เดอะคิงออฟไฟเทอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เดอะคิงออฟไฟท์เตอร์ส)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ (ญี่ปุ่น : ザ・キング・オブ・ファイターズ ; อังกฤษ : The King of Fighters หรือในชื่อย่อว่า KOF) เป็นซีรีส์เกมแนวต่อสู้ของบริษัทเอสเอ็นเค ประเทศญี่ปุ่น โดยเริ่มออกวางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่องนีโอจีโอและเกมตู้ ในปี ค.ศ. 1994 และได้พัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เดอะคิงออฟไฟเทอส์ก็ได้ออกวางจำหน่ายในหลาย ๆ เครื่องเกมด้วยกันเช่น นีโอจีโอ CD, นีโอจีโอ พ็อคเก็ต, เกมบอย และ เกมบอยอัดวานซ์, เอ็นเกจ, เซกา แซตเทิร์น, ดรีมแคสต์, เพลย์สเตชัน, เพลย์สเตชัน 2, เพลย์สเตชัน 3, เพลย์สเตชัน 4, เพลย์สเตชัน 5, เอกซ์บอกซ์, เอกซ์บอกซ์ 360 และเอ็กซ์บอกซ์เอกซ์ นอกจากนี้ยังมีซีรี่ย์ เดอะคิงออฟไฟเทอส์: แม็กซิมั่ม อิมแพ็ค ซึ่งเป็นซีรี่ย์ที่แตกแขนงมาจาก KOF ปกติด้วย

ระบบ[แก้]

KOF เป็นเกมต่อสู้ที่นำตัวละครจากหลาย ๆ ซีรีส์เกมของ SNK อาทิเช่น Fatal Fury(ตำนานกาโร่) , Art of Fighting(ริวโกโนะเคน)นอกจากนี้มีตัวละครที่ไม่ใช่เกมต่อสู้มาจากเกม Ikari, Psycho Soldier ฯลฯ และมีตัวละครออริจินอลที่ออกแบบมาเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้เกี่ยวข้องจากเกมอื่น ๆ ข้างต้นที่กล่าวมา ระบบการต่อสู้จะเป็นในรูปแบบทีมซึ่งจะมีสมาชิก 3 คนจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของเกม กฎกติกาการต่อสู้คือเลือกสมาชิกในทีมลงไปต่อสู้ตามลำดับทีละคนจนหมด ระบบนี้ใช้ตั้งแต่ KOF'94 จนถึง KOF'98, KOF2002 และ KOF NEOWAVE

ต่อมาใน KOF'99 ระบบของเกมได้มีการเปลี่ยนแปลงคือผู้เล่นสามารถเลือกสมาชิกในทีมได้ถึง 4 คนซึ่งคนที่ 4 จะทำหน้าที่ออกมาช่วยต่อสู้ สนับสนุนการโจมตี หรือมีลูกเล่นต่าง ๆ ที่มีผลต่อฝั่งของตัวเองหรือฝั่งตรงข้ามซึ่งเรียกว่า สไตรเกอร์(Striker) ระบบนี้ใช้ตั้งแต่ KOF'99 จนถึง KOF2001 ซึ่งในภาค 2001 นี้เราสามารถไม่เลือกตัวละครที่จะทำหน้าที่สไตรเกอร์ก็ได้ซึ่งก็จะได้ตัวละครที่จะออกไปสู้ได้ถึง 4 คนหรือว่าจะเลือกตัวละครที่จะออกไปสู้เพียงคนเดียว และเลือกสไตรเกอร์ถึง 3 คนซึ่งก็สามารถทำได้เช่นกัน

จากนั้นระบบของเกมก็เปลี่ยนไปอีกครั้งใน KOF2003 ระบบสไตรเกอร์ถูกยกเลิกไป สมาชิกในทีมกลับมาเป็น 3 คนเหมือนเดิมและได้ระบบใหม่มาแทนที่คือ มัลติชิฟท์(Multi-Shift)ซึ่งก็คือระบบสลับหรือเปลี่ยนตัวละครในขณะต่อสู้อยู่ และอีกระบบคือ แทคติคอล ลีดเดอร์ ซิสเต็ม(Tactical Leader System) คือการเลือกตัวละครในทีมมาหนึ่งคนให้เป็นหัวหน้าทีมซึ่งจะสามารถใช้ท่าไม้ตายลีดเดอร์ได้ (Leader Desperation Move: LDM) ซึ่งจะมีความรุนแรงมากกว่าท่าไม้ตายสุดยอด (Desperation Move: DM) ระบบนี้ใช้มาจนถึงภาค KOFXI โดยที่เป็นภาคต่อจาก KOF2003

