โฮมสวีตโฮม : ออนไลน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Home Sweet Home Online
ผู้พัฒนาบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด
ผู้จัดจำหน่ายบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด
กำกับศรุต ทับลอย
อำนวยการผลิตศรุต ทับลอย
ออกแบบปองธรรม นันทพันธ์
เอนจินUnreal Engine 5
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์
วางจำหน่ายไมโครซอฟท์ วินโดวส์ 22 มิถุนายน 2566
แนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด
วิดีโอเกมหลายผู้เล่น
รูปแบบหลายผู้เล่น

โฮมสวีตโฮม ออนไลน์ เป็นเกมสยองขวัญแนวเอาชีวิตรอด ลงให้กับ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ในบริการ สตีม พัฒนาโดย อิ๊กดราซิล กรุ๊ป และ เป็นเกมภาคต่อจากเกม โฮมสวีตโฮม โดยที่หยิบยก นิวรณ์ โลกหลังความตายมาเป็นธีมหลัก โดยตัวเกมได้หยิบเล่าตำนานในไทย และ ต่างประเทศเข้ามารวมไว้ในตัวเกม และทำการสร้างเป็นตัวละคร และ แผนที่ต่างๆที่อยู่ในเกม ไว้ในที่เดียวกัน ตัวเกมจะมีโหมดการเล่นอยู่ 2 แบบ นั้นก็คือโหมดตัดนิวรณ์ (Battle Mode 4v4) ที่ออกแบบเพื่อลดข้อจำกัดด้านสมดุลของเกมอย่างสมบูรณ์ และ โหมดกรงวิญญาณ (Survive Mode 4v1) ที่ได้รับการพัฒนารูปแบบการเล่นจากเกมเวอร์ชั่นเก่าอย่าง โฮมสวีตโฮม: เซอร์ไว ให้ดีขึ้น[1]

เกมเพลย์[แก้]

โฮมสวีตโฮม ออนไลน์ เป็นเกมสยองขวัญแนวเอาชีวิตรอด แบบ ผู้เล่นหลายคน โดยเกมนี้แบ่งเป็นทั้งหมดสองฝ่าย นั้นคือ ผู้มาเยือน (Visitor) หรือจะเรียกอีกอย่างนึงได้ว่า ผู้รอดชีวิต และ ผู้คุม (Warden) หรือที่เรียกกันในอีกชื่อนึงว่าผี โดยจะมีโหมดการเล่นอยู่ 2 แบบ นั้นก็คือโหมดตัดนิวรณ์ (Battle Mode 4v4) และ โหมดกรงวิญญาณ (Survive Mode 4v1)

โหมดกรงวิญญาณ[แก้]

โหมดกรงวิญญาณ หรือ Survive Mode 4v1 เป็นโหมดเกมเพลย์แบบอสมมาตรที่รับการการพัฒนารูปแบบการเล่นจากเกมเวอร์ชั่นเก่าอย่าง โฮมสวีตโฮม: เซอร์ไว โอเพ่นเบต้าสอง ซึ่งมีระบบอยู่หลายอย่างที่ถูกเพิ่มเข้ามา และ หลายระบบที่ถูกพัฒนาให้สมดุลกันมากยิ่งขึ้น โดยจะแบ่งเป็น ผู้มาเยือน 4 คน และ ผู้คุม 1 คน โดยเกมนึงจะมีจำกัดเวลาอยู่ที่ 15 นาที

