การเตือนคลื่นสึนามิ (ญี่ปุ่น)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประเทศญี่ปุ่นมีระบบเตือนคลื่นสึนามิ (ญี่ปุ่น: 大津波警報・津波警報・津波注意報) ที่จะให้แจ้งว่าคลื่นสึนามิจะซัดเข้าฝั่งหรือไม่ หลังได้มีการเตือนแผ่นดินไหวล่วงหน้าเพียงไม่กี่นาที[1][2] การเตือนคลื่นสึนามิมักจะประกาศภายใน 3 นาที โดยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮกุ พ.ศ. 2554 คลื่นสึนามิความสูง 3 เมตรถูกจัดอยู่ในระดับ "สึนามิลูกยักษ์" ซึ่งนับว่าเป็นการจัดระดับคลื่นสึนามิที่มีความรุนแรงที่สุดตั้งแต่การเริ่มใช้ระบบนี้[2][3] และในวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556 ได้มีการปรับปรุง และพัฒนาระบบให้ดีขึ้นเพื่อการพยากรณ์คลื่นสึนามิที่ใกล้ซัดเข้าฝั่งได้อย่างแม่นยำ[4][5]

ภาพรวม[แก้]

เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น จะพยากรณ์ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิขึ้น โดยอิงจากข้อมูลคลื่นไหวสะเทือน ถ้าคลื่นที่มีความอันตรายอาจเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจะประกาศเตือนคลื่นสึนามิ หรือประกาศเฝ้าระวังคลื่นสึนามิเป็นรายภูมิภาค โดยประเมินจากความสูงของคลื่นสึนามิ อีกทั้งยังให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับคลื่นสึนามิที่จะมาถึง เช่นเวลาซัดเข้าฝั่ง และความสูงโดยประมาณ[6] หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจะประกาศเตือนคลื่นสึนามิ หรือประกาศเฝ้าระวังคลื่นสึนามิ และข้อมูลเกี่ยวกับคลื่นสึนามิว่าจะซัดเข้าฝั่งหรือไม่ การประกาศเตือนคลื่นสึนามิลูกยักษ์เป็นไปตามการแบ่งระดับของประกาศเตือนภัยตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556[7]

การจัดระดับคลื่นสึนามิ[แก้]

เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่อาจก่อให้เกิดคลื่นสึนามิที่มีความอันตราย กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจะประกาศเตือนคลื่นสึนามิลูกยักษ์ เตือนคลื่นสึนามิ และ/หรือ เฝ้าระวังคลื่นสึนามิเป็นรายภูมิภาคไปตามการประมาณการความสูงของคลื่นสึนามิภายใน 3 นาทีหลังการเกิดแผ่นดินไหว (หรือเร็วสุดภายใน 2 นาทีในบางกรณี)[7]

ในทันทีที่เกิดแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจะประกาศถึงตำแหน่ง แมกนิจูด และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากคลื่นสึนามิ แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะรู้ถึงขนาดของแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงตั้งแต่ 8 แมกนิจูดขึ้นไปอาจใช้เวลานานกว่าปกติ และในบางกรณี กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจะประกาศเตือนภัยเบื้องต้น โดยอิงจากแมกนิจูดสูงสุดของแผ่นดินไหวเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิด[7]

โดยส่วนใหญ่แล้ว การประกาศถึงความสูงของคลื่นสึนามิสูงสุดประมาณการจะใช้คำศัพท์เชิงคุณภาพ เช่น "ใหญ่" หรือ "สูง" ในขั้นเบื้องต้น จากนั้นจึงเปลี่ยนไปใช้คำศัพท์เชิงปริมาณหลังจากได้แมกนิจูดที่ชัดเจนแล้ว[7]

การจัดระดับ ภาษาญี่ปุ่น ตัวบ่งชี้ ความสูงของคลื่นสึนามิสูงสุดประมาณการ ความเสียหายที่คาดการณ์ไว้ และวิธีการรับมือ
คำศัพท์เชิงปริมาณ คำศัพท์เชิงคุณภาพ
เตือนคลื่นสึนามิลูกยักษ์ 大津波警報 คาดการณ์ว่าคลื่นสึนามิจะมีความสูงเกิน 3 เมตร เกิน 10 เมตร

