อาปู นหสปีมเปติโลน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาปู นหะสปีมเปติโลน
Apu Nahasapeemapetilon
ตัวละครใน เดอะซิมป์สันส์
ปรากฏครั้งแรก"The Telltale Head" (1990)
สร้างโดยอัล จีน
Mike Reiss
Sam Simon
แม็ท เกรนิง
ให้เสียงโดยแฮงค์ อาซาเรีย (1990–2020)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
อาชีพเจ้าของ/ผู้ดำเนินงานร้านควิก-อี-มาร์ท
หัวหน้าอาสาสมัครดับเพลิงสปริงฟีลด์
นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
ครอบครัวสัญชัย (น้องชาย)
ติกกุ (น้องชาย, เสียชีวิต)
คู่สมรสมนชุลา
บุตรลูกชาย: อานูป, นเพนทุ, สันทีป และ ฆีต
ลูกสาว อุมา, ปูนาม, ปรียา และ สาศี
ญาติปหุสเจต (หลานสาว)
จามเศท (หลานชาย)

อาปู นหสปีมเปติโลน (อังกฤษ: Apu Nahasapeemapetilon) เป็นตัวละครในซีรีส์การ์ตูนแอนิเมชั่นทางโทรทัศน์เรื่อง เดอะซิมป์สันส์ อาปูเป็นผู้อพยพชาวอินเดีย-อเมริกา เจ้าของและพนักงานของร้านสะดวกซื้อควิก-อี-มาร์ท ในสปริงฟีลด์ และเป็นที่รู้จักจากวลีติดหู "Thank you, come again."[1] ตัวละครนี้พากษ์เสียงโดยแฮงค์ อาซาเรีย และปรากฏตัวครั้งแรกในตอน "The Telltale Head" อาปูถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงในสารคดีเรื่อง เดอะพร็อบเบล็มวิธอาปู (The Problem with Apu) เมื่อปี 2017 เขียนและแสดงนำโดย หริ โกนดาโบลู (Hari Kondabolu) ตลกชาวอินเดีย ซึ่งได้วิจารณ์อาปูว่าเป็นการเหมารวมชาวอินเดียใต้ (South Asian Sterotype) ส่งผลให้ต่อมา แฮงค์ อาซาเรีย ประกาศว่าเขาจะออกจากการพากษ์เสียงอาปู อย่างไรก็ตามอาซาเรียรู้ดีว่าเขาไม่ได้มีสิทธิ์ที่จะควบคุมการปรากฏตัวของอาปูในเดอะซิมป์สันส์ และการตัดสินใจนั้นต้องเกิดขึ้นร่วมกันกับทีมผู้ผลิต แม็ท เกรนิง ผู้สร้างสรรค์เดอะซิมป์สันส์ ได้ระบุไว้เมื่อสิงหาคม 2019 ว่า อาปูจะยังคงอยู่ในเดอะซิมป์สันส์ต่อไป

บทบาทใน เดอะซิมป์สันส์[แก้]

ประวัติ[แก้]

ในตอน "Homer and Apu" อาปูพูดว่าตัวเขามาจากเมืองราห์มาตปุระ (Rahmatpur) ในรัฐเบงกอลตะวันตก อาปูเป็นพลเมืองอเมริกาผ่านการโอนสัญชาติ และมีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ อาปูจบการศึกษาเป็นคนแรก/เป็นอันดับหนึ่งจากชั้นปีจำนวนเจ็ดล้านคนที่สถาบัน กัลเทค หรือ สถาบันเทคโนโลยีกัลกัตตา (Caltech - Calcutta Technical Institute) และกำลังจะได้รับวุฒิด็อกเตอร์จากสถาบันเทคโนโลยีสปริงฟีลด์ไฮทส์ (Springfield Heights Institute of Technology) ที่มีอักษรย่อว่า S.H.I.T.[2]

