วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย/หลัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 วิธีใช้ >คำถามพบบ่อย >หลัก

คำถามพบบ่อย (FAQs)


นี่คือรายการถาม–ตอบของคำถามพบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งานและมีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย

สำหรับคำถามและคำตอบอื่น ๆ สามารถค้นดูได้จากหน้ารองคำถามที่พบบ่อยของเราอื่น ๆ (ดูด้านบน) สำหรับคำถามอื่น ๆ ที่คำถามพบบ่อยไม่ครอบคลุม ดูเพิ่มที่วิกิพีเดีย:ถามคำถาม

ฉันจะแก้ไขหน้าได้อย่างไร?

การแก้ไขหน้าในวิกิพีเดียส่วนใหญ่นั้นง่ายดาย เพียงแค่คลิกที่แท็บ "แก้ไข" บริเวณด้านบนของบทความ (หรือแก้ไขทีละส่วนด้วยลิงก์แก้ไขส่วนที่บริเวณด้านข้างของแต่ละหัวข้อก็ได้) ซึ่งจะนำคุณไปยังหน้าใหม่ที่มีกล่องข้อความ และมีข้อความจากหน้าที่คุณดูอยู่ที่แก้ไขได้อยู่ในนั้น ในกล่องคุณสามารถเพิ่มสิ่งที่คุณต้องการหรือจัดรูปแบบได้โดยใช้ข้อความวิกิ หากคุณไม่ต้องการเรียนรู้การใช้งานข้อความวิกิ สามารถเปิดใช้งานการแก้ไขแบบเห็นภาพ ที่สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับมือใหม่ได้ (แต่คุณต้องเป็นผู้ใช้ลงทะเบียนแล้ว) เมื่อแก้ไขเรียบร้อย คุณควรให้คำอธิบายอย่างย่อในกล่องเล็ก ๆ ด้านล่างฟอร์มแก้ไขเพื่ออธิบายสิ่งที่คุณเพิ่งทำไปอย่างย่อให้ผู้ใช้อื่นทราบ

ฉันจะสร้างหน้าใหม่ได้อย่างไร?

ในการสร้างหน้าบทความใหม่ คุณจำเป็นต้องเป็นผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติก่อน (อ่านเหตุผลและรายละเอียดเพิ่มเติมที่การจำกัดการสร้างบทความโดยผู้ใช้ใหม่และผู้ใช้ไอพี) ดังนั้นคุณจำเป็นต้องมีอายุบัญชีอย่างน้อย 4 วันจึงจะสร้างหน้าใหม่ได้ หากคุณยังไม่มีบัญชีผู้ใช้ คุณต้องสมัครบัญชี (และยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกหลายประการ)
เมื่อคุณพร้อมแล้ว เราแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าให้อ่านวิกิพีเดีย:บทความแรกของคุณ และวิกิพีเดีย:การพัฒนาบทความ คุณอาจอยากลองใช้วิซาร์ดบทความ สำหรับการสร้างหน้าของคุณเองในเนมสเปซผู้ใช้ ดูที่ฉันจะสร้างหน้าผู้ใช้ได้อย่างไร? หรือใช้วิซาร์ดบทความ ที่มีตัวเลือกสำหรับสร้างในเนมสเปซของคุณเองด้วย อย่าลืมตรวจสอบว่าบทความที่คุณสร้างมีเนื้อความและโดดเด่นเพียงพอ

ทำไมหน้าที่ฉันสร้างจึงถูกลบ?

หากคุณดูที่หน้าที่ถูกลบไปแล้วในตำแหน่งเดิม จะมีกล่องข้อความสีแดงแสดงผู้ใช้ที่ลบหน้า (ในรูปแบบ "ชื่อผู้ใช้ (คุย | ส่วนร่วม)") พร้อมเหตุผล (เป็นตัวเอียง) หากเหตุผลยังไม่กระจ่างพอ คุณสามารถกดที่ "คุย"เพื่อถามพวกเขาโดยตรงได้

ฉันจะเปลี่ยนชื่อบทความได้อย่างไร?

คุณจะต้องย้ายบทความโดยใช้ปุ่ม "ย้าย" (กดที่ลูกศรชี้ลงบริเวณคำว่า "เพิ่มเติม" ใกล้ ๆ กับปุ่มแก้ไข) แต่ก่อนที่จะทำเช่นนั้นได้ บัญชีของคุณจำเป็นต้องมีสถานะเป็นผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติ แปลว่าคุณต้องมีอายุบัญชีอย่างน้อย 4 วัน แต่หากคุณยังไม่ใช่ผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติ หรือหน้ามีความขัดแย้งกัน (เช่นหน้าปลายทางมีอยู่แล้ว หรือหน้าปลายทางถูกป้องกันอยู่ กรุณาขอความช่วยเหลือที่วิกิพีเดีย:แผนกช่วยเหลือ หรือคุณอาจขอสิทธิผู้ใช้ยืนยันแล้วสำหรับบัญชีทางเลือกที่ไม่ผิดกฎของคุณก็ได้

ฉันจะเปลี่ยนชื่อบัญชีหรือลบปัญชีของฉันได้หรือไม่?

