กัวยานาเอเซกิบา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กัวยานาเอเซกิบา

กัวยานาเอเซกิบา (สเปน: Guayana Esequiba) บางครั้งเรียกว่า เอเซกิโบ (สเปน: Esequibo) หรือ เอสซิควีโบ (อังกฤษ: Essequibo) เป็นดินแดนพิพาทที่ครอบคลุมพื้นที่ 159,500 ตารางกิโลเมตร (61,600 ตารางไมล์) ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเอสซิควีโบซึ่งประเทศกายอานาควบคุมและปกครอง แต่ประเทศเวเนซุเอลาอ้างสิทธิ์ครอบครอง[1][2] ข้อพิพาทเรื่องเขตแดนนี้ตกทอดมาจากมหาอำนาจเจ้าอาณานิคม (สเปนในกรณีของเวเนซุเอลา กับเนเธอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรในกรณีของกายอานา) และมีความซับซ้อนขึ้นหลังจากกายอานาเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรใน ค.ศ. 1966

สถานะของกัวยานาเอเซกิบาอยู่ภายใต้ความตกลงเจนีวาซึ่งสหราชอาณาจักร เวเนซุเอลา และบริติชกีอานาร่วมลงนามเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1966 สนธิสัญญาดังกล่าวกำหนดว่าทุกฝ่ายต้องตกลงที่จะหาแนวทางแก้ไขข้อพิพาทที่ปฏิบัติได้จริงโดยสันติและเป็นที่พอใจสำหรับทุกฝ่าย[3] หากเกิดทางตันและจำเป็นต้องตัดสินใจ จะต้องส่งเรื่องไปให้ "องค์กรระหว่างประเทศที่เหมาะสม" พิจารณา หรือหากยังตกลงกันไม่ได้อีกก็ให้ส่งเรื่องต่อไปยังเลขาธิการสหประชาชาติ เลขาธิการสหประชาชาติได้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ และเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ค.ศ. 2020 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศรับคำร้องของกายอานาไว้พิจารณาเพื่อยุติข้อพิพาท[4]

ในปัจจุบัน เวเนซุเอลาอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนทั้งหมดทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเอสซิควีโบซึ่งเวเนซุเอลาเรียกว่า "พื้นที่อ้างสิทธิ์" (Zona en Reclamación)[ต้องการอ้างอิง] ในอดีตพื้นที่อ้างสิทธิ์ของเวเนซุเอลาไม่ได้ครอบคลุมถึงลำน้ำสาขาของแม่น้ำแอมะซอนและพื้นที่ปีราราซึ่งเพิ่งจะมารวมกับบริติชกีอานาเมื่อ ค.ศ. 1904 จากการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างสหราชอาณาจักรกับบราซิลเท่านั้น แนวพรมแดนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัวยานาเอเซกิบาเป็นไปตามเขตแดน ค.ศ. 1905 ที่คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมผสมสหราชอาณาจักร–เวเนซุเอลาปักปันไว้ตาม คำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ วันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 1899 แต่หลังจากนั้นเวเนซุเอลาพยายามที่จะบอกเลิกเขตแดนดังกล่าวและยอมรับเฉพาะแนวพรมแดนที่ใช้แม่น้ำเอสซิควีโบเป็นเส้นแบ่งเท่านั้น

กายอานาแบ่งเขตการปกครองในกัวยานาเอเซกิบาออกเป็น 6 แคว้น ได้แก่ บารีมา-ไวนี, คูยูนี-แมซารูนี, โพเมอโรน-ซูเพอนาม, โพทาโร-ซิพารูนี, อัปเปอร์ทาคูทู-อัปเปอร์เอสซิควีโบ และเอสซิควีโบไอแลนดส์-เวสต์เดเมอรารา เวเนซุเอลามักแสดงดินแดนนี้เป็นพื้นที่ที่มีลายทางบนแผนที่

อ้างอิง[แก้]

  1. British Guiana Boundary: Arbitration with the United States of Venezuela. The Case (and Appendix) on Behalf of the Government of Her Britannic Majesty Volume 7. Printed at the Foreign office, by Harrison and sons, 1898.
  2. "Caribbean Nations Have High Hopes For the Biden-Harris Administration". South Florida Caribbean News (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2021-01-20. สืบค้นเมื่อ 2021-01-20.
  3. Agreement to resolve the controversy over the frontier between Venezuela and British Guiana (Treaty of Geneva, 1966) from UN
  4. Summary of the Judgement of 18 December 2020