อาปูเริ่มทำงานที่ควิก-อี-มาร์ทตั้งแต่สมัยเรียนในระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อจ่ายเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (student loan) แต่หลังจบการศึกษาแล้วก็ยังคงทำงานต่อที่เดิมเพราะเขามีความสุขกับงานที่ทำและมิตรภาพที่มี เขาเป็นผู้อพยพผิดกฎหมายจนกระทั่งเมื่อนายกเทศมนตรีควิมบี้ได้ร่างกฎหมายเทศบาลให้ขับไล่คนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทั้งหมดออกจากสปริงฟีลด์ ในตอน Much Apu About Nothing ซึ่งอาปูได้ตัดสินใจซื้อสูติบัตรปลอมจากมาเฟียในสปริงฟีลด์ ซึ่งระบุชื่อพ่อแม่ของเขาเป็น เฮิร์บ และ จูดี้ นหสปีมเปติโลน จากเมืองกรีนเบย์ (วิสคอนซิน) แต่ก็ระลึกได้ว่าเขากำลังทอดทิ้งชาติกำเนิดของเขา ท้ายที่สุดจึงไม่ได้ทำตามแผนที่วางไว้ และดำเนินการเปลี่ยนสัญชาติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เขาสอบผ่านข้อสอบโอนสัญชาติพลเมืองอเมริกา (citizenship test) ด้วยความช่วยเหลือจากลิซ่า ซิมป์สัน และ โฮเมอร์ ซิมป์สัน ดังนั้นเขาจึงระบุว่าตัวเองเป็น "คนลักลอบเข้าเมืองที่กึ่งถูกกฎหมาย" (semi-legal alien)[3]

ครอบครัว[แก้]

ในตอน "The Two Mrs. Nahasapeemapetilons" หลังอาปูเที่ยวเตร็ดเตร่ออกเดทผู้หญิงในสปริงฟีลด์ แม่ของเขาก็จับคลุมถุงชนกับมนชุลา (Manjula) ผู้หญิงที่เขาเคยเจอตอนเป็นเด็ก และก็ไม่เคยได้เจอกันอีกเลย ตอนแรก อาปูพยายามจะหลีกเลี่ยงการแต่งงานนี้ โดยมีมาร์จ ซิมป์สันช่วยหลอกแม่ของอาปูว่าเป็นภรรยาของเขา แต่ก็ความแตกเมื่อแม่ของอาปูไปเห็นมาร์จกับโฮเมอร์ อย่างไรก็ตามเขาก็ตกลงปลงใจทันทีเมื่อได้เจอกับมนชุลาที่งานแต่งงาน ทั้งสองได้ตัดสินใจที่จะลองแต่งงานกัน ซึ่งมนชุลาก็บอกของอาปูอย่างเมินเฉยว่าถ้าอยากหย่าก็ให้หย่าได้ทุกเมื่อ แต่ในท้ายที่สุดทั้งสองตัวละครก็ตกหลุมรักกัน

ในตอน "Eight Misbehavin'" มนชุลาได้รับยารักษาภาวะมีบุตรยากหลายขนาด ส่งผลให้ดร. ฮิบเบิร์ทผ่าคลอดเธอออกมาเป็นลูกแฝดจำนวนแปดคนในครรภ์เดียว ประกอบด้วย อานูป (Anoop), อุมา (Uma), นเพนทุ (Nabendu), ปูนาม (Poonam), ปรียา (Priya), สันทีป (Sandeep), สาศี (Sashi) และ ฆีต (Gheet) ทั้งหมดนี้ส่งผลให้เกิดความลำบากอย่างมากในตอนแรก แต่ท้ายที่สุดครอบครัก็สามารถหาจุดลงรอยที่ดีได้

เขาและครอบครัวเป็นศาสนิกชนที่เคร่งครัดของศาสนาฮินดู และบูชาพระพิฆเนศเป็นพิเศษ[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Matt Groening (2009). "Apu Nahasapeemapetilon". Channel 4. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-10-26. สืบค้นเมื่อ 25 September 2011.
  2. Boon, Brian. "Jokes and references you missed in The Simpsons". looper.com.
  3. Cohen, David S., Dietter, Susie (May 5, 1996). "Much Apu About Nothing". The Simpsons. ฤดูกาล 7. Fox. {{cite episode}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |episode= ถูกละเว้น (help)
  4. "I have a shrine to Ganesha, the god of worldly wisdom, located in the employee lounge."