เจ้าชายวิลเลียม อาเดลิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายวิลเลียม อาเดลิน
ดยุคแห่งนอร์มังดี
ประสูติ5 สิงหาคม ค.ศ. 1103(1103-08-05)
สวรรคต25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1120(1120-11-25) (17 ปี)
คู่อภิเษกมาทิลดาแห่งอองฌู
ราชวงศ์นอร์มัน
พระราชบิดาพระเจ้าเฮนรีที่ 1 แห่งอังกฤษ
พระราชมารดามาทิลดาแห่งสกอตแลนด์

เจ้าชายวิลเลียม อาเดลิน (อังกฤษ: William Adelin; 5 สิงหาคม 1103 - 25 พฤศจิกายน 1120) เป็นพระราชโอรสโดยชอบธรรมเพียงองค์เดียวของพระเจ้าเฮนรีที่ 1 แห่งอังกฤษโดยประสูติแต่พระราชินีมาทิลดาแห่งสกอตแลนด์ และด้วยเหตุนี้พระองค์จึงเป็นรัชทายาทของราชบัลลังก์อังกฤษ แต่การสวรรคตก่อนวัยอันควรของพระองค์โดยไม่มีทายาทเนื่องจากเรืออับปางทำให้เกิดวิกฤตการสืบราชบัลลังก์ซึ่งเป็นที่รู้จักในประวัติศาสตร์อังกฤษในชื่อดิแอนะคี

พระประวัติ[แก้]

เจ้าชายวิลเลียมประสูติที่วินเชสเตอร์ พระราชบิดาของพระองค์คือ พระเจ้าเฮนรีที่ 1 แห่งอังกฤษ อภิเษกสมรสกับพระมารดาของพระองค์คือ มาทิลดาแห่งสกอตแลนด์ พระราชินีมาทิลดาสืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าเอ็ดมันด์ที่ 2 แห่งอังกฤษหรือพระเจ้าเอ็ดมันด์ผู้ทนทานและเป็นพระราชนัดดา (หลานสาว) ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดธรรมสักขี ด้วยเหตุนี้ การอภิเษกครั้งนี้จึงเป็นการรวมกันระหว่างชาวนอร์มันผู้มาใหม่ซึ่งเป็นกษัตริย์อังกฤษและชาวแองโกล-แซกซันผู้อยู่มาแต่เก่าก่อน

ความหวังของพระเจ้าเฮนรีที่ 1 ในการสืบราชบัลลังก์ของพระองค์ขึ้นอยู่กับเจ้าชายวิลเลียม[1]

ดยุคแห่งนอร์มังดี[แก้]

ในช่วงที่พระเจ้าเฮนรียังมีพระชนม์ชีพ เจ้าชายวิลเลียมได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็นดยุกแห่งนอร์มังดีต่อจากเจ้าชายรอเบิร์ตซึ่งเป็นพระปิตุลา (ลุง) ของพระองค์ซึ่งเป็นแค่พระอิสริยยศเพียงในนามมากกว่า พระเจ้าเฮนรีถูกพระเจ้าหลุยส์ที่ 6 แห่งฝรั่งเศสกดดันให้เสด็จไปแสดงความจงรักภักดีในฐานะดยุคแห่งนอร์มังดี ในฐานะกษัตริย์ พระเจ้าเฮนรีไม่พอพระทัยที่จะปฏิบัติตาม และในปี ค.ศ. 1115 พระองค์เสนอให้เจ้าชายวิลเลียมเสด็จไปแทนพระองค์ ข้อเสนอนี้เป็นที่ยอมรับในที่สุดในปี ค.ศ. 1120 หลังจากช่วงสงคราม เจ้าชายวิลเลียมเสด็จไปแสดงความจงรักภักดีต่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 6 ในกลางปี ค.ศ. 1120 ด้วยเหตุนี้ เจ้าชายวิลเลียมจึงถูกนับว่าเป็นดยุกแห่งนอร์มังดีในบางครั้ง (บางทีก็ วิลเลียมที่ 3 หรือวิลเลียมที่ 4)[2] เจ้าชายวิลเลียมเป็นรัชทายาทและบารอนแห่งนอร์มังดีในปี ค.ศ. 1115 และบารอนแห่งอังกฤษในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1116[3]