โดยในฝั่งของผู้มาเยือนผู้เล่นจำเป็นต้องทำพิธีเพื่อทำการหลบหนีออกจากนิวรณ์ให้ได้โดยในการทำพิธีกรรม คุณจำเป็นจะต้องหาสิ่งของสองสิ่งเพื่อนำมาทำพิธี นั้นก็คือ กระถางธูป และ ตะปูสังฆวานร ซึ่งหาจากหีบอาคมที่สามารถหาได้ทั่วแผนที่ แล้วจะมีมินิเกม สกิลเช็ค เกิดขึ้น โดยต้องทำไปเรื่อยๆ จนครบ 3 พิธี จึงจะเริ่มมีประตูที่นำพาให้เราออกจากนิวรณ์ปรากฎขึ้นมา แต่ในระหว่างที่ทำพิธี หรือ สำรวจแผนที่อยู่นั้น เราก็ต้องคอยหลบหนีจากผู้คุมอยู่ตลอดเวลา โดยในการเคลื่อนที่จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ระดับโดยมีการ การย่อง, การเดิน และ การวิ่ง ซึ่งการวิ่งนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้สิ่งที่เรียกว่า ค่าพลังกาย (Stamina) เพื่อที่จะทำการ วิ่งหลบหนีผู้คุม การออกจากนิวรณ์เป็นหนึ่งในการที่ผู้มาเยือนจะชนะเกมนี้ และยังมีอีกวิธีที่สามารถจะชนะเกมนี้ได้อีกเช่นกัน นั้นคือการต่อสู้กับผู้คุม ในทั่วรอบแผนที่จะมีกล่องสีแดงอยู่ โดยทุกๆกล่องจะมีโอกาศเปิดสิ่งของได้อย่างละ 1 ชิ้น เพื่อนำมากำจัดผู้คุม แต่หากผู้มาเยือนสักคนถูกกำจัด ผู้มาเยือนคนนั้นจะทิ้งวิญญาณไว้ที่จุดสุดท้ายที่ถูกกำจัด และให้เพื่อนในทีมทำการคืนชีพให้ผู้มาเยือนคนนั้นได้ ซึ่งการคืนชีพผู้มาเยือนสามารถทำได้เพียงแค่ 1 รอบต่อคนเท่านั้น

ส่วนในฝั่งของผู้คุมสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องทำคือการไล่ล่า ผู้มาเยือนทั้งหมดให้ได้ก่อนที่ผู้มาเยือนจะออกจากนิวรณ์ หรือ กำจัดผู้คุมไปเสียก่อน หากผู้คุมไม่สามารถโจมตีผู้มาเยือนได้ ผู้คุมจะค่อยๆ ได้รับ "Bloodseek" ซึ่งช่วยให้ผู้คุมเคลื่อนที่เร็วขึ้น หลอด Bloodseek จะสูงสุดอยู่ที่ 5 หลอด ระยะเวลาที่ผู้คุมจะได้รับ Bloodseek ขึ้นอยู่กับผู้คุมที่คุณเล่นด้วย โดยผู้คุมจะสามารถ ทำลายของที่ผู้มาเยือนสามารถตอบโต้ได้เช่น ประตู ล็อกเกอร์ หรือแม้แต่พิธี ซึ่งการทำลายพิธีนั้นจะทำการทำลายเป็นลดเปอร์เซ็นในการสวดของผู้มาเยือนออกไป และเมื่อผู้มาเยือนกำลังจะโจมตี ผู้คุมจะสามารถใช้สกิลป้องกันอาคม กันจากดาเมจต่างๆที่มาจาก อาวุธ ที่อยู่ในมือของผู้มาเยือน หรือ กับดักบางชนิดที่ผู้มาเยือนได้วางได้[2]

โหมดตัดนิวรณ์[แก้]

โหมดตัดนิวรณ์ หรือ Battle Mode 4v4 เป็นโหมดการเล่นใหม่ที่เพิ่งถูกเพิ่มเข้ามาในเกม โฮมสวีตโฮม ออนไลน์ เป็นโหมดที่ต่างจากโหมด กรงวิญญาณโดยสิ้นเชิง โดยที่จะมีกฎใหม่ๆเข้ามาในการเล่น ซึ่งแต่แบ่งด้วยกันเป็น 2 ฝั่งโดยแต่ละฝั่งจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 คน โดยผู้เล่นจะสามารถเลือกตัวละครได้ทั้งผู้มาเยือน และ ผู้คุมได้ทั้งหมด โดยเกมนึงจะมีเวลาเล่นอยู่ทั้งหมด 15 นาที โดยจะทำการแข่งระหวางสองทีมระหว่างทีมสีม่วง และ ทีมสีเหลีอง โดยโหมดนี้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับเนื้อเรื่องในจักวาล โฮมสวีตโฮมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก

