วิธีใช้:สอนนโยบายและแนวปฏิบัติ/คำถามสั้นเรื่องเป็นกลาง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


นโยบาย, แนวปฏิบัติ
หลักการและเหตุผล

เนื้อหา
กฎการเขียนวิกิพีเดีย

ความประพฤติ
ร่วมงานกับผู้อื่น

สรุป
ทบทวนสิ่งที่ได้อ่าน



คุณบอกได้ไหมว่าข้อความใดบ้างที่เข้ากับนโยบายมุมมองที่เป็นกลางของวิกิพีเดีย


ใน ค.ศ. 1958, เหมาเจ๋อตงเริ่มนโยบายการก้าวกระโดดไกลไปข้างหน้าซึ่งมุ่งเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจจีนอย่างรวดเร็วจากเกษตรกรรมเป็นอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี ความไม่แยแสต่อชีวิตพลเมืองของตนเองอย่างเหี้ยมโหดทำให้เกิดความอดอยากครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 20–46 ล้านคนระหว่าง ค.ศ. 1958 ถึง 1962

คำตอบ
ไม่เป็นกลาง สารสนเทศอื่นดีแล้ว แต่การกล่าวถึงเหมาไม่เป็นกลาง ความไม่แยแสต่อชีวิตพลเมืองของตนเองอย่างเหี้ยมโหด เป็นความคิดเห็น และห้ามนำเสนอเป็นข้อเท็จจริง


การสอบสวนอย่างกว้างขวางเรื่องวัคซีนและโรคออทิซึมแสดงว่าไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสอง ทั้งเชิงสาเหตุและอย่างอื่น และส่วนประกอบของวัคซีนมิได้ก่อให้เกิดโรคออทิซึม

คำตอบ
เป็นกลาง วิกิพีเดียไม่ให้น้ำหนักแก่ทฤษฎีชายชอบที่ไม่ได้รับการรองรับในแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น ความคิดว่าวัคซีนก่อให้เกิดออทิซึม ข้อความนี้เป็นบทสรุปทางวิชาการเกี่ยวกับหัวข้อนี้ที่เหมาะสมแล้ว


ใน ค.ศ. 2017 เฟซบุ๊กร่วมงานกับผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก International Fact-Checking Network ของ Poynter Institute เพื่อระบุและทำเครื่องหมายเนื้อหาที่เป็นเท็จ แม้โฆษณาส่วนใหญ่จากผู้สมัครชิงตำแหน่งทางการเมืองถูกยกเว้นจากโครงการนี้

คำตอบ
เป็นกลาง ข้อความข้างต้นเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำเสนอว่ามีมุมมองที่โดดเด่น (เหมาะสม) โดยไม่สรุปด้วยน้ำเสียงของวิกิพีเดีย (ไม่เหมาะสม) เช่น ถ้าตัด "นักวิจารณ์โครงการกล่าวหาเฟซบุ๊ก" ออกเหลือเฉพาะ เฟซบุ๊กพยายามไม่เพียงพอในการลบสารสนเทศเท็จออกจากเว็บไซต์ ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นการเขียนชี้นำผู้อ่าน


Simon Wiesenthal ระบว่า ฮอโลคอสต์เป็นโครงการกำจัดชาวยิวในประเทศเยอรมนี แต่ David Irving คัดค้านบทวิเคราะห์นี้

คำตอบ
ไม่เป็นกลาง David Irving เป็นผู้ปฏิเสธฮอโลคอสต์ ความคิดของเขาเป็นทัศนะชายขอบ ซึ่งไม่ควรนำเสนอว่าความคิดของเขาเทียบเท่ากับนักประวัติศาสตร์เพียงคนเดียว เพราะนักประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นที่นับถือในวงการมีความเห็นพ้องกันแล้ว


Cats ได้รับเสียงวิจารณ์เชิงลบจากนักวิจารณ์ ซึ่งวิจารณ์ CGI effect โครงเรื่องและน้ำเสียง หลายคนเรียกว่าเป็นภาพยนตร์แย่ที่สุดแห่งปี 2019

คำตอบ
เป็นกลาง วิกิพีเดียอธิบายชื่อเสียงของเรื่อง ซึ่งบอกว่าทัศนะด้านใดมีความโดดเด่นกว่ากัน เมื่อภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อเสียงไม่ดี วิกิพีเดียสามารถเขียนได้โดยไม่ควรสร้างสมดุลเท็จ


(ส่วนนำ) ไมเคิล เฟลป์ส เป็นอดีตนักกีฬาว่ายน้ำชาวอเมริกัน ผู้ชนะเหรียญโอลิมปิก 28 เหรียญ เขามีคดีความหลายคดี เมื่ออายุได้ 19 ปี เขาถูกจับฐานเมาแล้วขับ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2009 ภาพถ่ายเฟลป์สใช้บ้องกัญชาแพร่หลายบนอินเทอร์เน็ต ทำให้ Kellogg ถอนการสนับสนุน และกีฬาว่ายน้ำทีมชาติสหรัฐสั่งหยุดพัก 3 เดือน ในเดือนกันยายน 2014 เขาถูกจับกุมอีกครั้งข้อหาเมาแล้วขับและขับรถเร็วกว่ากฎหมายกำหนด

คำตอบ
ไม่เป็นกลาง เพราะเป็นการให้น้ำหนักแก่แง่มุมเล็กน้อยของเรื่อง แม้ว่าเฟลบ์สอาจมีคดีความจริง แต่การใช้พื้นที่มากขนาดนี้เขียนถึงในส่วนนำถือว่าไม่เหมาะสม (ให้เขียนในเนื้อหาส่วนคดีความ)