ศาลเจ้าไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง (จีนตัวย่อ: 内杼斗母宫; จีนตัวเต็ม: 內杼斗母宮; พินอิน: nèi zhù dòu mǔ gōng เน่ย์จู้โต้วหมู่กง; ฮกเกี้ยน: ไล่ทู้เต้าโบ้เก้ง), อ๊ามในทู, ศาลเจ้ากะทู้ หรือเรียก ศาลเจ้าในทู หรือ ฉ้ายตึ่ง เป็นศาลเจ้าแห่งแรกที่เริ่มเทศกาลถือศีลกินผักของภูเก็ต เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ และ ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของพี่น้องชาวภูเก็ต

ประวัติ[แก้]

ในอดีตที่ตั้งบริเวณอำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต เป็นที่หนึ่งที่อุดมไปด้วยแร่ดีบุก จึงทำให้คนจีนเริ่มหลั่งไหลเข้ามาในบ้านกะทู้มากขึ้น และนำพาความเชื่อเดิมการนับถือเทพเจ้า วีรบุรุษ และบรรพชนมาด้วย จึงทำให้เกิดศาลเจ้ากะทู้เป็นที่ยึดจิตใจของชาวบ้าน

การถือศีลกินผัก[แก้]

หลังจากที่ได้มีคณะงิ้วเดินทางมาจากเมืองจีน มาเปิดการแสดงที่บ้านกะทู้ แต่แล้วผู้แสดงในคณะงิ้วเกิดเจ็บป่วยขึ้น ทำให้คณะงิ้วคิดไว้ว่า พวกตนละเลยไม่ได้ประกอบพิธีกินผัก (กินเจ) ซึ่งเคยกระทำเป็นประจำทุกปีที่เมืองจีน จึงตกลงกันประกอบพิธีกินผักขึ้นที่โรงงิ้วนั้นเอง ภายหลังการประกอบ พิธีกินผักที่โรงงิ้วเสร็จแล้ว โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ หายไปจนหมดสิ้น ทำความประหลาดใจให้ชาวกะทู้ ชาวกะทู้ได้เข้าร่วมพิธีกินผักกับคณะงิ้วด้วย แต่ไม่มีใครทราบและเป็นผู้รู้เกี่ยวกับพิธีนี้ดี ชาวบ้านทำได้เพียงเคารพบูชาและขอขมาแด่ศาลเจ้า

จนกระทั่งท่านผู้รู้ เดินทางไปถึงมณฑลกังไซ้ และเห็นชาวบ้านประกอบพิธีถือศีลกินผัก แต่เขาแนะนำว่าการประกอบพิธีนั้นไม่ถูกต้องตามประเพณีเดิมของฉ้ายตึ่ง (ศาลเจ้าที่มณฑลกังไซ้) และอาสากลับไปเพื่ออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือควันธูป มาจากมณฑลกังไซ้ในตอนกลางคืน ท่านผู้รู้ได้ล่องเรือกลับจากประเทศจีนมาถึงที่บางเหลียว (บางเหนียว ในปัจจุบัน) และส่งข่าวไปยังชาวกะทู้ว่าท่านผู้รู้ได้มาถึงแล้ว ดังนั้นจึงบอกให้คณะกรรมการในพิธีนี้มารับท่านผู้รู้ในวันถัดไป (ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 9) นอกจากนี้ ท่านผู้รู้ ได้นำบทสวดมนต์ จากตำรา และคัมภีร์ต่าง ๆ กับเต้าบูเก็ง มาไว้ที่ศาลเจ้าฉ้ายตึ่งเช่นกัน

นอกจากนี้ศาลเจ้า ในต่างจังหวัด และต่างประเทศ ก็ได้มาอัญเชิญเหี่ยวโห้ย หรือ เหี่ยวเอี้ยน จากศาลเจ้ากะทู้ ไปเช่นเดียวกัน คือศาลเจ้าไท้เป๋ง (ประเทศมาเลเซีย) ศาลเจ้าตะกั่วป่า ศาลเจ้ากระบี่ เป็นต้น

ท่านผู้รู้ได้อธิบายไว้เกี่ยวกับการประกอบพิธีกรรมของศาลเจ้าว่า ตำราและคัมภีร์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการประกอบพิธีกินผัก ห้ามนำออกมาเปิดเผย ผู้ใดนำมาเปิดเผยจะมีอันเป็นไป ตำราและคัมภีร์ดังกล่าวนี้ นำออกมาเปิดเผยได้เฉพาะในระหว่างพิธีกินผักเท่านั้น เมื่อเสร็จจากพิธีกินผักแล้ว ให้นำไปเก็บไว้ที่เดิม ในศาลเจ้าทันที

อ้างอิง[แก้]