โดยทุกคนจะเริ่มต้นมาเป็นผู้มาเยือนที่ทุกคนนั้นได้เลือกไว้ก่อน โดยผู้เล่นจะต้องตามหาพิธี ในโหมดนี้จะไม่มีกล่องอาคมปรากฏ เพราะโหมดนี้ไม่ต้องการอุปกรณ์ทำพิธีเลยแม้แต่น้อย การทำพิธีจะเหมือนกับการทำพิธีในโหมดกรงวิญญาณ แต่แค่จะเร็วกว่ามากๆ พอทำพิธีสำเร็จ ผู้เล่นจะได้รับวิญญาณผู้คุมขึ้นมาโดยเมื่อใช้งาน ผู้เล่นจากผู้มาเยือน จะทำกลายร่างเป็นผู้คุมในระยะเวลาจำกัด ซึ่งจะแปลงได้แค่ 1 คน ต่อ ทีมเท่านั้น และเมื่อหลังจากกลายร่างกลับไปเป็นผู้มาเยือนแล้วจะไม่สามารถแปลงได้อีก จนกว่าเพื่อนร่วมทีมจะได้กลายร่างเป็นผู้คุมแล้วได้กลายร่างกลับมาเป็นผู้มาเยือนแล้วเท่านั้น โดยเมื่อกลายร่างเป็นผู้มาเยือนผู้เล่นจะได้ค่ากรรม (Karma) เอาไว้ และเมื่อกลายร่างกลับเป็นผู้มาเยือน ผู้เล่นจะได้ค่ากรรมนั้นไว้ชั่วคราว และหน้าที่ของผู้คุมคือการกำจัด ผู้มาเยือนในทีมฝั่งตรงข้ามให้ได้เยอะที่สุดก่อนที่เวลาจะหมดโดย การกำจัดผู้มาเยือนฝ่านตรงข้ามได้ 1 ครั้งจะทำให้ทีมของเราได้ 1 คะแนน แล้วถ้าสามารถกำจัดผู้มาเยือนที่มีค่ากรรมอยู่ด้วยล่ะก็จะได้คะแนนตามค่ากรรมของผู้มาเยือนที่ถูกกำจัด ผู้คุมสามารถต่อสู้กับผู้คุมฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วยเพื่อเป็นการทำให้ผู้คุมฝ่ายตรงข้ามหยุดชะงัก ส่วนผู้มาเยือนคนอื่นๆก็ยังจะสามารถช่วยทำพิธีต่อเพื่อให้ได้วิญญาณผู้คุม ไว้ใช้เอง หรือให้ผู้คุมของเราได้ใช้เพื่อเพิ่มระยะเวลาของการเป็นผู้คุมให้กับผู้คุมได้ ผู้ม่เยือนจะสามารถกำจัดผู้คุมฝ่ายตรงข้ามได้เช่นเคย แต่ก็จะสามารถ ต่อสู้กับผู้มาเยือนฝั่งตรงข้ามได้อีกด้วยเช่นกัน[3]

ไอเทม[แก้]

ในตัวเกมจะมีระบบอยู่หลายๆอย่างซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ไอเทม ซึ่งจะเป็นสิ่งพิเศษที่มีเพืยงแค่่ผู้มาเยือนสามารถทำได้ ซึ่งจะปรากฏได้ตามกล่องแดงรอบๆ แผนที่ โดยทุกๆกล่อยจะมีโอกาศเปิดสิ่งของได้อย่างละ 1 ชิ้น เพื่อนำมากำจัดผู้คุม หรือช่วยทำให้ตัวผู้เล่นมีชีวิตรอด โดยของทั้งหมด จะมีด้วยกันทั้งหมดสองรูปแบบก็คือ ของที่อยู่ในมือของผู้มาเยือน และ กับดักของผู้มาเยือน

