สาวกลายพันธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาวกลายพันธุ์
エルフェンリート
ชื่อภาษาอังกฤษElfen Lied
แนวสยองขวัญ,ดรามา,เหนือธรรมชาติ
มังงะ
เขียนโดยริน โอคาโมโตะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอฉะ
อนิเมะ
กำกับโดยคันเบะ มาโมรุ
เขียนบทโดยโยชิโอะกะ ทาคาโอะ
สตูดิโอArms
อนิเมะ
10.5
กำกับโดยคันเบะ มาโมรุ
สตูดิโอArms

สาวกลายพันธุ์ หรือ เอลเฟนลีด (ญี่ปุ่น: エルフェンリートโรมาจิErufen Rīto ทับศัพท์จาก Elfen Lied) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ ริน โอคาโมโตะ (OKAMOTO Lynn ในภาษาอังกฤษ) ลงตีพิมพ์ในนิตยสารยังก์จัมป์รายสัปดาห์ ของสำนักพิมพ์ชูเอฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ถึง พ.ศ. 2548 ฉบับรวมเล่มมีทั้งหมด 12 เล่ม และได้รับการสร้างเป็นอนิเมะในปี พ.ศ. 2547 ออกอากาศทาง AT-X ความยาว 13 ตอนจบ ,โอวีเอหนึ่งตอน ในปีพ.ศ. 2548 โดยเรื่องราวอยู่ในช่วงระหว่างตอนที่ 10 กับ 11 ต่อมา ADV Films ของอเมริกาเหนือได้ซื้อลิขสิทธิ์เรื่องนี้ไปจำหน่ายในรูปแบบดีวีดี ด้านตัวอนิเมะของ เอลเฟนลีด มีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรงและสะเทือนใจ สามารถถ่ายทอดสัญชาตญาณดิบและความของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามยังไม่มีค่ายอนิเมะไหนในไทย ซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนเรื่องนี้

เนื้อเรื่อง[แก้]

เป็นเรื่องราวระหว่างมนุษย์กับไดโคลเนียส (Diclonius) มนุษย์กลายพันธุ์ที่มีเขาคล้ายหูแมวยืนออกมาจากหัว (ส่วนมากเป็นเพศหญิง) และมีแขนที่เรียกว่า เวกเตอร์ (vectors) ซึ่งไม่มีใครสามารถมองเห็นได้นอกจากไดโคลเนียสด้วยกันเอง แขนนี้สามารถทะลุผ่านได้ทุกสิ่ง ทำอะไรก็ได้แม้กระทั่งฆ่าคน ไม่มีใครรู้ว่าเกิดการกลายพันธุ์ได้อย่างไร องค์กรนึงจึงก่อตั้งสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียสที่อยู่บนเกาะที่ห่างไกลจากญี่ปุ่น เพื่อเป็นที่กักขังและทดลองเตรียมรับมือภัยที่จะเกิดขึ้นจากไดโคลเนียส แต่การทดลองนั้นรุนแรงและทารุณมากเกินไป ไดโคลเนียสบางส่วนได้ตายไปจากการทดลอง

เด็กสาวที่กลายพันธุ์ตนแรกก็คือ "ลูซี่" ในวัยเด็กเธอได้ฆ่าเด็กกำพร้า 4 คน เพราะเธอโดนรังแกโดยการฆ่าลูกสุนัขที่เธอเจอจนตาย ด้วยเหตุนี้เธอได้ใช้เวกเตอร์ของเธอสังหารหมู่ เธอได้หนีออกมาจากสถานกำพร้าและได้พบกับ "โคตะ" ซึ่งเป็นเพื่อนคนเดี่ยวเธอไว้ใจ ลูซี่เริ่มชอบโคตะมากขึ้น วันนึงโคตะกลับไปเยียมญาติซึ้งลูซี่แอบตาม เมื่อถึงงานเทศกาลลูซี่เห็นโคตะอยู่กับญาติคนนึง นั้นก็คือยูกะ ลูซี่เกิดความริษยาขึ้นมา และได้ฆ่าน้องสาวและพ่อของโคตะ ทำให้โคตะเกิดอาการช็อกจนสูญเสียความทรงจำไป ลูซี่ได้หายตัวไป จากนั้นห้าปีให้หลังเธอถูกตามล่าโดย คุรามะ และสถาบันวิจัย ลูซี่ได้ยอมมอบตัวและถูกส่งตัวมาที่สถาบันวิจัย สี่ปีต่อมาเธอได้หนีออกมาจากสถาบันวิจัย และได้พบกับโคตะอีกครั้งที่ชายหาด หลังจากก็เกิดเรื่องตามมา

