ฮันตูไอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮันตูไอร์
ตราพระสมุทรเทวา สัญลักษณ์ประจำจังหวัดสตูล
กลุ่มย่อยผี
เทพปกรณัมปรัมปราวิทยามลายู
ประเทศไทย · มาเลเซีย · อินโดนีเซีย
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ถิ่นที่อยู่แหล่งน้ำ

ฮันตูไอร์ (มลายู: Hantu Air), ปัวกาไอร์ (Puaka Air) หรือ มัมบังไอร์ (Mambang Air) เป็นคำมลายูที่ใช้เรียกผีหรือวิญญาณในน้ำ ตามความเชื่อแถบชายฝั่งทะเลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นวิญญาณที่สิงสถิตอยู่ในแหล่งน้ำ เช่น แม่น้ำ ทะเล ทะเลสาบ หนองน้ำ หรือแม้แต่คูน้ำ แต่ไม่สามารถมองเห็นได้[1] มนุษย์สามารถสื่อสารกับฮันตูไอร์ได้ทั้งทางบวกและทางลบผ่านพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น พิธีกรรม การสวด การใช้คาถา หรือแม้แต่การไล่ผี[2] ฮันตูไอร์มักเกี่ยวข้องกับความฉิบหายของมนุษย์ เช่น คนสูญหาย คนจมน้ำ น้ำท่วม และเหตุการณ์เลวร้ายอื่น ๆ[1]

ฮันตูไอร์เป็นที่มาของ ตราพระสมุทรเทวา อันเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดสตูล ด้วยนับถือว่าเป็นเทวดาผู้ปกป้องรักษามหาสมุทร โดยมีลักษณะเป็นรูปเทวดาประทับบนบัลลังก์หินเป็นวิมาน เบื้องหลังเป็นดวงอาทิตย์อัสดง ซึ่งสื่อถึงมหาสมุทรอินเดีย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Malay Magic. ISBN 9781451003727. สืบค้นเมื่อ 2012-06-23.
  2. Osman, M. T. B (1967). "Indigenous, Hindu, And Islamic Elements In Malay Folk Beliefs". ProQuest 302268116. {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)
  3. "ตราสัญลักษณ์จังหวัดสตูล". จังหวัดสตูล. สืบค้นเมื่อ 1 เมษายน 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)