สิ่งของที่อยู่ในมือของผู้มาเยือน[แก้]

  • ประคำ เป็นอาวุธที่มีความเสียหายรุนแรงที่สุดในเกมเอาไว้กำจัดผู้คุมได้ดีมาก
  • ไม้หวาย เป็นอาวุธที่มีความเสียหายรองลงมาซึ่งมีหน้าที่ทำให้ผู้คุมเกมอาการหยุดชะงัง ซักครู่
  • น้ำมนต์ จะทำความเสียหายต่อผู้คุมเล็กน้อย มีหน้าบดบังวิศัยทัศน์เล็กน้อย ของผู้คุมได้ ในเวลาสั้นๆ
  • ข้าวสารเสก จะทำความเสียหายเพียงน้อย มีหน้าที่ทำให้ผู้คุมไม่สามารถใช้สกิลพื้นฐาน และ สกิลป้องกันอาคมได้เป็นเวลาสั้นๆ
  • เข็มฉีดยา จะทำการเพิ่มพลังชีวิตของผู้มาเยือนครึ่งนึง
  • เครื่องดื่มชูกำลัง จะทำให้ค่าพลังกายไม่ลดลง ชั่วขณะ

กับดักของผู้มาเยือน[แก้]

  • สายสิญจน์ ผู้มาเยือนจะต้องทำการพันสายสินจน์รอบประตูหรือทางเข้าออกบางชนิด และจะใช้เวลาสักพัก อาจจะมีมินิเกม สกิลเช็คเกิดขึ้น ผู้คุมที่มาโดนจะทำให้ผู้คุมหยุดชะงัก และ สร้างความเสียหายเล็กน้อย ผู้คุมสามารถทำลายทิ้งได้ด้วย สกิลป้องกันอาคม
  • ผ้ายันต์ จะใช้เวลาถูกไล่ล่า เอาไว้กันผู้คุมที่จะผ่านเข้ามาประตูหรือทางเข้าออกบางชนิด เป็นเวลาชั่วคราว และไม่สามารถทำลายทิ้งได้ด้วย สกิลป้องกันอาคม ได้ (ยกเว้นจะใช้เพิร์ก ทะลุยันต์ เท่านั้น)

เพิร์ก[แก้]

ผู้มาเยือน และ ผู้คุม ต่างจะสามารถใช้ความสามารถพิเศษได้ โดยแต่ละเพิร์กจะใช้ แต้มสกิลที่ต่างกัน โดยตัวละครทุกตัวจะจำกัดแต้มสกิลที่แตกต่างกัน ทุกตัวละครจะสามารถใส่เพิร์กได้สูงสุด 4 ความสามารถ ซึ่งจะทำให้ตัวละครของพวกเขามีความสามารถพิเศษที่แตกต่างกันระหว่างผู้มาเยือนและผู้คุม ผู้คุมจะไม่สามารถใช้ ความสามารถของผู้มาเยือนได้ และทางผู้มาเยือนก็ไม่สามารถใช้ความสามารถของผู้คุมได้เช่นกัน ตัวอย่างของความสามารถที่ผู้มาเยือนสามารถใช้ได้ก็จะมีความสามารถ ตาเหยี่ยว ที่จะช่วยในการทำพิธีได้เร็วขึ้น หรืออย่าง ปรมจารสายสิญจน์ ที่จะช่วยลดการวางกับดักสายสิญนจน์ได้ไวขึ้นครึ่งนึง ส่วนทางฝั่งของผู้คุม ก็มีความสามารถที่แตกต่างกันอย่างเช่น พ็อลเทอร์ไกสท์ จะทำให้เมื่อใช้สกิล ป้องกันอาคม เมื่อเดินผ่านสิ่งของที่ผู้มาเยือนสามารถผ่านไปได้ (อย่างเช่น: ประตูที่สามารถตอบโต้หรือพังได้ หรือ ผนังที่มีรอยแตก) จะทำการพังโดยทันที โดยที่จะไม่ติดแอนิเมชั่นพังสิ่งของ