สมเด็จพระราชินีมาทิลดาพระมารดาของเจ้าชายวิลเลียม ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในอังกฤษ ขณะที่พระสวามีประทับอยู่ที่นอร์มังดี หลังจากที่พระนางสิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ. 1118 เจ้าชายวิลเลียมก็มีพระชนมพรรษามากพอที่จะสำเร็จราชการแทนพระองค์ พระองค์ได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดในบทบาทนี้จากที่ปรึกษาของพระเจ้าเฮนรี เช่น บิชอปโรเจอร์แห่งซอลส์บรี ทำให้ในช่วงปีสุดท้ายในพระชนม์ชีพของพระองค์ บางครั้งพระองค์ถูกเรียกว่า Rex designatus (กษัตริย์ที่ถูกกำหนด)

ในช่วง 35 ปีในรัชสมัยของพระเจ้าเฮนรีที่ 1 แห่งอังกฤษต้องเผชิญกับการปะทะกันหลายครั้ง เพื่อรักษาความจงรักภักดีของอองฌูซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของนอร์มังดีมาเป็นเวลานานพระเจ้าเฮนรีจึงได้หมั้นหมายเจ้าชายวิลเลียมกับมาทิลดาแห่งอองฌูบุตรสาวคนโตของเคานต์ ฟุลค์ที่ 5 แห่งอองฌู ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1113 ใกล้กับ Alençon[3] การอภิเษกของทั้งสองเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1119 ในเมืองลิซิเออซ์[3]

สวรรคต[แก้]

เจ้าชายวิลเลียมสวรรคตในโศกนาฏกรรมเรือขาวเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1120 ดยุคและพระสหายของพระองค์ได้ข้ามช่องแคบอังกฤษจากบาร์เฟลอร์บนเรือบล็องช์-เนฟ (เรือขาว) โดยเรือขาวเป็นเรือที่เร็วและทันสมัยที่สุดในกองเรือหลวง เจ้าชายวิลเลียมและคณะยังคงดื่มสุราอยู่ที่ฝั่งจนมืด โดยมั่นใจว่าเรือเร็วและในทะเลนิ่ง ความล่าช้าจะไม่มีผลอย่างแน่นอน ดังนั้นในกลางดึกคนถือหางเสือเรือที่กำลังเมาก็นำเรือชนเข้ากับโขดหินในอ่าว[4]

ลูกเรือและผู้โดยสารไม่สามารถนำเรือออกจากโขดหินหรือป้องกันไม่ให้เรือจมไปกับน้ำได้ เจ้าชายวิลเลี่ยมและพระสหายหลายคนก็ปล่อยเรือบดขนาดเล็กลงน้ำได้ แต่ในนาทีสุดท้าย เจ้าชายวิลเลี่ยมรีบกลับไปช่วยมาทิลดา ฟิตซ์รอย เคาน์เตสแห่งแปร์เช พระขนิษฐาต่างพระมารดาของพระองค์ เมื่อพระองค์และคนอื่น ๆ ลงเรือบดลำเล็ก เรือลำนั้น "บรรทุกคนจำนวนมากเกินไป เรือบดจึงพลิกคว่ำและจมอยู่ใต้ทะเลลึก"

เจ้าหญิงมาทิลดาพระชายาของเจ้าชายวิลเลียม อยู่บนเรือลำอื่นในขณะที่เรือจม การสวรรคตของเจ้าชายวิลเลียมทำให้การสืบราชบัลลังก์อังกฤษที่สืบเนื่องมาจากพระราชบิดาของพระองค์ไม่แน่นอน หลังจากพระเจ้าเฮนรีสวรรคตในปี ค.ศ. 1135 พระเชษฐภคินี (พี่สาว) ของเจ้าชายวิลเลียมคือจักรพรรดินีมาทิลดาและพระภาติยะ (ลูกพี่ลูกน้อง) ของพระองค์คือสตีเฟนแห่งบลัวซึ่งเป็นพระโอรสของอาแดลแห่งนอร์ม็องดีพระราชธิดาในพระเจ้าวิลเลียมที่ 1และพระปิตุจฉา (อาหญิง) ของเจ้าชายวิลเลียมได้ทำสงครามเป็นเวลานานโดยอ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์อังกฤษในสงครามกลางเมืองที่เรียกว่าดิแอนะคี

อ้างอิง[แก้]

  1. Meade, Marion, Eleanor of Aquitaine.
  2. William Clito, son of Robert Curthose and William's first cousin, is also sometimes designated 'Duke of Normandy'.
  3. 3.0 3.1 3.2 J. F. A. Mason, ‘William (1103–1120)’, Oxford Dictionary of National Biography, Oxford University Press, 2004 [1]
  4. William of Malmesbury, from Marion Meade, Eleanor of Aquitaine.