สำหรับการเปลี่ยนชื่อบัญชีผู้ใช้ ดูที่ วิกิพีเดีย:เปลี่ยนชื่อผู้ใช้
บัญชีผู้ใช้บนวิกิพีเดียไม่สามารถลบทิ้งหรือยกเลิกได้ หากบัญชีถูกลบ การแก้ไขทั้งหมดของผู้ใช้ในบัญชีนั้นก็จะถูกแสดงที่มาอย่างไม่ถูกต้อง แต่ถึงกระนั้น คุณยังสามารถเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ของคุณ คุณอาจเลือกลบหน้าผู้ใช้โดยใส่ {{ลบ|ผ1}} ที่ส่วนบนสุดของหน้าผู้ใช้ได้ หรือกรณีต้องการจากลาอย่างถาวรตามมารยาท ให้อ่านเพิ่มเติมที่ Wikipedia:Courtesy vanishing (อังกฤษ)

ฉันจะอ้างอิงวิกิพีเดียได้อย่างไร?

ดูที่ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงถึงวิกิพีเดีย สำหรับรายละเอียด

ใครเป็นผู้คนเขียนบทความบนวิกิพีเดีย?

แทบจะทุกบทความบนวิกิพีเดียเขียนโดยผู้แก้ไขหลายคน ไม่ใช่แค่คนเดียว หากคุณกดที่แท็ง "ประวัติ" บริเวณส่วนบนของบทความ รายการจะมีชื่อของผู้มีส่วนร่วมในบทความนั้น รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ วิกิพีเดีย:ใครเขียนวิกิพีเดีย?

ฉันสามารถดูคำแนะนำด้านการแพทย์ กฎหมาย ธุรกิจ ความปลอดภัย หรือปัญหาอื่น ๆ ได้หรือไม่?

สรุปโดยย่อคือไม่ หากคุณต้องการคำแนะนำที่เจาะจง (เช่นด้านการแพทย์ กฎหมาย ธุรกิจ หรือการจัดการความเสี่ยง) กรุณาปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีใบอนุญาตหรือมีความรู้ในสาขานั้น ๆ ย่อมดีกว่า แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่พบเนื้อหามีประโยชน์หรือสารสนเทศที่เกี่ยวข้องบนวิกิพีเดีย แต่อาจใช้เวลาสักพักใหญ่จึงจะพบข้อมูลที่เกี่ยวข้องจริง ๆ และวิกิพีเดียไม่รับประกันว่าคุณจะพบเสมอไป เนื้อหาในบทความหนึ่ง ๆ อาจถูกแก้ไขเมื่อไม่นานจากนั้น ซึ่งอาจมีทั้งการทำลายหรือเปลี่ยนแปลงโดยบุคคลที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับสถานะของความรู้ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ดูเพิ่มที่วิกิพีเดีย:ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบสำหรับข้อควรระวังอื่นด้านสารสนเทศบนวิกิพีเดียประกอบ

ใครเป็นเจ้าของวิกิพีเดีย?

ดูที่ใครเป็นเจ้าของวิกิพีเดีย? สำหรับรายละเอียด

ฉันพบปัญหาขณะเข้าสู่ระบบ ทำอย่างไรได้บ้าง?

ดูที่วิธีใช้:การเข้าสู่ระบบสำหรับรายละเอียด

วิกิพีเดียเป็น "สารานุกรมเสรี" ไม่ใช่หรือ แต่ทำไมยังมีกฎระเบียบมากมาย

คำว่า "เสรี" ในที่นี้ หมายถึง เนื้อหาเสรี ไม่ได้หมายถึงเสรีภาพที่จะทำสิ่งใดก็ได้ ความหมายที่ถูกต้องคือ เนื้อหาบนวิกิพีเดียสามารถไม่มีข้อจำกัดทางกฎหมายต่อเสรีภาพในการนำเนื้อหาไปใช้ประโยชน์ ทั้งนี้ อยู่ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขบางประการ

ฉันจะติดต่อวิกิพีเดียได้อย่างไร

ดูที่วิกิพีเดีย:ติดต่อสำหรับสารสนเทศเพิ่มเติม


แม่แบบ:Help navigation