ผู้เล่นจะเริ่มมามี "เพิร์กทั่วไป" จำนวนหนึ่งที่ปลดล็อกตั้งแต่เริ่มเกมให้ผู้เล่นได้เรียนรู้ โดยจะปลดล็อกไปเรี่อยๆตามการดำเนินของตัวเกม เมื่อปลดล็อกแล้วจะถูกปลดล็อกในร้านค้าในตัวเกม ผู้เล่นจะสามารถใช้เงินพดด้วง ในการแลกเปลี่ยนมาเป็นเพิร์กที่ต้องการได้

เครื่องราง และ ของขลัง[แก้]

เมื่อผู้เล่นได้เล่นตัวละครผู้มาเยือน หรือ ผู้คุม ตัวเดิมมาได้แล้วจำนวนหนึ่ง ผู้เล่นจะได้รับ เครื่องรางประจำตัว (Relics) ในฝั่งของ ผู้มาเยือน และ ของขลัง (Curse) ในฝั่งผู้คุม ซึ่งเมื่อได้รับมาแล้วจะสามารถนำเครื่องราง ของขลังให้กับตัวละครอื่นๆได้ และเมื่อให้เครื่องรางของขลังให้กับตัวละครตัวอื่นแล้ว ตัวละครที่ได้รับจะสามารถใช้ความสามารถ ของตัวละครที่เป็นเจ้าของเครื่องรางหรือของขลังนั้นๆ แต่จะใช้ได้ไม่เต็มที่ แต่ถ้าหากได้เล่นตัวละครที่เป็นเจ้าของได้บ่อยขึ้น เครื่องรางของขวัญเหล่านั้นก็จะถูกเพิ่มระดับ โดยที่จะมีทั้งหมด 5 ระดับด้วยกัน ตั้งแต่ 0 ถึง 4 โดยจะต้องเล่นไปเรื่อยๆเพื่อเพิ่มเลเวลของตัวละครจาก 0 ถึง 30 และเมื่อตัวละครถึงเลเวล 30 จะได้เครื่องราง ของขลัง ระดับ 4 และจะสามารถใช้ความสามารถได้เต็มที่ขึ้นได้เรื่อยๆ และเมื่อได้นำเครื่องราง ของขลังไปใช้แล้วเมื่อจบเกมเครื่องรางหรือของขลังจะเสื่อมลง ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องใช้ Repair Kit ในการซ่อมแซมมันจะจะสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง

ตัวละคร[แก้]

ผู้มาเยือน[แก้]

ในเกมจะมีตัวละครให้ผู้มาเยือนอยู่ทั้งหมด 17 ตัวละคร ณ ขณะนี้ ตัวละครบางตัวได้รับต้นแบบและได้รับความร่วมมือมาจากยูปเบอร์ชื่อดังในไทย ตัวละครทั้งหมดจะถูกจัดเรียงด้านล่างนี้ตามการถูกปล่อยของตัวละคร