อย่างไรก็ตาม KOFXII ระบบมัลติชิฟท์ได้ถูกยกเลิกไปแล้วกลับไปใช้ระบบดั้งเดิมก็คือ 3 ต่อ 3 และใช้มาจนถึงภาคล่าสุดคือ KOFXV

รายชื่อเกม[แก้]

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ เป็นเกมต่อสู้แบบทีมที่พัฒนาโดยบริษัทเอสเอ็นเค โดยทีตัวละครออริจินอลของซีรี่ย์และนำตัวละครจากเกมต่างๆของบริษัทเอสเอ็นเคมาต่อสู้กัน ปัจจุบันเกม KOF นี้ได้มีเนื้อเรื่องมาแล้ว 4 ตอนได้แก่ ภาคโอโรจิ, ภาคองค์กร NESTS, ภาคแอช คริมสัน, ภาคชุ่นอิ่ง

ภาคหลัก[แก้]

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '94 (The King of Fighters '94 ~ KOF94) จุดเริ่มต้นของซีรี่ยส์ KOF เป็นการนำตัวละครจากหลาย ๆ เกมของบริษัทเอสเอ็นเค วางจำหน่ายเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2537 (ค.ศ.1994) ในปีพ.ศ. 2547 (ค.ศ.2004) ทางบริษัทเอสเอ็นเค เพลย์มอร์ มีการปรับปรุงพัฒนาเกมนี้ออกมาใหม่ในชื่อว่า เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '94 รี-เบาต์ (The King of Fighters '94 Re-Bout) เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปีของภาคนี้ วางจำหน่ายให้กับเครื่องเพลย์สเตชัน 2 โดยได้ปรับปรุงกราฟิกใหม่และได้เพิ่มตัวละครอีก 2 ตัวคือ รูกัล แบร์นชไตน์ ซึ่งหัวหน้าใหญ่ของภาคนี้และไซซิว คุซานางิ บิดาของ เคียว คุซานางิ พระเอกคนใหม่ของค่ายเอสเอ็นเค ในขณะนั้น KOF94 ได้ออกมาวางจำหน่ายอีกครั้งกับเครื่องวีในปีพ.ศ. 2551 (ค.ศ.2008)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '95 (The King of Fighters '95 ~ KOF95) วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2538 (ค.ศ.1995) จุดเริ่มต้นของไตรภาคโอโรจิ และการปรากฏตัวครั้งแรกของ อิโอริ ยางามิ ศัตรูคู่อาฆาตของเคียว รวมไปถึงการกลับมาของรูกัลที่มีพลังโอโรจิ ภาคนี้ได้ปรับปรุงการเลือกสมาชิกในทีมใหม่ตามที่เราต้องการได้ ซึ่งก่อนหน้านี้จะสามารถเลือกได้ตามที่เกมกำหนดมาเท่านั้น

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '96 (The King of Fighters '96 ~ KOF96) วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2539 (ค.ศ.1996) ซีซั่นที่ 2 ของไตรภาคโอโรจิ การปรากฏตัวครั้งแรกของ 1 ใน 3 เทวภัณฑ์ จิสึรุ คางูระ และการปรากฏตัวครั้งแรกของ 1 ใน 4 จตุรเทพของโอโรจิรวมถึงเป็นหัวหน้าใหญ่ในภาคนี้ด้วยคือ เกนิตส์ ภาคนี้ได้เพิ่มลูกเล่นให้ระบบเกมมาหลายอย่างเช่น การใช้ท่าไม้ตายสุดยอดแบบ MAX, การกลิ้งตัวหลบหลีกการโจมตี, การวิ่งแทนที่จะเป็นการพุ่งตัวไปข้างหน้า(หรือสเต็ป) ในส่วนของกราฟิกก็มีการพัฒนาจาก KOF95 อย่างเห็นได้ชัด

