แบตเตอร์ (การทำอาหาร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
A spoon pouring batter into a bowl
แบตเตอร์บางสำหรับแพนเค้กอังกฤษ

แบตเตอร์ (อังกฤษ: batter) เป็นส่วนผสมที่ใช้สำหรับการปรุงอาหาร ประกอบไปด้วยแป้งและของเหลวและอาจใส่ส่วนผสมอื่นๆ เช่น น้ำตาล เกลือ และสารช่วยให้ฟู แม้ว่าโดเป็นส่วนผสมระหว่างแป้งกับของเหลวเหมือนกัน แบตเตอร์จะแตกต่างจากโดตรงที่มีส่วนประกอบที่เป็นของเหลวมากกว่า แบตเตอร์มักจะมีเนื้อที่เหนียวข้นสามารถเทได้ และไม่สามารถนวดได้[1] แบตเตอร์มักถูกใช้สำหรับทำแพนเค้ก เค้กเนื้อบางเบา และใช้เคลือบอาหารทอด นอกจากนี้ยังใช้สำหรับขนมปังแบตเตอร์

วิธีการทำ[แก้]

แบตเตอร์หลายชนิดสามารถทำได้โดยการผสมแป้งแห้งกับของเหลว เช่น น้ำ นม หรือไข่ แบตเตอร์ยังสามารถทำได้โดยการแช่ธัญพืชในน้ำแล้วบดระหว่างเปียก บ่อยครั้งมักมีการใส่สารช่วยให้ฟู เช่น ผงฟู เพื่อเติมอากาศและทำให้ตัวแบตเตอร์ฟูขึ้นระหว่างปรุงอาหาร หรือสามารถนำมาหมักทั้งเพื่อให้ตัวแบตเตอร์ฟูและเพิ่มรถชาติอีกด้วย ในบางสูตรอารใส่น้ำอัดลมหรือของเหลวอัดลมอื่นๆ เช่น เบียร์ เพื่อเติมอากาศแทน นอกจากน้ำแล้วยังสามารถใช้ของเหลวอื่น ๆ เช่น ไวน์ หรือสุราปรุงแต่ง เช่น กูราเซา บรั่นดี และมารัซชิโน

ความหนืดของแบตเตอร์มีตั้งแต่หนืดสูง (ติดบนช้อนที่หงายขึ้น) ไปจนถึงเหลว (คล้ายกับครีม เทหรือหยดจากช้อนได้) แบตเตอร์จะถูกนำไปผ่านความร้อน โดยปกติจะใช้การทอด อบ หรือนึ่ง เพื่อให้ส่วนผสมสุก และทำให้แป้งจับตัวกันเป็นเนื้อเดียวกัน แบตเตอร์อาจเป็นได้ทั้งแบบหวานหรือแบบเค็ม ซึ่งมักขึ้นอยู่กับการเติมน้ำตาลหรือเกลือลงไป (ในบางครั้งอาจเติมทั้งสองอย่าง) นอกจากนี้ยังสามารถเติมเครื่องปรุงอื่นๆ เช่น สมุนไพร เครื่องเทศ ผัก หรือผลไม้ลงในส่วนผสมได้

อ้างอิง[แก้]

  1. McGee, Harold (2004). On Food and Cooking: The Science and Lore of the Kitchen. New York, New York: Scribner. ISBN 978-0-684-80001-1.