เลอัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เลอัก
หน้ากากไม้ของนางรังดา ราชินีแห่งเลอัก
กลุ่มสัตว์ในตำนาน
กลุ่มย่อยอันเดด
สัตว์คล้ายคลึงกระสือ, เปอมังกาลัน
เทพปกรณัมปรัมปราวิทยาบาหลี
ประเทศอินโดนีเซีย
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ถิ่นที่อยู่บาหลี

เลอัก (อินโดนีเซีย: Leak) เป็นอันเดดชนิดหนึ่งในคติชนบาหลี มีรูปลักษณ์คล้ายผีกระสือในคติชนไทยคือมีศีรษะลอยได้พร้อมกับอวัยวะภายในคือหัวใจ ปอด และตับ กล่าวกันว่าเลอักมีสามตัวเป็นชายหนึ่งและหญิงสอง พวกมันจะลอยไปหาหญิงตั้งครรภ์เพื่อดูดเลือดจากทารก[1]

เดิมเลอักคือมนุษย์ที่ฝึกวิชาไสยเวทย์ดำและบริโภคเนื้อมนุษย์ พวกเขาเป็นบริวารของหญิงม่ายชื่อรังดา (Rangda) ผู้ได้สมญาว่าราชินีแห่งเลอัก นางมีชื่อเสียงจากการประกอบพิธีกรรมไสยศาสตร์[1] หน้ากากของนางถูกเก็บไว้ในวิหารแห่งความตายของหมู่บ้าน เมื่อมีงานเทศกาลเธอก็จะออกมาร่วมขบวนด้วย กล่าวกันว่าเลอักคือลูกสมุนของนางรังดา

เลอักจะสิงสถิตอยู่ในป่าช้าเพื่อกินซากศพ พวกมันสามารถกลายร่างเป็นสิ่งมีชีวิตอื่นได้เช่นหมูป่าและสามารถบินไปมาได้ เลอักจะมีสภาพเป็นมนุษย์ในเวลากลางวัน หากเป็นกลางคืนพวกมันจะถอดศีรษะออกจากร่างกาย พวกมันมีเขี้ยวยาวแหลม และมีลิ้นที่ยาวกว่าปกติ ปัจจุบันชาวบาหลียังอ้างว่าการตายหรือการเจ็บป่วยบางประการเกิดขึ้นจากฝีมือของเลอัก[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Stephen, Michele (August 1999). "Witchcraft, Grief, and the Ambivalence of Emotions". American Ethnologist. 26 (3): 711–737. doi:10.1525/ae.1999.26.3.711. JSTOR 647444.