10 เมตร

5 เมตร

ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างที่สร้างมาจากไม้จะถูกทำลายโดยสิ้นเชิง และ/หรือถูกพัดตามสายน้ำ ใครก็ตามที่อยู่ในพื้นที่โล่งจะถูกคลื่นสึนามิพัดตามกระแสน้ำไป
อพยพจากบริเวณชายฝั่ง หรือแม่น้ำไปยังที่ปลอดภัยทันที เช่น ที่สูง หรืออาคารอพยพคลื่นสึนามิ
เตือนคลื่นสึนามิ 津波警報 คาดการณ์ว่าคลื่นสึนามิจะมีความสูง 3 เมตร 3 เมตร สูง พื้นที่ลุ่มกว้างใหญ่จะได้รับความเสียหาย สิ่งปลูกสร้างจะถูกน้ำท่วม และใครก็ตามที่อยู่ในพื้นที่โล่งจะถูกคลื่นสึนามิพัดตามกระแสน้ำไป
อพยพจากบริเวณชายฝั่ง หรือแม่น้ำไปยังที่ปลอดภัยทันที เช่น ที่สูง หรืออาคารอพยพคลื่นสึนามิ
เฝ้าระวังคลื่นสึนามิ 津波注意報 คาดการณ์ว่าคลื่นสึนามิจะมีความสูง 1 เมตร 1 เมตร ไม่มี ใครก็ตามที่อยู่ในพื้นที่โล่งจะถูกคลื่นสึนามิพัดตามกระแสน้ำไป สิ่งปลูกสร้างทางการประมงจะถูกทำลาย และเรือเล็กอาจล่มได้
หนีห่างจากบริเวณชายฝั่งทันที

การประกาศเตือนทางโทรทัศน์[แก้]

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ซึ่งเป็นองค์กรแพร่ภาพกระจายเสียงสาธารณะของรัฐบาลญี่ปุ่น ต้องประกาศข้อมูลเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ตามความที่ออกในมาตรา 15 วรรค 6 แห่งพระราชบัญญัติการให้บริการด้านอุตุนิยมวิทยา พ.ศ. 2495[8] ตามปกติแล้ว การประกาศเตือนคลื่นสึนามิจะเริ่มขึ้นหลังสิ้นสุดการเตือนแผ่นดินไหว โดยในขั้นเริ่มต้น จะมีการส่งเสียงสัญญาณระบบ EWBS (อังกฤษ: Emergency Warning Broadcasting Service) เพื่อเปิด/ปลุกโทรทัศน์ที่อยู่ในโหมดประหยัดพลังงาน หรือเสียบปลั๊กทิ้งไว้โดยไม่ได้เปิดโทรทัศน์[9] หลังจากนั้นจึงมีการแสดงภาพแทนแผนที่ประเทศญี่ปุ่น โดยชายฝั่งที่คาดการณ์ว่าจะได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิจะแสดงด้วยเส้นสีต่าง ๆ ได้แก่  

เฝ้าระวังคลื่นสึนามิ   
เตือนคลื่นสึนามิ และ  
เตือนคลื่นสึนามิลูกยักษ์ (ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในโทโฮกุ พ.ศ. 2554 มีการใช้ทั้งเส้นสี พร้อมตัวเลขกำกับความสูงควบคู่กันไป) อีกทั้งยังแสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในรูปแบบของตารางและ/หรือข้อความแสดงเหนือหน้าจอเช่น พื้นที่ที่ต้องรับมือกับคลื่นสึนามิ เวลาที่คลื่นสึนามิจะขึ้นฝั่ง ความสูง และสายด่วนข้อมูลสาธารณภัย[10] เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกล่องข้อความที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าใจถึงสถานการณ์ได้มากชัดเจนขึ้นเช่น  津波!避難!  (โรมาจิ: つなみ!ひなん, "คลื่นสึนามิ! อพยพ!")  EVACUATE!  (อพยพ!) หรือ  すぐにげて!  (หนีเดี๋ยวนี้!) เป็นต้น[11][12] ในขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจะออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการหลังได้รับข้อมูลที่มากเพียงพอแล้ว

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Japan Meteorological Agency|Flow of issuance of information about tsunami and earthquake". กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2016-04-15.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 "80 Seconds of Warning for Tokyo". MIT Technology Review (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2015-04-15.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. "Emergency Warning System Starting Shortly" (PDF). กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-08-31. สืบค้นเมื่อ 15 April 2016.
  4. "Leaflet "Start of New Tsunami Warning System Operation"" (PDF). สืบค้นเมื่อ 15 April 2016.
  5. "Tsunami two years on: Japan finally gets warning system that would have saved hundreds of lives". เทเลกราฟ (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2016-04-15.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  6. "Japan Meteorological Agency|Tsunami Warning/Advisory". www.data.jma.go.jp (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2021-04-29.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 "Japan Meteorological Agency|NWPTAC Top". www.data.jma.go.jp (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2021-04-29.
  8. "Meteorological Service Act". www.japaneselawtranslation.go.jp (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-09. สืบค้นเมื่อ 2021-10-09.
  9. Implementation of Emergency Warning Broadcasting System in the Asia Pacific Region (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2021-10-09
  10. 【東日本大震災】11th March '11. 14;46 - 22;54, 8h28min (East Japan Great Earthquake), สืบค้นเมื่อ 2021-10-10
  11. 福島 震度5弱 NHK 第一報 津波警報 緊急地震速報 2016年11月22日 (ภาษาญี่ปุ่น), สืบค้นเมื่อ 2021-10-10
  12. 【NHK訓練】2021年版 緊急地震速報・大津波警報の訓練(新しいNHKへの改革 〜みなさんの声に答えます〜より) (ภาษาญี่ปุ่น), สืบค้นเมื่อ 2021-10-10