แม่แบบ:สมเด็จพระมเหสีในประวัติศาสตร์จีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้อมูลส่วนพระองค์
Documentation icon คู่มือการใช้งานแม่แบบ[ดู] [แก้] [ประวัติ] [ล้างแคช]

การใช้งาน[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

เซี่ยวฉือเกาหวงโฮ่ว
สมเด็จพระจักรพรรดินี
จักรพรรดินีราชวงศ์หมิง
ดำรงพระยศค.ศ. 1368 - ค.ศ. 1382
ก่อนหน้าพระองค์แรกราชวงศ์หมิง
ถัดไปจักรพรรดินีเหรินเซี่ยวเหวิน
จักรพรรดินีจีน
ดำรงพระยศค.ศ. 1368 - ค.ศ. 1382
ก่อนหน้าจักรพรรดินีคี
ถัดไปจักรพรรดินีเหรินเซี่ยวเหวิน
ข้อมูลส่วนพระองค์
พระราชอิสริยยศจักรพรรดินี
ฐานันดรศักดิ์พระอัครมเหสี
สถานะการสมรสพระภรรยาเจ้า
พระนามลำลองจักรพรรดินีเท้าโต (大脚皇后)
จักรพรรดินีหม่าเท้าโต (大脚马皇后)
พระราชสมภพ18 เดือน 7 ค.ศ.1332
สวรรคต23 เดือน 9 ค.ศ.1382
รัชศกหงอู่ปีที่ 15
(51 พรรษา)
นครอิ้งเทียน
มหาจักรวรรดิหมิง
พระนามทั้งหมด
พระสมัญญานาม
"แบบสั้น"
เซี่ยวฉือเกาหวงโฮ่ว
孝慈高皇后
"แบบยาว"
เซี่ยวฉือเจินฮว่าเจ๋อซุ่นเหรินฮุยเฉิงเทียนอวี้เชิ่งจื้อเต๋อเกาหวงโฮ่ว
孝慈贞化哲顺仁徽成天育圣至德高皇后
พระราชสวามีไท่จู่เกาหวงตี้จูหยวนจาง
พระราชชนกสวีอ๋องหม่ากง (徐王马公)
พระราชชนนีสวีหวางเฟยเจิ้งเอ่า (徐王妃郑媪)
พระบิดาบุญธรรมฉูหยางอ๋องกัวจื่อซิ่ง (滁阳王郭子兴)
พระมารดาบุญธรรมท่านหญิงจาง (张氏)
พระราชโอรส
พระราชธิดา
  • เจ้าหญิงหนิงกั๋ว
  • เจ้าหญิงอันชิ่ง
ตระกูลหม่า (马)

สมเด็จพระจักรพรรดินีเซี่ยวฉือเกา (จีน: 孝慈高皇后; พินอิน: Xiàocí gāo huánghòu) หรือ หม่าหวงโฮ่ว (จีนตัวย่อ: 马皇后; จีนตัวเต็ม: 馬皇后; พินอิน: Mǎ huánghòu; ค.ศ. 1332 - ค.ศ. 1382) ทรงเป็นจักรพรรดินีพระองค์เดียว ในจักรพรรดิหมิงไท่จู่ แห่งราชวงศ์หมิง

พระบรมราชประวัติ[แก้]

พระชนม์ชีพ[แก้]

พระองค์เสด็จพระราชสมภพในตระกูลหม่า เมื่อพระราชชนก และพระราชชนนีเสด็จสวรรคต พระองค์จึงได้รับการอุปการะ เป็นพระราชธิดาบุญธรรมในฉูหยางอ๋องกัวจื่อซิ่ง ซึ่งต่อมาได้อภิเษกสมรสกับจักรพรรดิหมิงไท่จู่

รัชศกหงอู่ปีที่ 1 (ค.ศ. 1368) จักรพรรดิหมิงไท่จู่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติขึ้นเป็นจักรพรรดิ ประกาศสถาปนาจักรวรรดิต้าหมิง ทรงยกอิ้งเทียนฝู่ขึ้นเป็นนครหลวง และมีพระบรมราชโองการให้ทรงโปรดเกล้าสถาปนาจักรพรรดินีหม่าขึ้นที่พระอัครมเหสี