ตัวละครหลัก[แก้]

ลูซี่ หรือ นิว
(ญี่ปุ่น: ルーシーโรมาจิRūshi)
พากย์เสียงโดย : ซานาเอะ โคบายาชิ
ไดโคลเนียสเพศหญิงตนแรก หรือ ราชินี เธอได้หนีออกมาจากสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียส วันต่อมาก็มาเจอโคตะที่ชายหาด แต่เพราะผลกระทบจากการถูกยิงที่หัวตอนหนีออกมาทำให้เปลี่ยนไปเป็นอีกบุคลิก ได้ไปอาศัยอยู่ในบ้านของโคตะกับยูกะ เมื่อวัยเด็กเธอเป็นเด็กกำพร้าที่อาศัยในสถานกำพร้า ถูกรังแกอยู่บ่อยๆโดยกลุ่มเด็กรุ่นเดียวกัน จนเธอลงมือฆ่าเด็กกลุ่มนั้นโดยเจตนา และเธอก็ได้หนีออกมาจากสถานกำพร้าจนได้มาพบโคตะ และได้โคตะเป็นเพื่อนคนแรก
นิว
(ญี่ปุ่น: にゅうโรมาจิNyū)
พากย์เสียงโดย : ซานาเอะ โคบายาชิ
อีกบุคลิกนึงของร่างลูซี่ หลังจากที่โคตะได้มาเจอที่หาด ที่โคตะเรียกว่า นิว เพราะเธอพูดได้แค่"นิว..นิว" เนื่องจากได้ผลกระทบจากการถูกยิงที่หัว ทำให้ส่วนที่เป็นความทรงจำและความแค้นได้รับความเสียหาย ทำให้ลืมความทรงจำที่ผ่านมาและลืมภาษาเดิมไป เมื่อถูกอะไรกระแทกที่หัวจะกลับกลายเปลี่ยนไปเป็นลูซี่ทันที
โคตะ
(ญี่ปุ่น: 耕太โรมาจิKōuta)
พากย์เสียงโดย : จิฮิโระ ซูซูกิ
นักศึกษาที่ย้ายมาจากเมืองหลวง มาอาศัยอยู่กับยูกะซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้อง โคตะสูญเสียความทรงจำในวัยเด็กไป จนกระทั่งได้พบลูซี่ที่ชายหาด ทำความทรงจำกลับมาได้บางส่วน จนในที่สุดก็รู้ว่าลูซี่ฆ่าน้องสาวและพ่อของตัวเอง มีนิสัยอ่อนโยน ใจเย็น เกลียดความรุนแรง
ยูกะ
(ญี่ปุ่น: ユカโรมาจิYuka)
พากย์เสียงโดย : มามิโกะ โนโตะ
ลูกพี่ลูกน้องของโคตะ อาศัยอยู่กับโคตะ เมื่อเก้าปีที่ก่อน ยูกะก็อยู่ที่งานเทศกาลกับโคตะด้วย (ก่อนที่น้องสาวและพ่อของโคตะจะถูกฆาตกรรม) เมื่อโคตะย้ายไปอยู่ที่คะมะกุระ เธอก็ได้เรียนมหาวิทยาลัยเดี่ยวกันกับโคตะ เธอมีความสนใจเกี่ยวกับ โคตะ ตั้งแต่วัยเด็กและแอบหวังว่าจะได้อยู่บ้านหลังเดียวกันในที่สุด ชอบหึงโคตะเวลาคุยกับผู้หญิงคนอื่น
นานะ
(ญี่ปุ่น: ナナโรมาจิNana)
พากย์เสียงโดย : ยูกิ มัตสึโอกะ
ไดโคลเนียสหมายเลขประจำตัว 7 ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจตามตัวลูซี่ มีเวกเตอร์ที่ยาวมากกว่าลูซี่ ระหว่างการต่อสู้กับลูซี่เธอเสียแขนกับขาไป เธอถูกส่งกลับสถาบันวิจัยเพื่อไปรักษาใส่แขนและขาเทียม และถูกส่งกลับไปที่คะมะกุระอีกครั้ง และพบกับมายุ มายุจึงพาไปที่บ้านของโคตะ นานะจึงเข้าไปทานอาหารและอาศัยอยู่ที่บ้านของโคตะ เป็นคนที่อ่อนแอต่อโลกเพราะออกมาดูโลกภายนอกเป็นครั้งแรก จึงทำอะไรไม่เป็น แต่จิตใจดี และไม่ทำร้ายผู้อื่นโดยไม่มีเหตุผล
มายุ
(ญี่ปุ่น: マユโรมาจิMayu)
พากย์เสียงโดย : เอมิโกะ ฮางิวาระ
เด็กหญิงที่โคตะและยูกะรับมาเลี้ยง เนื่องจากครอบครัวแตกแยกเลยหนีออกจากบ้านมาอยู่ที่ริมหาด เป็นคนที่ใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น อ่อนโยน บางครั้งก็ชอบโกหก มีลูกสุนักชื่อ วานทาเป็นเพื่อน
คุรามะ
(ญี่ปุ่น: 蔵間โรมาจิKurama)
พากย์เสียงโดย : โอซามุ โฮโซอิ
หัวหน้าฝ่ายวิจัยของสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียส เมื่อสิบปีก่อน อิโรมิภรรยาของคุรามะให้กำเนิดไดครอเนียส ตนนึงขึ้นมานั้นคือ มาริโกะ เมื่อคุรามะเห็นว่ามาริโกะมีเขา ก็คิดจะกำจัดมาริโกะแต่อิโรมิห้ามไว้ คุรามะจึงตัดสินใจพาตัวมาริโกะมาที่สถาบันวิจัย และหลังจากนั้นอิโรมิก็เสียชีวิตเพราะเสียเลือดมากหลังการคลอด ทำให้คุรามะเสียใจและไม่คอยชอบพวกไดครอเนียส คุรามะเป็นตัวแทนของพ่อนานะด้วย นานะเรียกคุรามะว่า "ปะป๋า" เป็นคนที่ใจเย็น เงียบๆ แต่เมื่อทำอะไรผลาดก็จะคุมตัวเองไม่อยู่

