เดอะ แฮปเพนนิ่ง วิบัติการณ์สยองโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะ แฮปเพนนิ่ง วิบัติการณ์สยองโลก
กำกับเอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
เขียนบทเอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
อำนวยการสร้างแบร์รี่ เมนเดล
แซม เมอร์เซอร์
เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
นักแสดงนำมาร์ค วอร์ลเบิร์ก
ซูอี้ เดสชาแนล
จอห์น ลีไกวซาโม่
กำกับภาพทัค ฟูจิโมโต้
ตัดต่อคอนราด บัฟฟ์
ดนตรีประกอบเจมส์ นิวตัน โฮเวิร์ด
ผู้จัดจำหน่ายทเวนตีธ์เซนจูรีฟอกซ์
วันฉายสหรัฐ 13 มิถุนายน ค.ศ. 2008 (ในสหรัฐอเมริกา)
ไทย 12 มิถุนายน ค.ศ. 2008 (ในประเทศไทย)
ความยาว90 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb

เดอะ แฮปเพนนิ่ง วิบัติการณ์สยองโลก (อังกฤษ: The Happening) ภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญสัญชาติฮอลลีวู้ด ออกฉายในปี ค.ศ. 2008

เรื่องย่อ[แก้]

ที่สวนสาธารณะเซ็นทรัล พาร์ค เวลา 8.00 น. มีผู้คนก็เกิดอาการแปลก ๆ เกิดการฆ่าตัวตายกันเอง จากนั้นก็มีอาการเช่นนี้ไปทั่วสหรัฐอเมริกา ที่ฟิลาเดลเฟีย เอลเลียต มัวร์ (มาร์ค วอร์ลเบิร์ก) ครูสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมได้รับรู้ถึงปรากฏการณ์ประหลาดนี้ จึงพยามยามหลบหนีพร้อมด้วย อัลม่า (ซูอี้ เดสชาแนล) ภรรยาที่ระหองระแหงกัน แต่ทั้งคู่ก็ร่วมกันต่อสู้มา โดยมี จูเลี่ยน (จอห์น ลาไกวซาโม่) ครูสอนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนเดียวกันกับเอลเลียต และ เจส (แอชลิน ซานเชส) ลูกสาววัย 8 ขวบของจูเลี่ยน ทั้งหมดมุ่งหน้าไปยังดินแดนปศุสัตว์ในเพนซิลเวเนีย ด้วยความหวังว่า คงรอดพ้นจากการจู่โจมที่น่ากลัวเช่นนี้ และแผ่กระจายเป็นวงกว้างออกไปไม่หยุดยั้ง โดยไม่มีใครรู้ว่ามันเกิดจากอะไร การก่อการร้ายหรือสารพิษหรือเป็นสิ่งที่รัฐบาลทดลองกับประชาชน

เสียงวิพากษ์วิจารณ์[แก้]

The Happening เป็นภาพยนตร์เรื่องต่อจาก Lady in the Water ของ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จเลยทั้งในด้านรายได้และเสียงวิจารณ์ จนมีชื่อเข้าชิงรางวัลราสเบอรี่ทองคำหรือรางวัลภาพยนตร์ยอดแย่แห่งปีถึงหลายรางวัล

กับภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของชยามาลานที่ได้เรต R คือมีหลากฉากที่มีความรุนแรงและเห็นเลือดอย่างชัด ๆ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในภาพยนตร์ของชยามาลาน ภาพยนตร์ไม่ได้ให้คำตอบว่าปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากอะไร แต่อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากสารพิษที่ต้นไม้ขับออกมาเพื่อป้องกันตัวจากการที่มนุษย์ทำลายสิ่งแวดล้อม อีกทั้งก็ยังไม่มีการหักมุมแบบภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านี้จนเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของชยามาลาน และชยามาลานก็มิได้ปรากฏตัวในลักษณะ Cameo อีกเหมือนเรื่องก่อน ๆ แต่ในเครดิตท้ายเรื่องปรากฏชื่อของชยามาลานว่าแสดงเป็น โจอี้ ซึ่งก็คือชายหนุ่มที่มาติดพันอัลม่าภรรยาของเอลเลียตนั่นเอง แต่ว่าในเรื่องนี้ผู้ชมไม่อาจได้เห็นตัวหรือได้ยินเสียงของโจอี้เลย

ภาพยนตร์ถูกจัดให้เป็นภาพยนตร์ยอดแย่ตลอดกาลเป็นอันดับ 8 จากการจัดอันดับของนิตยสารเอ็มไพร์[1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]