ผู้มาเยือน ต้นฉบับ / แฟรนไชส์ นักพากย์
ติม (Tim) โฮมสวีตโฮม ศักดิ์สิทธิ์ ทิพย์สิงห์ / วัชระ พฤกษาธนานนท์
เจน (Jane) ทัศณ์เพลิน ตันเสรีสกุลภัช / ประภัสญา สดวกดี
น้าเป้ (Uncle Pae) ตัวละครดั้งเดิม สุทธิเกียรติ บำรุงไทย
นิภา (Nipa) ศรุชา ภักดีชยะกุล
อ๊อฟ (Aof) คู่ไฟท์ไฝว้ผี ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา
อ๋อง (Ong) ตัวละครดั้งเดิม Nuttawut Noinarin
ยูริ (Yuri) หทัยภัทร นามบุปผา
ปิ้ง (Ping) นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส
ดอน (Don) ธนกฤต เชื้อวงษ์ ธนกฤต เชื้อวงษ์
มิวมิว (Mew Mew) สุกานดา ครองยุทธ สุกานดา ครองยุทธ
มานพ (Manop) ตัวละครดั้งเดิม Chanapon Rungruang
เจสซี่ (Jessi) ไม่ทราบชื่อ
ไอช่า (Aisha) ไอช่า ไอศิกา วจนโรจน์ ไอช่า ไอศิกา วจนโรจน์
ธิดา (Tida) โฮมสวีตโฮม EP.2 ธันยา สุนทรเทวี / วรรญา ไชยโย
ติมทวิชาติ (Tim Awaken) ตัวละครดั้งเดิม วัชระ พฤกษาธนานนท์
ซิโก้ (Zico) ดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก
สตีเฟน (Stephen) ไม่ทราบชื่อ

ผู้คุม[แก้]

ในเกมจะมีตัวละครให้ผู้คุมอยู่ทั้งหมด 13 ตัวละคร ณ ขณะนี้ ตัวละครบางตัวได้รับต้นแบบและได้รับความร่วมมือมาจากยูปเบอร์ชื่อดังในไทย ตัวละครทั้งหมดจะถูกจัดเรียงด้านล่างนี้ตามการถูกปล่อยของตัวละคร

ผู้มาเยือน ต้นฉบับ / แฟรนไชส์ นักพากย์
เบล (Belle) โฮมสวีตโฮม อภิญพร เสรีจันทร์ / ประภัสญา สดวกดี
คนคุก (Prisoner) ตัวละครดั้งเดิม ธนกฤต เชื้อวงษ์
พราย (Nymph) อรรคญาณี มณีเพ็ญ
เอชอาร์เค (HRK) Heartrocker เอก Heartrocker
นิลกาฬ (Nylcan) ตัวละครดั้งเดิม สุทธิเกียรติ บำรุงไทย
เดอะริกเกอร์ (The Rigger) ไม่มีเสียงพากย์
จัน เพชฌฆาตตาบอด (Chan Blind Executioner) โฮมสวีตโฮม EP.2 ศรุต ทับลอย
ยายคำ (Granny Kham) ตัวละครดั้งเดิม ไม่ทราบชื่อ
ราตรี (Ratri) โฮมสวีตโฮม EP.2 พิมมาดา วิมานรัตน์ / หทัยภัทร นามบุปผา
คามิโกะ (Kamiko) ตัวละครดั้งเดิม Neen Boonyobhas
สมิงดำ (Saming Dum) DANTEHILL
เวโรน่า (Verona) NeguraMagura
ครอบครัวกริม (Grim Family) ไม่ทราบชื่อ

การร่วมมือ[แก้]