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

มาริโกะ (蔵間マリコ)
พากย์เสียงโดย : โทโมโกะ คาวาคามิ
ไดโคลเนียสหมายเลขประจำตัว 35 เป็นลูกสาวของคุรามะ มีความสามารถและพลังมากกว่าไดโคลเนียสทั่วไป แต่ต้องนั้งรถเข็นเพราะเธอไม่รู้จักการเดิน ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจตามล่านานะและลูซี่ ร่างกายของมาริโกะนั้นมีระเบิดฝังอยู่ในตัว ถ้าเกิดเธอฆ่าใครก็จะกดระเบิดทันที ภายนอกดูอ่อนแอ แต่จริงๆแล้วมีนิสัยที่โหดเฮี้ยม ฆ่าคนได้ง่ายๆ แม้แต่พวกเดียวกัน
เบนโด้ (坂东)
พากย์เสียงโดย : โจจิ นาคาตะ
ทหารคนนึงที่ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจตามตัวลูซี่ และคิดจะล้างแค้นลูซี่ ที่ทำให้ตัวเองพิการและตาบอด และในที่สุดก็ถูกลูซี่ฆ่าตายริมหาด ชอบใช้กำลังและใจร้อน
ชิราคาวะ (白河)
พากย์เสียงโดย : ฮิโตมิ นาบาทาเมะ
นักทดลองและสายลับของสถาบันวิจัยและศึกษาไดครอเนียส เแอบหลงรักคุรามะอยู่
คานาเอะ (カナエ)
พากย์เสียงโดย : มาเรีย ยามาโมโตะ
น้องสาวของโคตะ เมื่อเก้าปีที่แล้วเธอโดนฆ่าตายโดยลูซี่ เป็นคนที่รักและหวงพี่ชายมาก แต่ก็ทะเลาะกันเป็นประจำ

รายชื่อตอน[แก้]

เพลงประกอบ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]