นก็เป็นผลงานของพวกเขา รวมถึงปราสาทโอซาก้าที่เป็นจุดท่องเที่ยวยอดฮิตด้วย

คงโงงูมิดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน สืบทอดมาถึง 40 รุ่น มีการคัดเลือกทายาทที่เหมาะสม มีทั้งผู้สืบทอดที่เป็นลูกชาย ลูกสาว ลูกเขย ซึ่งทั้งหมดจะต้องผ่านการพิจารณาว่ามีภาวะผู้นำที่ดี และบริษัทยังมีการปรับตัวในยุควิกฤต เช่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คนไม่สนใจจะสร้างวัด บริษัทก็หันมาต่อโลงศพขายเพื่อให้ตรงกับความต้องการของตลาด พอเริ่มเข้าสู่ยุคใหม่ พวกเขาก็เริ่มสร้างวัดด้วยคอนกรีตแทนไม้ โดยยังคงความงามของศิลปะดั้งเดิมไว้อยู่

ช่วงปี พ.ศ. 2523 เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ ทำให้บริษัทมีหนี้มหาศาล และการที่ศาสนาพุทธในญี่ปุ่นเริ่มถดถอยลง ความต้องการสร้างวัดใหม่ลดน้อยลง ในเมื่อพวกเขาเชี่ยวชาญการสร้างวัดมากที่สุด ทำมาเป็นพันปี ไม่สามารถที่เปลี่ยนไปสร้างอย่างอื่นได้ บริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลกจึงปิดตัวลงในปี พ.ศ. 2549 อายุรวม 1,429 ปี ปัจจุบันถูกขายให้กับบริษัททากามัตสึ

ตระกูลคงโง และสาเหตุแห่งความยั่งยืน[แก้]

แผนผังตระกูลคงโงมีความยาวถึง 10 ฟุตและมีอายุถึง 17 ศตวรรษบรรจุรายชื่อสมาชิกตระกูลถึง 40 ชั่วคนตั้งแต่เมื่อบริษัทเริ่มก่อตั้ง [ต้องการอ้างอิง] ตระกูลคงโงแตกต่างไปจากตระกูลอื่น ๆ ในญี่ปุ่นคือลูกเขยเมื่อแต่งงานแล้วมักจะเปลี่ยนมาใช้นามสกุลของตระกูลคงโง[2] ด้วยเหตุนี้ผังตระกูลจึงถูกเขียนผ่านทั้งสมาชิกชายและหญิง และด้วยความยืดหยุ่นนี้เองคือกุญแจสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้บริษัทคงโงงูมิยั่งยืนมาได้ถึงพันสี่ร้อยปี[2] นอกจากนี้ ผู้นำตระกูลในแต่ละรุ่นนั้น แทนที่จะยกกิจการทั้งหมดให้แก่ลูกชายคนโตดั่งที่มักจะปฏิบัติกันในญี่ปุ่น หรือในสังคมศักดินา ตระกูลคงโงกลับเลือกคนที่เก่งที่สุดของตระกูลขึ้นเป็นผู้นำโดยไม่เกี่ยงเพศหรือลำดับอาวุโสซึ่งจัดได้ว่านี่คืออีกกุญแจสำคัญที่สร้างความยั่งยืนให้แก่บริษัทเช่นกัน [2]

ถูกกลืนกิจการ[แก้]

มกราคม พ.ศ. 2549 (ค.ศ. 2006) บริษัทประสบปัญหาขาดสภาพคล่องและสินทรัพย์ถูกซื้อโดยบริษัท ทะกะมัตสึ[3][1] ก่อนที่บริษัทจะประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง บริษัทมีพนักงาน 100 คนและมีผลประกอบการประจำปี 7,500 ล้านเยนใน พ.ศ. 2548[1] เนื่องด้วยการถูกซื้อกิจการ บริษัทคงโงงูมิ จำกัด จึงถูกแปรสภาพเป็นบริษัทลูกของบริษัท ทะกะมัตสึตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2549 เป็นการปิดฉากบริษัทของตระกูลที่ยาวนานถึง 1,428 ปี

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 "End of the Road for World's Oldest Firm" เก็บถาวร 2009-12-31 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Digital Chosunilbo (ภาษาอังกฤษ), 15 ธันวาคม พ.ศ. 2548.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 "The End of a 1,400-Year-Old Business". Business Week.
  3. Announcement of business transfer from Kongō Gumi Takamatsu Corporation IR Topics, 14 December 2005. (ญี่ปุ่น)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]