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '97 (The King of Fighters '97 ~ KOF97) วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2540 (ค.ศ.1997) ซีซั่นสุดท้ายของไตรภาคโอโรจิและการปรากฏตัวครั้งแรกของชินโง ยาบูกิเพื่อนของเคียว ในภาคนี้เราสามารถที่จะเลือกระบบการเล่นได้ก็คือ ADVANCED(KOF96) และ EXTRA(KOF95) การปรากฏตัวของหัวหน้าใหญ่ประจำเนื้อเรื่องคือโอโรจิ การปรากฏตัวของ 3 ใน 4 จตุรเทพของโอโรจิคือคริส, เชอร์มี่และยาชิโร่ นานาคาเสะ รวมไปถึงการปรากฏตัวของอิโอริและเลโอน่าในร่างคลุ้มคลั่งของเลือดโอโรจิ

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '98 (The King of Fighters '98 ~ KOF98) วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2541 (ค.ศ.1998)เป็นภาคพิเศษคือไม่มีเนื้อเรื่อง แต่ได้เพิ่มระบบใหม่คือ Burst Cancel ที่สามารถใช่ท่าไม้ตายต่อเนื่องได้ นอกจากนี้ยังเป็นการนำตัวละครจากภาค '94 จนถึง '97 มาให้เล่นกัน และในปีพ.ศ. 2551 (ค.ศ.2008) ทางบริษัท SNK Playmore มีการปรับปรุงพัฒนาเกมนี้ออกมาใหม่ในชื่อว่า เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '98: อัลติเมทแมตช์ (The King of Fighters '98: Ultimate Match ชื่อย่อ KOF98UM) เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 10 ปีของภาคนี้ และได้นำตัวละครจากภาค '94 จนถึง '97 มาครบทุกตัวและปรับสมดุลใหม่ให้เหมาะสมกับภาค 98UM นี้

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '99 (The King of Fighters '99 ~ KOF99) วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2542 (ค.ศ.1999) จุดเริ่มต้นของไตรภาคองค์กร N.E.S.T.S. ภาคนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบของเกมคือการเลือกสมาชิกในทีมได้ 4 คนและระบบสไตรเกอร์ รวมไปถึงการใช้โหมดพิเศษเมื่อเก็บสะสมเพาเวอร์เกจเต็มได้ทั้ง 2 แบบคือ Counter Mode และ Armor Mode ในภาคนี้มีการเปิดตัวพระเอกคนใหม่คือ K' (เคแดช) และการเผชิญหน้ากับโคลนนิ่งของตัวเองแถมเป็นบอสของภาคนี้ด้วยคือคริซาลิด

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2000 (The King of Fighters 2000 ~ KOF2000) วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) ซีซั่นที่ 2 ของเนื้อเรื่ององค์กร N.E.S.T.S. การต่อสู้กับซีโร่ ผู้ซึ่งเป็นบุคลากรคนหนึ่งในองค์กรก่อนที่เขาจะทรยศองค์กรซะเอง ระบบ Striker ภาคนี้ได้มีการพัฒนาขึ้นกว่าภาคก่อนอย่างเห็นได้ชัด เพิ่มลูกเล่นที่หลากหลายมากขึ้น และการเพิ่ม Striker พิเศษเข้าไปได้แก่ Another Striker ให้กับแต่ละตัวละครและ Maniac Striker ให้กับบางตัวละคร ภาคนี้เป็นภาคสุดท้ายที่ทำโดย SNK ดั้งเดิมก่อนที่จะล้มละลายและถูกบริษัทจากเกาหลีซื้อกิจการไปในปีพ.ศ. 2544 (ค.ศ. 2001)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2001 (The King of Fighters 2001 ~ KOF2001) วางจำหน่ายช่วงปีพ.ศ. 2544 (ค.ศ. 2001) ภาคสุดท้ายของเนื้อเรื่ององค์กร N.E.S.T.S. การต่อสู้กับออริจินอล ซีโร่ ซึ่งเป็นร่างที่แท้จริงของซีโร่และอิกนิสผู้ที่เป็นบอสใหญ่สุดของภาคนี้ซึ่งเป็น CEO ขององค์กร ภาคนี้ได้พัฒนาระบบการจัดทีมที่ต่างออกไปคือไม่จำเป็นที่จะเลือก Striker คนเดียว สามารถเพิ่มจำนวน Striker เป็น 2-3 คนได้แต่ก็ต้องลดจำนวนของตัวละครที่จะออกไปสู้แทน อย่างไรก็ตามตัวละครที่น้อยลงก็จะได้ความอึดเพิ่มขึ้นด้วย แถมภาคนี้ยังสามารถเลือกตัวละครออกไปสู้ได้ 4 คนโดยที่ไม่มี Striker ก็ได้ ระบบ Counter Mode และ Armor Mode จากภาค 99 และ 2000 ถูกตัดออกไป อนึ่งภาคนี้ได้ถูกบริษัท Eolith นำไปพัฒนาพร้อมทั้งทีมงานของ SNK บางส่วนด้วย

