สถานีโทรทัศน์จีน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สถานีโทรทัศน์จีน
China Television Company, Ltd.
中國電視公司
ประเภทสถานีโทรทัศน์ระบบแซทไลท์,
และระบบเคเบิล
อุตสาหกรรมTelevision Broadcasting
ก่อตั้ง31 ตุลาคม 1969
สำนักงานใหญ่ไทเป,
ผลิตภัณฑ์คอนเทนท์รายการโทรทัศน์, รูปแบบรายการโทรทัศน์
บริษัทแม่Want Want China Times
เว็บไซต์www.ctv.com.tw
อาคารสถานีโทรทัศน์ ซีทีวี ในไทเป

สถานีโทรทัศน์จีน (ซีทีวี; อังกฤษ: China Television Company, Ltd. จีน: 中國電視公司; พินอิน: Zhōngguó Diànshì Gōngsī; เป่อ่วยยี: Tiong-kok-tiān-sī-kong-si; จู้อิน: ㄓㄨㄥ ㄍㄨㄛˊ ㄉㄧㄢˋ ㄕˋ ㄍㄨㄥ ㄙ) (เดิมชื่อ Taiwan Daytime TV (TDT) ในปี 1969-1975) เป็น บริษัทแพร่ภาพโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่ในไทเป ประเทศไต้หวัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2511 โดยพรรคชาตินิยมแห่งสาธารณรัฐจีนในขณะนั้น พร้อมทั้งถือหุ้นใหญ่ของเครือข่าย ทดลองออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2512 และออกอากาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ตุลาคมปีเดียวกัน

ประวัติ[แก้]

ช่องซีทีวี เป็นสถานีโทรทัศน์ช่องแรกที่ออกอากาศโทรทัศน์สีเต็มรูปแบบไปทั่วเกาะไต้หวัน

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2542 ช่องดังกล่าวได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันและกลายเป็น บริษัท ออกอากาศสาธารณะแห่งแรกบนเกาะไต้หวัน

ในปี 2549 เนื่องจากผลกระทบจากกฎหมายปฏิรูปสื่อในไต้หวันที่กำหนดให้พรรคการเมืองทั้งหมดต้องถอนการควบคุมใน บริษัท วิทยุและโทรทัศน์ 90% ของหุ้นซีทีวี จึงถูกขายให้กับกลุ่มสื่อ China Times ทำให้สถานีมีช่องว่างในบางส่วน ความกังวลเกี่ยวกับทีวีดาวเทียมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Chung T'ien Television (CTi) หนึ่งในผู้จัดรายการโทรทัศน์เคเบิลรายใหญ่ในไต้หวัน ตอนนี้รายการซีทีวี บางรายการออกอากาศในสองช่องของ CTi บนระบบเคเบิล[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. Strong, Matthew. "Taiwan TV stations reject defector's allegations of China funding". Taiwan TV stations reject defector's allegations of China funding. Taiwan News. สืบค้นเมื่อ 24 November 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]