โฮเมอร์ ซิมป์สัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โฮเมอร์ ซิมป์สัน
ตัวละครใน เดอะซิมป์สันส์
Homer Simpson
โฮเมอร์กินโดนัท
ปรากฏครั้งแรก"กูดไนท์" (1987)
สร้างโดยแม็ตต์ เกรนิง
ให้เสียงโดยแดน แคสเทลลาเนตา (1987–ปัจจุบัน)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ชื่อเต็มHomer Jay Simpson
เพศชาย
อาชีพนักเคมี และผู้รักษาความปลอดภัยที่สถานีพลังงานนิวเคลียร์สปริงฟิลด์
อดีตผู้ควบคุมสถานีพลังงานนิวเคลียร์
ครอบครัว
คู่สมรสมาร์จ ซิมป์สัน
บุตร
ศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนต์

โฮเมอร์ เจย์ ซิมป์สัน (อังกฤษ: Homer Jay Simpson) เป็นตัวการ์ตูนหลักในการ์ตูนชุดทางโทรทัศน์ในสหรัฐ เรื่อง เดอะซิมป์สันส์ สร้างโดย แม็ตต์ เกรนิง (Matt Groening) ให้เสียงพากย์โดย แดน แคสเทลลาเนตา (Dan Castellaneta)

โฮเมอร์เป็นพ่อในครอบครัวซิมป์สัน ลักษณะอ้วนลงพุง ขี้เกียจ ตะกละ และไม่ฉลาด เขาทำงานที่โรงไฟฟ้าพลังปรมาณูของ ชารลส์ มอนโกเมอร์รี่ เบิร์นส์ (C.M. Burns)ในเมืองสปริงฟิลด์ (Springfield) ที่แผนก Sector 7G โดยใช้เวลาส่วนใหญ่กินโดนัทแทนที่จะทำงาน และงีบหลับ และใช้เวลาหลังเลิกงานที่ผับชื่อโมส์ ทาเวิร์น เมื่ออยู่บ้านก็มักจะนั่งบนโซฟาหน้าจอโทรทัศน์ พร้อมกับแกล้มและเบียร์ในมือ และมีคำอุทานติดปากว่า "โด้ะ!" (D'oh!) ซึ่งคำนี้ถูกบรรจุแล้วในพจนานุกรมออกซฟอร์ด

โฮเมอร์เกิดที่เมืองและโตที่เมืองสปริงฟิลด์ เป็นลูกชายคนแรกของ อับราฮัม ซิมป์สัน และแต่งงานกับ มาร์จ บูวีเยร์ (Marge Bouvier) หรือเรียกว่ามาร์จ มีลูกสามคนได้แก่ บาร์ต ซิมป์สัน ลิซา ซิมป์สัน และ แมกกี ซิมป์สัน มีพี่น้องต่างมารดาชื่อ เฮิร์บ โพเวลล์ (Herb Powell)

อ้างอิง[แก้]

  • Richmond, Ray; Antonia Coffman (1997). The Simpsons: A Complete Guide to our Favorite Family. Harper Collins Publishers. ISBN 0-00-638898-1.
  • Turner, Chris. Planet Simpson: How a Cartoon Masterpiece Documented an Era and Defined a Generation. ISBN 0-679-31318-4.