โฮมสวีตโฮม ออนไลน์ ได้มีการร่วมมือกันกับยูทูปเบอร์ไทยหลายๆคนเพื่อนจับนำทำออกมาเป็นตัวละครหลายๆตัวพร้อมกับให้เสียงพากย์กับตัวละครตัวนั้น ในช่วงการเปิดตัวของ โฮมสวีตโฮม: เซอร์ไว อย่าง นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส หรือที่รู้จักกันดีในนาม Zbing z. ได้รับบทเป็น ปิ้ง สตรีมเมอร์สาวฝั่งผู้มาเยือน[4] พร้อมกับเพลงประจำตัวอย่าง ปลดเปลื้องอดีตที่ผ่านพ้น ที่ได้ ภาณุพงศ์ ภูมิประภาส มาร้องด้วย เอก Heartrocker ที่ได้รับบทเป็น HRK สตรีมเมอร์หนุ่มที่มีความแค้นตัวละครฝั่งผู้คุม[5] พร้อมกับเพลงประจำตัวอย่าง ใจผูก...เจ็บ ที่ได้ ภาณุพงศ์ ภูมิประภาส มาร้องด้วยเช่นกัน[6] ธนกฤต เชื้อวงษ์ หรือรู้จักกันดีในนาม BayRiffer ก็ได้รับบทเป็น ดอน ไชยะ คนขับรถเมย์ที่เผลอหลุดเข้ามาในนิวรณ์ฝั่งผู้มาเยือน และเขายังได้พากย์เป็น คนคุก อีกด้วย สุกานดา ครองยุทธ ที่รู้จักกันดีในนาม แป้งสามป๋องซาว ได้รับบทเป็นมิวมิวในฝั่งผู้มาเยือน[7] ไอช่า ไอศิกา วจนโรจน์'' วีทูปเบอร์ เจ้าของช่อง Aisha Channel ได้รับบทเป็น ไอช่า[8] และยังได้มีการร่วมมือกับซีรีย์ไทยเรื่อง คู่ไฟท์ไฝว้ผี โดยการนำตัวละครอย่าง อ๊อฟ เข้ามาในเกมอีกด้วย[9]

ในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ในช่วงก่อนการเปิดตัว โฮมสวีตโฮม ออนไลน์ เนื่องจากปัญหาด้านเทคนิค ตัวเกมได้ร่วมมือกับ ชาตรามือ โดยตัวเกมได้ทำสกินไว้เฉพาะให้กับ นิภา และ ราตรี และเครื่องประดับอีกมากมาก โดยสามารถรับสกินและเครื่องประดับต่างๆได้จากการสุ่มโค้ดที่ได้มาจากการซื้อสินค้าในร้าน ชาตรามือ โดยที่จะมีชาพิเศษสำหรับกิจกรรมนี้คือ ชาพีชราตรี ที่วางขายอยู่ในช่วงนี้[10]

ก่อนเกมจะปล่อยวางขายตัวเกมได้รับการร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในแคมเปญชื่อ "The Hunt for Amazing Cultures"[11], เพื่อเป็นการโปรโมทและเป็นซอฟต์พาวเวอร์ วัฒนธรรมไทยโดยการเพิ่มสกินให้ในชุดไทย ให้กับ ติม และ ราตรี หลังจากเปิดวางจำหน่ายแล้ว ตัวเกมได้เพิ่มแผนที่ใหม่ชื่อ "อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย" ที่อ้างอิงตามอุทยานในชีวิตจริงในจังหวัดนครราชสีมา[12]

วางจำหน่าย[แก้]

ตัวเกมได้เริ่มเปิดตัวมาจาก การเปิดเผยตัวอย่างความยาวประมาณ 2 นาที ในท้ายเครดิตของเกม โฮมสวีตโฮม EP.02 โดยตัวละครนั้น มีทั้งจากภาคหลัก และตัวละครใหม่ โดยวางจำหน่ายในพีซี และอาจจะมีการขยายแพลตฟอร์ม และเริ่มเปิดจากเกม โฮมสวีตโฮม: เซอร์ไว[13] ซึ่งได้เริ่มเปิดโอเพนเบต้าในวันที่ 25 มีนาคม 2564[14] และได้เปิดโอเพนเบต้า 2 ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2565[15] จนมาถึงการเปิดตัว โฮมสวีตโฮม ออนไลน์ เริ่มแรกเดิมทีจะเริ่มได้ทำการเปิดในวันที่ 1 มิถุนายน 2566[16] แต่เนื่องจากปัญหาผิดพลาดทางเทคนิค ตัวเกมจึงเลื่อนมาแบบไม่มีกำหนดจนได้ออกมาวางจำหน่ายในวันที่ 22 มิถุนายน 2566

