Adenia glauca

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Adenia glauca
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: พืช
เคลด: พืชมีท่อลำเลียง
เคลด: พืชดอก
เคลด: พืชใบเลี้ยงคู่แท้
เคลด: โรสิด
อันดับ: อันดับโนรา
วงศ์: วงศ์กะทกรก
สกุล: Adenia
Schinz
สปีชีส์: Adenia glauca
ชื่อทวินาม
Adenia glauca
Schinz

Adenia glauca เป็นชนิดของพืชมีดอกในวงศ์กะทกรก ถิ่นกำเนิดอยู่บริเวณทางตอนใต้ของแอฟริกา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบอตสวานา และ ทางเหนือของประเทศแอฟริกาใต้[1]

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์[แก้]

สูงตั้งแต่ 0.5 เมตร ถึง 3.5 เมตร โดยลำต้นมีการขยายอวบอ้วนเป็นโขดอยู่เหนือพื้นดิน [2] เส้นผ่าศูนย์กลางกว้างได้ถึง 60 เซนติเมตร กิ่งลักษณะเป็นเถา ลำต้น กิ่ง และใบมีสีเขียวอมฟ้าเทา ลักษณะใบเป็นประกอบแบบนิ้วมือ (digitately compound) ค่อนข้างกลม ดอกสีอมเหลืองไม่ค่อยโดดเด่น พืชชนิดนี้เป็นพืชแยกเพศต่างต้นกันคือ ดอกเพศผู้ และดอกเพศเมียอยู่คนละต้น ออกดอกในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ [3]

Adenia glauca ในสวนสวนพฤกษศาสตรแห่งชาติเคอร์ส เทนบอส์ช แอฟริกาใต้

นิเวศวิทยา[แก้]

อยู่บริเวณทางตอนใต้ของแอฟริกา [4] พบในภูมิประเทศที่เป็นหินหรือบนเนินเขาทางตอนเหนือ บางครั้งขึ้นอยู่ตามซอกหิน ทำให้ส่วนลำต้นหรือโขดจมอยู่ระหว่างซอกหิน ในขณะที่ส่วนที่เหลือเจริญเติบโตอยู่ด้านบน[3]

ประโยชน์และการนำไปใช้[แก้]

นิยมเลี้ยงเป็นไม้ประดับในหมู่ผู้ที่สนใจและนักสะสมพันธุ์ไม้แปลกหายากทั่งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทั้งไม้ที่เพาะจากสวน และไม้ที่ขุดจากธรรมชาติ แต่ส่วนมากนิยมไม้ที่เพาะจากสวนเพราะลักษณะทรงที่สวยตั้งแต่ยังเล็ก และการขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดนั้นทำได้ไม่ยาก การดูแลรักษานั้นไม่ยุ่งยาก สารมารถเลี้ยงได้เหมือนไม้อวบน้ำทั่วไป ข้อควรระวังคืออย่าชื้นและแฉะจนเกินไปเพราะจะทำให้เน่า และควรพรางแสงในส่วนของลำต้นหรือโขดไม่ให้โดนแสงแดดจัดโดยตรงเพราะจะทำให้ไหม้ การขยายพันธุ์โดยใช้กิ่งชำนั้นทำได้ แต่จะไม่มีส่วนของโขดเกิดขึ้นเหมือนไม้เพาะเมล็ด[5]



อ้างอิง[แก้]

  1. Smith, Gideon (2017). Field Guide to Succulents of Southern Africa. Penguin Random House South Africa. ISBN 9781775843689.
  2. Kirby, Gwithie (2013). Wild Flowers of Southeast Botswana. Penguin Random House South Africa. pp. 101–02. ISBN 9781775841357.
  3. 3.0 3.1 "Adenia glauca". The Encyclopedia of SUCCULENTS. สืบค้นเมื่อ 27 May 2022.
  4. Smith, Gideon (2017). Field Guide to Succulents of Southern Africa. Penguin Random House South Africa. ISBN 9781775843689.
  5. "Adenia glauca". worldofsucculents. สืบค้นเมื่อ 27 May 2022.