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2002 (The King of Fighters 2002 ~ KOF2002) วางจำหน่ายในช่วงปลายปีพ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) ภาคนี้เป็นภาคพิเศษที่มีคอนเซ็ปต์เช่นเดียวกับ KOF98 คือไม่มีเนื้อเรื่อง เป็นการนำตัวละครจากภาค '96 ถึง 2001 มาให้เล่นกัน ระบบ Striker จากภาคก่อนถูกตัดออกไป และระบบก็กลับไปเป็นทีมแบบ 3-3 เท่าเดิม บอสของภาคนี้คือรูกัล ภาคนี้ยังคงได้บริษัท Eolith มาพัฒนาตัวเกมเช่นเดิมก่อนที่ทาง SNK จะซื้อกิจการกลับมาได้และเปลี่ยนชื่อเป็น Playmore ในเวลาต่อมา และในปีพ.ศ. 2551 (ค.ศ. 2008) ทาง SNK Playmore ได้ประกาศมาว่าจะปรับปรุงและพัฒนาภาคนี้ออกมาใหม่และลงให้กับเครื่องเพลย์สเตชัน 2 ในชื่อว่า เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2002 อันลิมิเต็ดแมชต์ (The King of Fighters 2002: Unlimited Match) เป็นการนำตัวละครจาก KOF99 - KOF2002 มารวมกันและปรับสมดุลของตัวละคร มีการปรับปรุงฉากหลัง เกจพลังต่าง ๆ และได้เพิ่มตัวละครใหม่คือ Nameless (เนมเลส) ซึ่งได้เข้ามาแทนที่ K9999 รวมไปถึงมีตัวละครให้เล่นถึง 66 คน กำหนดการวางจำหน่ายคือในปีพ.ศ. 2552 (ค.ศ. 2009) ซึ่งเป็นการครบรอบ 15 ปีของของซีรีส์ส KOF พอดี

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2003 (The King of Fighters 2003 ~ KOF2003) วางจำหน่ายในปีพ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) ภาคนี้ทางบริษัท SNK Playmore (เปลี่ยนจาก Playmore) ได้พัฒนาภาคนี้อย่างเพียงผู้เดียว เป็นการเริ่มเนื้อเรื่องใหม่ของตัวเอกคนใหม่คือ แอช คริมสัน ผู้ใช้เปลวเพลิงสีเขียวซึ่งเต็มไปด้วยปริศนา เนื้อเรื่องในภาคนี้กลับเข้ามาสู้เนื้อเรื่องของโอโรจิกับการต่อสู้กับกลุ่มคนลึกลับที่ต้องการให้โอโรจิคืนชีพหนึ่งในนั้นคือมุไค ระบบการต่อสู้เป็นแบบทีม 3 คนและได้ระบบใหม่คือ มัลติชิฟท์ ซึ่งก็คือระบบเปลี่ยนตัวในขณะต่อสู้ และแทคติคอล ลีดเดอร์ ซิสเต็ม การเลือกตัวละครในทีมมาหนึ่งคนเป็นหัวหน้าทีมซึ่งจะสามารถใช้ท่าไม้ตายลีดเดอร์ได้ ภาคนี้เป็นภาคสุดท้ายที่พัฒนาในบอร์ดเกม MVS หรือ NeoGeo ซึ่งทาง SNK Playmore ใช้บอร์ดเกมนี้พัฒนาเกมมากว่า 10 ปีก่อนที่จะพัฒนาระบบมาใช้บอร์ดเกม Atomiswave ของบริษัท Sammy แทน

