เหรียญเกียรติยศ (ญี่ปุ่น)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
褒章
แบบเหรียญเกียรติยศ

เหรียญเกียรติยศ (ญี่ปุ่น: 褒章, อักษรโรมัน: hōshō; อังกฤษ: Medals of Honour) เป็นอิสริยาภรณ์ที่มอบโดยรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อมอบแก่บุคคลผู้ประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2424 ในรัชสมัย สมเด็จพระจักรพรรดิเมจิแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่น

ทั้งนี้จะมีการมอบเหรียญเกียรติยศสองครั้งต่อปี คือทุก ๆ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ (วันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ) และ 3 พฤศจิกายน (วันพระราชสมภพของสมเด็จพระจักรพรรดิเมจิ)

ประเภท[แก้]

แถบสีแดง[แก้]

มอบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2425 มอบแก่บุคคลผู้เสี่ยงตนในการช่วยชีวิตผู้อื่น

แถบสีเขียว[แก้]

มอบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2425 เดิมมอบให้แก่ "เด็ก, ลูกหลาน, ภรรยา และคนรับใช้ สำหรับความกตัญญูและความขยันหมั่นเพียรอันน่ายกย่อง ในขณะที่ตัวของพวกเขาก็เป็นแบบอย่างของประชาชน"

ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี พ.ศ. 2493 เหรียญนี้ก็ถูกระงับการมอบ ต่อมาในปี พ.ศ. 2498 เหรียญนี้ก็ถูกแทนที่ด้วยเหรียญเกียรติยศแถบสีเหลือง จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2546 เหรียญเกียรติยศแถบสีเขียวก็ถูกฟื้นฟูขึ้นมาเพื่อมอบแก่บุคคลที่มีความกระตือรือร้นในการให้บริการสังคม

แถบสีเหลือง[แก้]

มอบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2430 (ยกเลิกในภายหลัง); มอบแก่บุคคลที่มีความขยันหมั่นเพียร ในขณะที่การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระดับมืออาชีพของพวกเขากลายเป็นแบบอย่างของประชาชน

แถบสีม่วง[แก้]

มอบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2498 มอบแก่บุคคลที่ได้สนับสนุนต่อการพัฒนาและการปรับปรุงทางวิชาการและศิลปะจนประสบความสำเร็จ

แถบสีน้ำเงิน[แก้]

มอบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2425 มอบแก่บุคคลที่ได้ทำผลงานสำคัญในพื้นที่พัฒนาสังคมและสวัสดิการหรือการบริการสาธารณะ

แถบสีน้ำเงินเข้ม[แก้]

มอบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2462 มอบแก่บุคคลที่ใจกว้างต่อการช่วยเหลือทางด้านการเงินสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]