พระราชจริยวัตร[แก้]

ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ พระองค์ทรงมีพระอุปนิสัยที่ดีงาม เฉลียวฉลาด มีสติปัญญาเลิศ ไม่ทรงโปรดความฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่าย ทรงใช้สอยเครื่องอุปโภคบริโภคอย่างประหยัด แม้พระภูษาจะชำรุดแต่พระองค์โปรดให้ซ่อมแซม แล้วนำพระภูษามาฉลองซ้ำแล้วซ้ำอีก ทรงใช้จ่ายพระราชทรัพย์อย่างประหยัด ทรงโปรดการสอนวิชาความรู้ให้ราษฎร อีกทั้งก่อนและหลังจักรพรรดิหมิงไท่จู่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติขึ้นเป็นจักรพรรดิ พระองค์ได้ให้ความช่วยเหลือแบ่งเบาพระราชภารกิจที่มากมายของจักรพรรดิหมิงไท่จู่

แม้ว่าจักรพรรดินีหม่าจะเป็นถึงพระอัครมเหสี แต่พระองค์ก็ยังคงดูแลมื้อพระกระยาหารของจักรพรรดิหมิงไท่จู่ด้วยพระองค์เองอยู่ทุกวัน พระองค์ยังดูแลมื้อพระกระยาหาร และพระภูษาของเหล่าพระราชโอรสธิดา และพระราชนัดดาด้วยพระองค์เอง โดยทรงใส่ใจในทุกรายละเอียด มีพระอุปนิสัยที่อ่อนโยนต่อนางกำนัลข้าหลวงในพระราชวัง เมื่อเหล่าสตรีในวังหลังมีปัญหา จักรพรรดินีหม่าทรงไกล่เกลี่ยด้วยความเมตตา

เสด็จสวรรคต[แก้]

เดือนสิงหาคม รัชศกหงอู่ปีที่ 15 จักรพรรดินีหม่าเสด็จสวรรคต(ค.ศ. 1382) สิริพระชนมพรรษา 51 พรรษา จักรพรรดิหมิงไท่จู่ทรงพระโทมนัสยิ่ง ทรงไม่โปรดเกล้าสถาปนาพระมเหสีองค์ใดขึ้นเป็นจักรพรรดินีอีกตลอดรัชกาล ในเดือนกันยายนของปีเดียวกัน หีบพระบรมศพได้ประดิษฐานไว้ในสุสานหลวงหมิงเซี่ยว และจักรพรรดิหมิงไท่จู่มีพระบรมราชโองการให้ทรงเฉลิมพระสมัญญานามสมเด็จพระจักรพรรดินีหม่าขึ้นว่า "เซี่ยวฉือหวงโฮ่ว (孝慈皇后)"

ในเดือนมิถุนายน รัชศกหย่งเล่อปีที่ 1 (ค.ศ. 1403) จักรพรรดิหมิงเฉิงจู่มีพระบรมราชโองการให้ทรงเฉลิมพระสมัญญานามขึ้นว่า "เซี่ยวฉือจาวเซี่ยนจื้อเหรินเหวินเต๋อเฉิงเทียนซุ่นเชิ่งเกาหวงโฮ่ว (孝慈昭宪至仁文德承天顺圣高皇后)"

ในรัชศกเจียจิ้ง ปีที่ 17 (ค.ศ. 1538) จักรพรรดิหมิงซื่อจงมีพระบรมราชโองการให้ทรงเฉลิมพระสมัญญานามขึ้นว่า "เซี่ยวฉือเจินฮว่าเจ๋อซุ่นเหรินฮุยเฉิงเทียนอวี้เชิ่งจื้อเต๋อเกาหวงโฮ่ว (孝慈贞化哲顺仁徽成天育圣至德高皇后)"

การประเมินทางประวัติศาสตร์[แก้]

จักรพรรดินีเซี่ยวฉือเกา ทรงได้รับการยกย่องจากนักประวัติศาสตร์ ให้เป็นหนึ่งในจักรพรรดินีของจีน ผู้ทรงมากล้นด้วยคุณธรรม และพระเมตตา