เสียงตอบรับ[แก้]

ยอดการขาย[แก้]

ภายใน 7 เดือนแรกของการวางจำหน่าย Home Sweet Home: Survive เวอร์ชัน open beta มียอดดาวน์โหลดรวมทั้งหมด 150,000 ดาวน์โหลด จากเป้าหมายเดิมเพียง 50,000 ดาวน์โหลด เกินเป้าหมาย 3 เท่าหรือ 150% ซึ่งถือว่าเป็นเกม ที่ได้รับความสนใจจากผู้เล่นอย่างสูง ประกอบกับในช่วงสถานการณ์โรคระบาดในครั้งนี้ด้วย[17]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Home Sweet Home : Online เปิดเผยข้อมูลสำคัญของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่". www.4gamers.co.th. May 9, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. "HOME SWEET HOME SURVIVE เล่นยังไง แนวทางการเล่นสำหรับมือใหม่ ตัวละครในเกม". gamelikethesea.com. Feb 14, 2021.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. "Home Sweet Home: Online ประกาศเปิดประตูนิวรณ์พร้อมกันทั่วโลกพร้อมรับไอเทมชดเชยจุก ๆ ไปเลย!". www.playulti.com. Jun 21, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  4. "รอบรั้วการตลาด : แป้ง Zbing z. ตัวละครใหม่ใน Home Sweet Home Survive". www.thairath.co.th. June 18, 2021.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  5. "Home Sweet Home Survive เผยความสามารถของ THE HEARTROCKER ที่บอกเลยว่าเหมาะแบบสุด ๆ". www.4gamers.co.th. Oct 27, 2021.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  6. "Home Sweet Home Survive เผยเนื้อเรื่องของพี่ชายที่แสนดี HRK และเปิดตัวบทเพลง ใจผูก...เจ็บ อย่างเป็นทางการ". www.4gamers.co.th. Oct 22, 2021.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  7. "พาชมเกมเพลย์ของมิวมิวน้องเมดสุดน่ารักจากเกม Home Sweet Home: Survive". www.online-station.net. Mar 31, 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  8. "เปิดตัว Aisha สาวน้อย VTuber เข้าสู่เกม Home Sweet Home Survive". www.thairath.co.th. Nov 29, 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  9. "True CJ จับมือ Yggdrazil เตรียมนำ คู่ไฟท์ ไฝว้ผี บุกเกมดัง Home Sweet Home Survive!". www.online-station.net. Feb 1, 2021.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  10. "เปิดตัวเกม Home Sweet Home : Online และความร่วมมือระหว่าง ChaTraMue x YGGDrazil Group". www.online-station.net. May 31, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  11. "ซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่เวทีโลก "ผ่านเกม HSHO" เวอร์ชั่นใหม่ซีซันแรก". www.pptvhd36.com. Aug 8, 2023.
  12. "Home Sweet Home horror game draws global attention to Thailand culture". thethaiger.com. Aug 9, 2023.
  13. "ข้อมูลสำคัญ! Home Sweet Home: Online การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งเกมเพลย์ กราฟฟิก และ ลงมือถือ". www.playulti.com. Dec 26, 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  14. "Home Sweet Home: Survive ประกาศเปิด OBT เวลา 17:00 น. วันนี้". /www.thisisgamethailand.com. Mar 25, 2021. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-07-02. สืบค้นเมื่อ 2023-07-02.
  15. ""Home Sweet Home : Survive" ยกเครื่องสู่ OBT2 อัปเดตใหญ่ 5 พ.ค.นี้". mgronline.com. Apr 18, 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  16. "Home Sweet Home : Online เตรียมเปิดนิวรณ์ มิถุนายนนี้". www.online-station.net. May 22, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  17. "YGG ปลื้ม Home Sweet Home Survive ยอดดาวน์โหลดเกมเกินเป้า 3 เท่าตัว". www.pptvhd36.com. Aug 24, 2021.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]