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XI (The King of Fighters XI (อิเลฟเว่น,11) ~ KOFXI) วางจำหน่ายเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005) ภาคที่ 2 ของมหาอำนาจของแอช คริมสันและเป็นเนื้อเรื่องต่อจาก KOF2003 ซึ่งได้เปิดเผยมาแล้วว่าต้องการพลังของสามเทวภัณฑ์ (เคียว, อิโอริ และ จิสึรุ) ไว้เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ระบบเกมของภาคนี้ได้เพิ่มหลายสิ่งหลายอย่างเข้าไปเช่น Quick Shift (การเปลี่ยนตัวทันทีในขณะที่กำลังโจมตีคู่ต่อสู้) Saving Shift (การเปลี่ยนตัวทันทีเมื่อถูกคู่ต่อสู้โจมตี) Dream Cancel (การใช้ท่าไม้ตายลีดเดอร์ต่อเนื่องจากการใช้ท่าไม้ตายสุดยอด) สกิลเกจ(เกจพิเศษที่จะใช้ในเงื่อนไขต่าง ๆ ของภาคนี้และในการทำ Super Cancel ด้วย) และ Judgement Indicator (วงแหวนที่เวลาที่เกจพลังชีวิตที่จะแสดงความได้เปรียบของฝ่ายที่โจมตีคู่ต่อสู้ได้ ซึ่งจะเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะเมื่อเวลาหมดแทนที่จะดูเกณฑ์จากจำนวนพลังชีวิตที่เหลือเหมือนภาคก่อน ๆ ) ชื่อของภาคนี้ได้เปลี่ยนจากการนับปีที่แล้ว ๆ มา เป็นนับจำนวนของภาคที่ออกแทน (ภาคนี้เป็นภาคที่ 11 ที่ออกมา)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XII (The King of Fighters XII (ทเวลฟ์,12) ~ KOFXII) ภาคที่ 12 ของซีรีส์นี้ ได้ถูกพัฒนาในบอร์ดเกม Type-X2 ของบริษัท Taito ภาคนี้ได้รับการเปิดเผยจากทีมงานของ SNK Playmore แล้วว่าจะมีตัวละครเพียงแค่ 20 ตัว(ซึ่งน้อยที่สุดตั้งแต่ '94) เดิมทีได้รับการคาดหมายไว้ว่าจะไม่ใช่ภาคสุดท้ายของมหาอำนาจของแอช คริมสัน อย่างไรก็ตามทางทีมงานของ SNK Playmore ระบุมาแล้วว่าภาคนี้จะไม่มีเนื้อเรื่อง ไม่มีทีมและไม่มีฉากจบพิเศษ ภาคนี้ได้ปฏิวัติในตัวของ KOF ก็คือได้ทำการยกเลิก Sprite เก่าของตัวละครทั้งหมดที่ใช้มากว่า 10 ปีและได้ทำการวาด Sprite ใหม่ที่มีความละเอียดสูง ระบบของภาคนี้ได้ยกเลิกในส่วนของระบบ Shift หรือเปลี่ยนตัวออกไป และกลับไปเป็นแบบทีม 3-3 เหมือนเดิม แต่ได้เพิ่มระบบใหม่มาแทนที่คือ ครอสชิฟท์(Cross-Shift)ซึ่งก็คือระบบสลับหรือเปลี่ยนนักลู้แบบพิเศษในระหว่างการต่อสู้ ที่คล้ายกับ KOF2003 และ KOFXI KOF ภาคนี้ได้กำหนดวันวางจำหน่ายของระบบอาเขตไว้ที่เดือนเมษายน พ.ศ. 2552 (ค.ศ. 2009) ซึ่งตรงกับการฉลองครบรอบ 15 ปีของซีรี่ยส์ KOF ในเวอร์ชันของเครื่องคอนโซลของภาคนี้ ได้มีการเพิ่มตัวละครไปอีก 2 ตัวคือ มาชัวร์ และ อลิซาเบธ ออกวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2552

