สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สัญลักษณ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย
สัญลักษณ์ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ ส.พ.จ.ท. (The Publishers and Booksellers Association of Thailand; PUBAT) เป็นองค์กรศูนย์กลางของผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือในประเทศไทย ผู้ร่วมจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ควบคู่กับงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ รวมถึงงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ เป็นประจำทุกปี

ประวัติ[แก้]

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ริเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2502 โดยนักวิชาการด้านการศึกษากลุ่มหนึ่ง ประกอบด้วย หม่อมหลวงมานิจ ชุมสาย, อภัย จันทวิมล, กำธร สถิรกุล เป็นต้น มีความเห็นว่าสำนักพิมพ์ทั้งหลาย ต่างก็ดูแลตัวเองเป็นหลัก ไม่มีการรวมตัวกันอย่างจริงจัง จึงไม่อาจพัฒนากิจการพิมพ์ของประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาชาติได้ ม.ล.มานิจ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงพิมพ์อยู่ด้วย จึงมีแนวคิดว่าจะเป็นคนกลาง โดยเชิญชวนจิตต์ แพร่พานิช เจ้าของกิจการสำนักพิมพ์แพร่พิทยาที่มีชื่อเสียงในขณะนั้น กับชัย จิตติเดชารักษ์ ผู้จัดจำหน่ายหนังสือรายใหญ่ในขณะนั้น มาร่วมกันก่อตั้งสมาคมฯ ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2503[1]

ทำเนียบนายกสมาคมฯ[แก้]

[1]

กิจกรรมของสมาคมฯ[แก้]

กิจกรรมภายในประเทศ[แก้]

[1]

กิจกรรมในต่างประเทศ[แก้]

[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "ประวัติและกิจกรรมของสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-04-25. สืบค้นเมื่อ 2012-10-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]