วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย/แม่แบบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 วิธีใช้ >คำถามพบบ่อย >แม่แบบ

คำถามพบบ่อยเกี่ยวกับแม่แบบ


หน้านี้รวมรายการคำถามที่เกี่ยวข้องกับฟีเจอร์แม่แบบของวิกิพีเดีย

สำหรับรายการแม่แบบทั้งหมด สามารถดูได้ที่วิกิพีเดีย:ดัชนีแม่แบบ

แม่แบบคืออะไร

แม่แบบช่วยให้ผู้มีส่วนร่วมแก้ไขบนวิกิพีเดียสามารถใช้งานฟังก์ชันในเนื้อหาวิกิพีเดียได้ ในการนำไปใช้งาน แม่แบบไม่ได้จำกัดเฉพาะจากเนมสเปซแม่แบบอย่างเดียว เมื่อดูที่โค้ดของบทความ จะสามารถสังเกตุแม่แบบแยกออกจากเนื้อหาของบทความได้ด้วยเครื่องหมายปีกกาคู่ โดยแม่แบบสามารถรับพารามิเตอร์เพิ่มเติมได้ทั้งแบบตามลำดับและมีชื่อ และยังมีคีย์เวิร์ดพิเศษที่มักเขียนเป็นตัวพิมพ์ใหญ่อีกด้วย
หากคุณมีข้อความบางอย่างที่ต้องการใส่ในหน้าจำนวนมาก จะสะดวกกว่าหากสร้างเป็นแม่แบบ และยังมีแม่แบบที่มีอยู่แล้วจำนวนมากซึ่งมีหน้าที่พิเศษเฉพาะและการใช้งานที่แตกต่างกันไป คุณสามารถเรียนรู้วิธีการใช้งานแม่แบบได้จากหน้าแม่แบบนั้น ๆ และหลาย ๆ แม่แบบมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก
ข้อมูลเพิ่มเติมนอกจากนี้จะเริ่มอธิบายได้ยาก โดยสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่วิธีใช้:แม่แบบ

ฉันจะจัดแม่แบบลงในหมวดหมู่ได้อย่างไร

การจัดหมวดหมู่แม่แบบค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร โปรดสังเกตแท็ก <includeonly> และ <noinclude> เนื่องจากจำเป็นต้องใช้ แต่ต้องใช้อันใดและอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานในปัจจุบันของแม่แบบและวิธีที่คุณต้องการใช้เพื่อจัดหมวดหมู่
รายละเอียดการใช้แท็ก สามารถอ่านได้ที่ วิธีใช้:แม่แบบ#Noinclude, includeonly, และ onlyinclude

แม่แบบสามารถถูกเปลี่ยนชื่อ ย้าย หรือเปลี่ยนทางได้หรือไม่

ได้แน่นอน โดยหน้าดั้งเดิมของแม่แบบจะกลายเป็นหน้าเปลี่ยนทาง หน้าอื่นที่เรียกใช้แม่แบบจะแสดงผลแทนด้วยแม่แบบที่ปลายทางของหน้าเปลี่ยนทางดังกล่าว แต่หากต้องการเปลี่ยนชื่อแม่แบบที่เรียกใช้ไปแล้วด้วย คุณต้องดูที่รายการ "หน้าที่ลิงก์มา" แล้วแก้ไขให้เรียบร้อยด้วย แต่โดยทั่วไปมีการทิ้งแม่แบบให้เป็นหน้าเปลี่ยนทางเป็นปกติ เพียงต้องตรวจสอบการแสดงผลของแม่แบบด้วย

ฉันจะลบแม่แบบได้อย่างไร

เมื่อแม่แบบไม่ได้ใช้แล้วหรือจำเป็น ตรวจสอบก่อนว่าแม่แบบมีการใช้งานที่ไหนอยู่หรือไม แล้วจึงใส่ {{ลบ|<เหตุผลที่ถูกแจ้งลบ>}} ที่ด้านบนของหน้าแม่แบบ หมายเหตุว่าหากแม่แบบยังมีการใช้งานอยู่ หรือต้องการเปลี่ยนชื่อแม่แบบหรือเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานแม่แบบ การเปลี่ยนทางจะเหมาะสมกว่า ดูเพิ่มทึ่ส่วน #แม่แบบสามารถถูกเปลี่ยนชื่อ ย้าย หรือเปลี่ยนทางได้หรือไม่

แม่แบบใช้ทำอย่างอื่นอีกหรือไม่

แม่แบบบางครั้งใช้สำหรับการรวมหน้าเล็กอื่น ๆ มารวมเป็นหน้าใหญ่หน้าเดียว ตัวอย่างการใช้งานคือการใช้กับหน้าปูมย่อยแล้วรวมจากหน้าย่อยมาที่หน้าเดียวสำหรับปูมรายสัปดาห์

ทำไมแม่แบบไม่ได้ถูกแสดงผลหน้าอื่นในทันที

กรณีนี้มีความซับซ้อนเล็กน้อย
วิกิพีเดียมีกลไกเพื่อทำให้สามารถรองรับการเข้าชมจำนวนมากจากผู้อ่านได้อย่างรวดเร็วโดยทำการ "แคช" คือบันทึกการแสดงผลที่เคยคำนวณไปแล้วนำกลับมาแสดงใหม่ แต่แคชอยู่ได้ไม่นานและจะแสดงเฉพาะกับผู้ใช้ที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบเท่านั้น โดยหากเป็นการแก้ไขหน้าโดยตรง ซอฟต์แวร์จะอัปเดตและเรนเดอร์หน้าในทันที แต่กรณีแก้ไขแม่แบบอาจมีความล่าช้าเล็กน้อย
บางกรณี คุณต้องการให้ผลการแก้ไขแสดงในทันทีในหน้าที่ต้องการ หรือหน้าไม่อัปเดตแม้ผ่านมานานแล้ว คุณสามารถทำการ "ล้างเซอร์เวอร์แคช" (purge) เพื่อบังคับได้เช่นกัน วิธีที่ง่ายที่สุด คือการไปที่หน้าที่ต้องการบังคับเรนเดอร์ใหม่ แล้วเพิ่ม URL &action=purge ต่อท้าย เช่น https://th.wikipedia.org/wiki/วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย/แม่แบบ เป็น https://th.wikipedia.org/wiki/วิกิพีเดีย:คำถามพบบ่อย/แม่แบบ?action=purge (ใช้ ? เมื่อยังไม่มี ? ใน URL และใช้ & เมื่อมีอยู่แล้ว) และกดปุ่ม "ตกลง" แต่โดยปกติหากคุณเป็นผู้ใช้เข้าสู่ระบบ คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในทันที ดูรายละเอียดที่วิกิพีเดีย:การล้างเซิร์ฟเวอร์แคช

ฉันจะรายงานข้อบกพร่องที่เจอและเสนอฟีเจอร์ใหม่ได้อย่างไร

ข้อบกพร่องต่าง ๆ และคุณสมบัติใหม่ในซอฟต์แวร์สามารถรายงานและเสนอได้ที่ เว็บไซต์ฟราบริเคเตอร์ของวิกิมีเดีย (สำหรับวิธีการ ดูที่ วิกิพีเดีย:รายงานจุดบกพร่องและขอคุณลักษณะ) และสำหรับการขอคุณสมบัติ โปรดดู mw:MediaWiki roadmap ประกอบ