กองพลทหารรักษาพระองค์และพลร่ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองพลทหารรักษาพระองค์และพลร่ม
อังกฤษ: Guards and Parachute Division
ประจำการ2565–ปัจจุบัน
ประเทศ สหราชอาณาจักร
เหล่า กองทัพบกสหราชอาณาจักร
บทบาทการบริหารและการฝึกอบรม
กำลังรบกองพล
กองบัญชาการค่ายทหารเวลลิงตัน, ลอนดอน

กองพลทหารรักษาพระองค์และพลร่ม (อังกฤษ: Guards and Parachute Division) เป็นหน่วยบริหารของกองทัพบกสหราชอาณาจักรที่รับผิดชอบด้านการฝึกแและการบริหารกรมทหารรักษาพระองค์เดินเท้าและกรมพลร่ม กองพลมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดกำลัง 2 กองพันในการปฏิบัติหน้าที่สาธารณะให้กับเขตลอนดอน (รวมไปถึงกองร้อยเพิ่มเติมอีก 5 กองร้อย) แม้ว่าทหารรักษาพระองค์จะเกี่ยวข้องกับพิธีการมากกว่า แต่ก็ยังคงมีสถานะเป็นกองพันทหารราบที่ยังปฏิบัติการรบได้อยู่ ด้วยเหตุนี้เองกองกำลังเหล่านี้จึงทำหน้าที่เช่นเดียวกับทหารราบ

ประวัติ[แก้]

ส่วนหนึ่งของการปฏิรูปทหารในอนาคตของกองทัพที่ประกาศโดยรัฐบาลเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 จะต้องมีการจัดระเบียบโครงสร้างของทหาราบใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำกรมทหารราบทั้งหมดไปอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกองพลทหารราบ ซึ่งในส่วนนี้ กองพลทหารรักษาพระองค์ซึ่งเป็นกองพลที่รับผิดชอบกรมทหารรักษาพระองค์เดินเท้า จะต้องขยายความรับผิดชอบออกไปรับผิดชอบกรมพลร่มด้วย ซึ่งเคยเป็นกรมที่อยู่อย่างอิสระมาก่อน กองพลใหม่มีชื่อว่า กองพลทหารรักษาพระองค์และพลร่ม จัดตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2565[1]

หน่วยปัจจุบัน[แก้]

กองพลที่ยังเหลืออยู่ในโครงสร้างตามแผนปฏิรูปประกอบไปด้วยกองพันทหารราบทั้งหมด 10 กองพัน โดยในจำนวนนี้ 8 กองพันเป็นส่วนหนึ่งของกองประจำการ ในขณะที่อีก 2 กองพันส่วนหนึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองหนุนกองทัพบก นอกจากนี้ ยังมีกองร้อยเพิ่มเติมอีก 5 กองร้อยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกรมทหาร ซึ่งมีภารกิจหลักคือการปฏิบัติหน้าที่สาธารณะ[2]

ส่วนประกอบอีกข้อหนึ่งของนโยบายทหารในอนาคต คือการก่อตั้งหน่วยใหม่ คือ หน่วยจู่โจม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการก่อตั้งตามนโยบายนี้ มีการประกาศว่าแต่ละกองพันจาก 4 กองพันจะได้รับมอบหมายให้เป็นหนึ่งในกองพลทหารราบ[4] โดยทำให้เห็นว่ากองพันที่ 1 (จากเดิมคือกองพันที่ 1 ทหารราบชายแดนสกอตแลนด์ กรมทหารราบแห่งสกอตแลนด์) ได้รับมอบหมายให้มาสังกัดกองพลทหารรักษาพระองค์และพลร่ม[2]

หนึ่งในหมวดของกองพันที่ 3 กรมพลร่ม ควบคุมดูแลโดยทหารที่ถูกดึงมาจากทหารรักษาพระองค์เดินเท้าหรือกรมทหารม้ารักษาพระองค์[5]

วงดุริยางค์ทหาร[แก้]

กรมทหารแต่ละกรมที่เป็นส่วนหนึ่งของกองพลทหารรักษาพระองค์และพลร่มมีกรมดุริยางค์ โดยกรมทหารเหล่านี้อยู่ภายใต้การควบคุมของเหล่าดุริยางค์ทหารบก แต่ก็มาจากทหารในกรมทหารแต่ละหน่วยในกองพล

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 กองร้อยที่เพิ่มขึ้น จะรักษาประเพณีปฏิบัติของกองพันที่ 2 ในของแต่ละกรมทหาร
  2. กองพันที่ 1 หน่วยจู่โจม เคยใช้สัญลักษณ์ของ กองพันที่ 1 ทหารราบชายแดนสกอตแลนด์ กรมทหารราบแห่งสกอตแลนด์
  3. ลอนดอนการ์ด เป็นชื่อของกองพันสำรองของทหารรักษาพระองค์ ซึ่งประกอบด้วยกองร้อย 4 กองร้อย ที่มีตราสัญลักษณ์เป็น เกรนาเดียการ์ด, โคลด์สตรีมการ์ด, สกอตส์การ์ด และไอริชการ์ด[3]
  4. The Band of the Parachute Regiment ถูกรวมเข้าด้วยกันกับ Band of the Army Air Corps และ Band of the Queen's Division ในปี 2562 เพื่อก่อตั้ง British Army Band Colchester

อ้างอิง[แก้]

  1. Tanner, Jim (February 2023). "Infantry Reductions and Reorganisation 2022" (PDF). Bulletin of the Military Historical Society. 73 (291): 153–155. สืบค้นเมื่อ 6 June 2023.
  2. 2.0 2.1 Elderton, Clive (February 2023). "British Infantry Administrative Divisions Reorganisation 2022" (PDF). Bulletin of the Military Historical Society. 73 (291): 104. สืบค้นเมื่อ 6 June 2023.
  3. "Letter regarding 'The Integrated Review'" (PDF). Grengds.com. สืบค้นเมื่อ 12 April 2022.
  4. "Ranger Regiment: What we know about the British Army's elite force". 18 November 2022. สืบค้นเมื่อ 6 June 2023.
  5. "Guards Parachute Platoon, 3 PARA |ParaData". www.paradata.org.uk. สืบค้นเมื่อ 2020-07-25.