การเสียชีวิตของจอห์น เลนนอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การเสียชีวิตของจอห์น เลนนอน
เดอะดาโคตา จุดเกิดเหตุฆาตกรรม
สถานที่เดอะดาโคตา, นครนิวยอร์ก, นิวยอร์ก
วันที่10:50 pm, 8 ธันวาคม ค.ศ. 1980 (1980-12-08T10:50 pm)
22:50 นาที (เวลาสหรัฐฯตะวันออก)
เป้าหมายจอห์น เลนนอน
อาวุธชาร์เตอร์อาร์มอันเดอร์คัฟเวอร์ ปืนลูกโม่ .38 สเปเชียล[1]
ตาย1
ผู้ก่อเหตุมาร์ก เดวิด แชปแมน

จอห์น เลนนอน เป็นนักดนตรีชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงทั่วโลกในฐานะหนึ่งในสมาชิกวงเดอะบีเทิลส์ จากผลงานเดี่ยว และจากการเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองและสันตินิยม เขาถูกมาร์ก เดวิด แชปแมน ยิงเสียชีวิตโดยการเอาปืนมาสังหารที่ทางเข้าอพาร์ตเมนต์ เดอะดาโคตา (The Dakota) ที่เขาพักอยู่ ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1980 เลนนอนเพิ่งกลับจากสตูดิโอเรเคิร์ดแพลนต์ (Record Plant Studio) พร้อมกับภรรยา โยโกะ โอโนะ

เลนนอนเสียชีวิตตั้งแต่มาถึง (dead on arrival) ที่โรงพยาบาลรูสเวลต์ สิริอายุได้ 40 ปี ที่โรงพยาบาล กล่าวกันว่าไม่มีใครสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานกว่า 2-3 นาทีหลังจากได้รับบาดเจ็บเช่นนี้ ไม่นานหลังจากสถานีข่าวท้องถิ่นรายงานข่าวการเสียชีวิตของเลนนอน ฝูงชนรวมตัวกันที่โรงพยาบาลรูสเวลต์ และหน้าเดอะดาโคตา เลนนอนถูกฌาปนกิจในวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1980 ที่สุสานเฟิร์นคลิฟฟ์ (Ferncliff Cemetery) ในฮาตส์เดล นิวยอร์ก โอะโนะรับอัฐิของเลนนอนไว้ และตัดสินใจไม่จัดงานศพให้เขา รายงานข่าวการเสียชีวิตของเลนนอนสู่ผู้ชมชาวอเมริกันครั้งแรก รายงานโดย ฮาวเวิร์ด โคเซลล์ ในรายการมันเดย์ไนต์ฟุตบอล ทางช่องเอบีซี

อ้างอิง[แก้]

  1. "Police Trace Tangled Path Leading To Lennon's Slaying at the Dakota". elvispelvis.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-12-04. สืบค้นเมื่อ 20 December 2007.