กองพลทหารราบสรรพาวุธที่ 19 แห่งเอ็สเอ็ส (ลัตเวียที่ 2)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองพลทหารราบสรรพาวุธแห่งเอ็สเอ็สที่ 19 (ลัตเวียที่ 2)
Unit insignia
ประจำการ1944–45
ประเทศ ไรช์เยอรมัน
เหล่า Waffen-SS
รูปแบบทหารราบ
กำลังรบกองพล
ขึ้นกับVI SS Army Corps (Latvian)
ปฏิบัติการสำคัญสงครามโลกครั้งที่สอง

กองพลทหารราบสรรพาวุธแห่งเอ็สเอ็สที่ 19 (ลัตเวียที่ 2)(เยอรมัน: 19. Waffen-Grenadier-Division der SS (lettische Nr. 2)) [1], ลัตเวีย: 19. ieroču SS grenadieru divīzija (latviešu Nr. 2)) เป็นกองพลทหารราบของหน่วยวัฟเฟิน-เอ็สเอ็สในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นกองพลลัตเวียที่ 2 ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม ค.ศ. 1944 ภายหลังจากหน่วยรบพี่ กองพลทหารราบสรรพาวุธที่ 15 แห่งเอ็สเอ็ส (ลัตเวียนที่ 1) ซึ่งได้ก่อตั้งเป็นหน่วยทหารลัตเวีย ได้ถูกโอบล้อมด้วยวงล้อมคูร์แลนด์ เมื่อสิ้นสุดสงครามที่ได้ยอมจำนนต่อกองทัพแดง

กองพลนี้ได้ก่อตั้งขึ้นในเดือนมกราคม ค.ศ. 1944 จากกองทัพน้อยทหารราบเอ็สเอ็สที่ 2 กับได้เพิ่มทหารใหม่เป็นสามกรมทหาร, กรมทหารทหารราบสรรพาวุธที่ 46 (ลัตเวียที่ 6) ในขณะเดียวกัน ชื่อหน่วยของสองกรมทหารเกรนาเดียร์อื่นๆได้ถูกเปลี่ยนจาก 39 และ 40 ไปยัง 42 และ 43 ตามลำดับ ผู้บัญชาการของกองพลน้อยทหารราบเอ็สเอ็สที่ 2 SS-Oberführer Hinrich Schuldt ได้กลายเป็นผู้บัญชาการคนแรกของกองพลนี้ ภายหลัง Schuldt ได้เสียชีวิตในการรบเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 1944 SS-Standartenführer Friedrich-Wilhelm Bock ได้เป็นผู้บัญชาการชั่วคราว ก็ได้ถูกแทนที่เมื่อวันที่ 13 เมษายน โดย SS-Oberführer Bruno Streckenbach ที่เป็นผู้นำของกองพลจนกระทั่งสงครามยุติลง

อ้างอิง[แก้]

  1. Official designation in German language as to „Bundesarchiv-Militärarchiv“ in Freiburg im Breisgau, stores of the Wehrmacht and Waffen-SS.