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIII (The King of Fighters XIII (เทอร์ทีน,13) ~ KOFXIII) KOF ภาคที่ 13 ของซีรีส์นี้ยังคงได้รับการพัฒนาตัวเกมในบอร์ด Type-X2 เช่นเคย SNK Playmore ได้ประกาศว่าภาคนี้เป็นบทสรุปภาคจบของมหาอำนาจของแอชที่เป็นเนื้อเรื่องระหว่าง KOF2003 และ KOFXI องค์ประกอบของเกมจะต่อยอดจาก KOFXII ตัวละครจากภาค KOFXII ทั้งหมด 22 คนจะมาอยู่ในภาค XIII นอกจากนี้ยังได้นำตัวละครที่ได้รับความนิยมจากภาคก่อนกลับมาให้ได้ใช้ด้วย ระบบของภาคนี้ยังคงเป็นการจัดทีมแบบ 3-3 ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 บริษัท SNK Playmore ประกาศว่าจะปรับปรุงและพัฒนาภาคนี้ออกมาใหม่ในรูปแบบของเกมตู้โดยเป็นการนำองค์ประกอบจากเครื่องคอนโซลและปรับสมดุลของรายละเอียดในเกม พร้อมด้วยชื่อใหม่คือ "เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIII: ไคลแม็กซ์" (The King of Fighters XIII: Climax) ซึ่งได้เปิดบริการให้ได้เล่นกันแล้วในเดือนเมษายน พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIV (The King of Fighters XIV (โฟร์ทีน,14) ~ KOFXIV) KOF ภาคลำดับที่ 14 ภาคนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของซีรีส์ KOF คือการเปลี่ยนแปลงกราฟิกของเกมจาก 2 มิติที่ใช้มาร่วม 20 ปีเป็น 3 มิติเต็มรูปแบบ SNK ประกาศว่า KOF ภาคนี้จะมีตัวละครให้เล่นถึง 50 ตัว ระบบต่าง ๆ นั้นจะเป็นการปรับปรุงมาจากภาคก่อน ๆ ของซีรีส์ และมีเนื้อเรื่องใหม่ไม่ใช่เป็นดรีมแมตช์แต่อย่างใด และจุดเริ่มต้นของสงครามตระกูลหยินหยางของตัวเอกคนล่าสุดนามว่า Shun'ei ปัจจุบันได้ออกวางจำหน่ายทั่วโลกแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 (ค.ศ. 2016) ในระบบ เพลย์สเตชัน 4 และวางตู้อาเคตในปี พ.ศ. 2560 (ค.ศ. 2017) ภาคนี้เป็นภาคสุดท้ายที่พัฒนาในบอร์ดเกม Type-X2 ของบริษัท Taito ก่อนที่จะพัฒนาระบบมาใช้บอร์ดเกม Namco System ES3 ของ Namco แทน และในปีหน้านั้น ทางบริษัทเอสเอ็นเคได้พัฒนาภาคนี้ออกมาใหม่ให้กับเครื่องนินเทนโดสวิทช์ ในชื่อว่า เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIV สวิทช์อิดิชั่น (The King of Fighters XIV: Switch Edition)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XV (The King of Fighters XV) (ฟิฟทีน,15) ~ KOFXV) KOF ภาคที่ 15 และเป็นภาคล่าสุดในขณะนี้ เป็นภาคที่ 2 ของเนื้อเรื่องตอนล่าสุดที่มีชุ่นอิ่ง (Shun'ei) เป็นตัวเอกของเนื้อเรื่องนี้ ภาคนี้เป็นภาคแรกที่ได้ใช้เอนจิ้นที่ใช้ได้อุตสาหกรรมเกมอย่างแพร่หลายนั่นคือ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาเกม เดิมทีทาง SNK ได้ตั้งหมายกำหนดการไว้ว่าจะวางจำหน่าย KOF ภาคนี้ในปี พ.ศ. 2563 แต่ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นปี พ.ศ. 2565 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยที่จะวางจำหน่ายในระบบเครื่องเพลย์สเตชัน 4/5, เอกซ์บอกซ์ซีรี่ย์เอกซ์/เอส, วินโดว์ส 10, สตีมและเอปิค เกมส์ และได้กำหนดวันวางจำหน่ายเป็นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

ภาคพิเศษ[แก้]

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ นีโอเวฟ (The King of Fighters NEOWAVE ~ KOFNW)

วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) KOF ภาคนี้เป็นภาคแรกที่ได้เปลี่ยนฮาร์ดแวร์ที่ใช้พัฒนาตัวเกมจาก NEOGEO มานานกว่า 10 ปี มาเป็น ATOMISWAVE ของบริษัท SAMMY ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าของ NEOGEO ระบบของภาคนี้ได้เอามาจากภาค KOF2002 เป็นหลักแต่ได้เพิ่มในส่วนของระบบใหม่ ๆ เข้าไปเช่น การที่มีปุ่มโจมตีเพิ่มเป็น 5 ปุ่ม (จากเดิมที่มี 4 ปุ่ม) ซึ่งปุ่มใหม่นั้นคือ Heat Mode นอกจากนี้ยังมีระบบให้ได้เลือกใช้ถึง 3 แบบคือ ซูเปอร์แคนเซิล (Super Cancel), การ์ดเบรก (Guard Break) และ แม็กซ์ทู (MAX2)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ EX: นีโอบลัด (The King of Fighters EX: Neo Blood ~ KOFEX)

KOF ภาคนี้วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) KOF ภาคนี้เป็นการดัดแปลงมาจากภาค KOF'99 และลงให้กับเครื่องเกมบอยแอดวานซ์ ภาคนี้มีตัวละครใหม่เป็นนักสู้สาวนามว่า โมเอะ ฮาบานะ บอสคนสุดท้ายของภาคนี้คือกีส ฮาวเวิร์ดและมีอิโอริ ยางามิเป็นรองบอสของเกม

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ EX2: ฮาวลิ่ง บลัด (The King of Fighters EX2: Howling Blood ~ KOFEX2)

KOF ภาคนี้วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) KOF ภาคนี้ได้ดัดแปลงตัวเกมมาจากภาค KOF2000 และลงให้กับเครื่องเกมบอยแอดวานซ์เช่นเดียวกับภาคก่อน (KOFEX) ภาคนี้มีตัวละครใหม่ได้แก่ เรย์จิ โอคามิ, จุน คางามิ, มิอุ คุโรซากิ บอสใหญ่ของเกมคือ ซิโนบุ

เดอะคิงออฟไฟเทอส์: เอ็กซ์ตรีม (The King of Fighters Extreme)

KOF ภาคนี้เป็นการนำเกม KOFEX2 มาดัดแปลงให้สำหรับโนเกียเอ็นเกจ วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005)

ควิซคิงออฟไฟเทอส์ (Quiz King of Fighters)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์: แบทเทิ่ล ดิ พาราไดซ์ (The King of Fighters: Battle de Paradise)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ เคียว (The King of Fighters KYO)

เน็ตโตะ เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '95 (Netto The King of Fighters '95) ภาคนี้ลงเครื่องเกมส์บอย GameBoy มีตัวละครภิเศษคือ นาโครูลู จากเกมส์ซามููไรโชว์ดาวน์

เน็ตโตะ เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '96 (Netto The King of Fighters '96)ภาคนี้ลงเครื่องเกมส์บอย Game boy มีตัวละครพิเศษ โกนีส มร.คาราเต้ โลริ เรโอน่า

เทอส R-1 (The King of Fighters R-1)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ R-2 (The King of Fighters R-2)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์: ดรีมแมตช์ 1999 (The King of Fighters: Dream Match 1999)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '99 เอฟโวลูชั่น (The King of Fighters '99 Evolution ~ KOF99Evo)

คิงออฟไฟเทอส์สกายสเตจ (King of Fighters: Sky Stage) วางจำหน่ายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2551 (ค.ศ. 2008) KOF ภาคนี้เป็นการพัฒนาเกมร่วมระหว่าง SNK Playmore และ Namco Bandai Games ในรูปแบบเกมยิงแม่นยำ ที่นำตัวละครจากค่าย SNK Playmore และ Namco Bandai Games มาผสมผสานระหว่าง Shooting และ Fighting

เดอะคิงออฟไฟเทอส์-ไอ (The King of Fighters-i)

ภาคอื่น ๆ[แก้]

เดอะคิงออฟไฟเทอส์: แม็กซิมั่ม อิมแพ็ค (The King of Fighters Maximum Impact ~ KOFMI)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์: แม็กซิมั่ม อิมแพ็ค 2 (The King of Fighters Maximum Impact 2 ~ KOFMI2)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์: แม็กซิมั่ม อิมแพ็ค Regulation A (The King of Fighters Maximum Impact Regulation A ~ KOFMIRA)

รวมชุด[แก้]

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ โอโรจิ

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ N.E.S.T.S.

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2000/2001

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2002/2003

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ '98: อัลติเมทแมตช์ (The King of Fighters '98: Ultimate Match)

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ 2002: อันลิมิเต็ดแมชต์ (The King of Fighters 2002: Unlimited Match)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]